A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nối gót Mỹ và Thỗ Nhĩ Kỳ, Châu Âu sắp áp thuế mới với xe điện từ Trung Quốc

Tuần này, Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ nâng thuế với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, vì cáo buộc trợ cấp quá nhiều cho ngành xe điện. Các chuyên gia dự báo mức thuế mới có thể lên tới 25%.

Chưa đầy 1 tháng sau khi Washington nâng thuế gấp 4 lần lên 100% đối với xe điện Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) sẽ “nối gót” áp thuế nhưng mức thuế dự kiến sẽ thấp hơn nhiều so với Mỹ.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các hãng xe châu Âu đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với các loại xe giá rẻ nhập từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, hiện chẳng có hãng xe hơi châu Âu nào ủng hộ việc áp thuế. Điều này là do các hãng xe Đức phụ thuộc vào doanh số bán xe ở Trung Quốc và lo sợ Bắc Kinh sẽ trả đũa, trong khi một số doanh nghiệp xe hơi cũng có sản xuất xe ở Trung Quốc và xuất khẩu trở lại châu Âu.

Hiện tại, EU đang áp dụng thuế suất 10% đối với xe điện từ Trung Quốc. Các chuyên gia dự đoán mức thuế mới sẽ dao động từ 10% đến 25%. Dựa trên dữ liệu thương mại năm 2023, mỗi lần tăng thêm 10% thuế suất, các nhà nhập khẩu xe điện Trung Quốc tại châu Âu sẽ phải trả thêm khoảng một tỷ USD.

Quyết định tăng thuế công bố tuần này là biện pháp tạm thời trong lúc EU tiếp tục cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc, dự kiến kéo dài đến tháng 10. Sau khi có kết quả, mức thuế chính thức sẽ được áp dụng, trừ khi bị các nước thành viên phản đối.

Hiện tại, xe điện sản xuất tại Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu chủ yếu từ các hãng phương Tây như Tesla, Dacia của Renault và BMW. Tuy nhiên, EC cho biết thị phần xe điện của các thương hiệu Trung Quốc tại EU đã tăng từ dưới 1% lên 8%, và có thể đạt 15% vào năm 2025. Giá của các mẫu xe Trung Quốc này thường thấp hơn 20% so với các mẫu xe do châu Âu sản xuất.

Các mẫu xe của thương hiệu Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu hiện gồm Atto 3 của BYD, MG của SAIC và Volvo của Geely.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • :
  • :