A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tháng 1/2025, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 80,8%

Tháng 1/2025, trong khi xuất khẩu thủy sản sang nhiều thị trường ghi nhận sụt giảm nhẹ thì xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng 80,8%.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 1/2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 773,95 triệu USD, tăng 3,5% so với tháng 1/2024. Các thị trường xuất khẩu thủy sản đạt mức tăng trưởng như Trung Quốc, Australia, Thái Lan, Đức,…

Tháng 1/2025, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 80,8%

Tháng 1/2025, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 80,8%

Trong đó, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh nhất, tăng tới 80,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trái lại, xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc giảm lần lượt là 7,6%; 3,5%; 9,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Riêng với mặt hàng tôm, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 843 triệu USD, tăng 39% so với 2023. Nhờ tăng trưởng mạnh, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vượt qua Mỹ, trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam.

Nguồn cung tôm nội địa của Trung Quốc giảm do ảnh hưởng thời tiết bất lợi, Ecuador cũng giảm xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2024. Trung Quốc cũng đưa ra nhiều giải pháp nhằm tăng chi tiêu tiêu dùng trong dân, điều này hỗ trợ cho hoạt động nhập khẩu tôm vào thị trường này.

Năm 2024, trong cơ cấu sản phẩm tôm Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), tôm loại khác chiếm tỷ trọng cao nhất 51,7% do Trung Quốc tăng khá mạnh nhập khẩu tôm hùm từ Việt Nam trong năm 2024. Tiếp đó tôm chân trắng chiếm 36,1% và tôm sú chiếm 12,2% tỷ trọng. Hiện Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất tôm hùm của Việt Nam, chiếm đến 98 - 99%. VASEP dự báo, năm 2025, với mặt hàng tôm, thị trường Trung Quốc nhu cầu phục hồi mạnh hơn, nhưng trả giá thấp.

Với mặt hàng cá tra, tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Trung Quốc năm 2024 đạt 581 triệu USD, tăng nhẹ 1% so với năm 2023. Các sản phẩm fillet cá tra đông lạnh từ Việt Nam được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Năm 2024, thị trường Trung Quốc đóng góp 29% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

VASEP nhận định, ngành cá tra Việt Nam sẽ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm sự cạnh tranh từ các loài cá thịt trắng khác và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm từ các thị trường nhập khẩu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Do đó, việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn thị trường nhập khẩu là yếu tố then chốt.

Còn theo Cục Xuất nhập khẩu, dự báo thị trường thủy sản toàn cầu trong năm 2025 sẽ có nhiều biến động, với các yếu tố như thay đổi thói quen tiêu dùng, chính sách thuế quan và biến động cung cầu ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam,... Do đó, thủy sản Việt Nam cần gia tăng giá trị, cải thiện chất lượng sản phẩm và mở rộng các thị trường xuất khẩu mới…


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...

  • :
  • :