TP HCM sẽ khai thác 2.000ha đất dọc tuyến đường Vành đai 3
TP HCM đang tính toán thu hồi quỹ đất diện tích khoảng 2.000 ha dọc tuyến đường Vành đai 3 để làm lại quy hoạch, tổ chức bán đấu giá, tạo nguồn lực tái đầu tư phát triển.
Ngày 12-7, tại buổi họp với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP HCM Võ Trung Trực nêu một số giải pháp để sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai.
Ông Võ Trung Trực cho biết Sở TN-MT đang nghiên cứu đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với các tuyến đường giao thông. Hiện nhu cầu vốn để tổ chức thu hồi đất, bồi thường, tái định cư đối với các khu đất liền kề, lân cận tuyến đường giao thông rất khó khăn vì không thể chi từ vốn ngân sách.
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM Võ Trung Trực - Ảnh: Trung tâm Báo chí TP HCM
Dẫn chứng đường Vành đai 3, ông Trực cho hay có khoảng 2.000 ha đất liền kề, chủ yếu là đất nông nghiệp, rất ít dân cư. Dự kiến cần hơn 100.000 tỉ đồng để thu hồi đất, bồi thường và tái định cư với 2.000 ha này, trong khi đó, TP HCM không thể bố trí kinh phí thực hiện.
Vì thế, Sở TN-MT đề xuất thí điểm triển khai thu hồi đất, bồi thường tái định cư theo hướng bố trí đất ở bằng diện tích đất ở tương tự, đất nông nghiệp sẽ tính toán quy đổi giữa giá bồi thường dự kiến với tỷ lệ hoán đổi từ đất nông nghiệp qua đất ở.
Nếu làm theo phương án này, từ quỹ đất thu hồi, thành phố làm lại quy hoạch, đầu tư thêm cơ sở hạ tầng và tổ chức bán đấu giá để thu về nguồn lực lớn, tái đầu tư phát triển. Dự kiến, đề án sẽ được Sở TN-MT trình UBND TP HCM trong tháng 7-2022.
Trao đổi thêm, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận vấn đề quan trọng là quy hoạch sử dụng đất, tạo cơ chế, chính sách để đền bù, giải phóng mặt bằng đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh công trình.
Với đề xuất của Sở TN-MT TP HCM về phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với các tuyến đường giao thông, thành phố sẽ nghiên cứu và đề xuất đưa vào nghị quyết làm cơ sở triển khai sau này.
Nhiều điểm nghẽn
Ông Phạm Bình An, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM, cho biết thời gian qua TP HCM đã và đang gặp nhiều điểm nghẽn. Trong đó, thành phố còn thiếu hạ tầng giao thông kết nối vùng, nguồn lực tài chính, ý tưởng sáng tạo để phát triển.
Theo ông Phạm Bình An, đầu tàu TP HCM dường như đang phát triển chậm lại, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển vùng. Trong giai đoạn tới, thành phố vừa phải tập trung giải quyết các điểm nghẽn, vừa phải phát huy năng động, sáng tạo, tận dụng lợi thế vốn có để phát triển đúng mức.
Đặc biệt, để phát triển đột phá, ông Phạm Bình An cho rằng thành phố cần có cơ chế đột phá, phù hợp, không thí điểm mà cần sự ổn định.
Đối với vùng Đông Nam Bộ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thành phố nhìn nhận khu vực có nhiều lợi thế, nhưng chưa thể phát triển đúng định hướng. Vướng mắc lớn nhất trong là thiếu giải pháp về mặt thể chế.
"Chúng ta có ban chỉ đạo và hội đồng phát triển vùng nhưng không có ngân sách riêng, không có bộ máy chuyên trách. Chúng ta cần hiểu rõ, muốn các địa phương gắn kết, cần sử dụng công cụ tài chính, ngân sách thay cho mệnh lệnh hành chính" - ông Phạm Bình An nói.