Bộ Tài chính dự toán thu ngân sách năm 2023 là hơn 1.6 triệu tỷ đồng
Thực hiện quy định của Luật Ngân sách nhà nước, trên cơ sở các báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung ương năm 2023, Bộ Tài chính biên soạn và phát hành “Báo cáo công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 Chính phủ trình Quốc hội”.
Bội chi năm 2023 tương đương 4.42% GDP |
Thu ngân sách năm 2023 là hơn 1.6 triệu tỷ đồng
Theo Bộ Tài chính, việc thực hiện dự toán NSNN năm 2023 trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại, một số nền kinh tế lớn đối mặt với nguy cơ suy thoái, giá dầu và giá cả nguyên liệu đầu vào tăng cao tạo áp lực lớn đến lạm phát toàn cầu, tình hình chính trị thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh,... làm gia tăng rủi ro, khó khăn, thách thức cho nền kinh tế Việt Nam.
Năm 2023 cũng là năm kế thừa những kết quả khả quan đạt được trong các tháng đầu năm 2022, cùng với việc triển khai các chính sách tài khóa, tiền tệ trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội,... là những tiền đề quan trọng để nền kinh tế Việt Nam lấy lại đà phục hồi.
Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện NSNN năm 2022 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 (dự kiến tốc độ tăng GDP khoảng 6.5%, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4.5%, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu khoảng 8% so với năm 2022), dự toán tổng thu cân đối NSNN năm 2023 là 1,620.7 ngàn tỷ đồng. Tỷ lệ huy động vào NSNN khoảng 15.7%GDP, trong đó từ thuế, phí khoảng 13.3%GDP.
Cụ thể: Dự toán thu nội địa là 1,334.2 ngàn tỷ đồng, chiếm 82.3% tổng thu cân đối NSNN, tăng khoảng 3.2% so với ước thực hiện năm 2022.
Dự toán thu từ dầu thô là 42 ngàn tỷ đồng, chiếm 2.6% tổng thu cân đối NSNN, trên cơ sở sản lượng khai thác khoảng 8 triệu tấn (mỗi tấn tương đương khoảng 7.5 thùng), giá dầu dự toán khoảng 70 USD/thùng.
Dự toán thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu 239 nghìn tỷ đồng, chiếm 14,7% tổng thu cân đối NSNN. Trong đó: dự toán thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 425 ngàn tỷ đồng; dự toán chi hoàn thuế giá trị gia tăng là 186 ngàn tỷ đồng. Dự toán thu viện trợ là 5.5 ngàn tỷ đồng.
Theo Bộ Tài chính, với phương án nêu trên, dự toán thu NSNN năm 2023 tăng khoảng 209 ngàn tỷ đồng so với dự toán năm 2022. Đây là mức dự toán tích cực trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và khu vực còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước ở một số ngành, lĩnh vực còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Phấn đấu đạt cao nhất dự toán thu để có nguồn phục vụ các mục tiêu
Về chi NSNN, dự toán tổng chi cân đối NSNN năm 2023 là 2,076.2 ngàn tỷ đồng, tăng khoảng 291.6 ngàn tỷ đồng (+16.3%) so với dự toán năm 2022.
Dự kiến bố trí dự toán chi NSNN cho một số nhiệm vụ chủ yếu như sau: Chi đầu tư phát triển: 726.7 ngàn tỷ đồng, chiếm 35% tổng chi NSNN, tăng 38.1% so dự toán năm 2022, đảm bảo đủ nguồn thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Chi trả nợ lãi: 102.9 ngàn tỷ đồng, giảm 0.8% so với dự toán năm 2022. Chi thường xuyên: 1,172.3 ngàn tỷ đồng, tăng 5.4% so với dự toán năm 2022. Trong đó, bố trí đảm bảo hoạt động bộ máy nhà nước, thực hiện các chế độ, chính sách đã ban hành; chi thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và một số nhiệm vụ chính trị, đối ngoại, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chi tinh giản biên chế...
Dự toán bội chi NSNN năm 2023 là 455.5 ngàn tỷ đồng, tương đương 4.42% GDP (bội chi ngân sách trung ương khoảng 430.5 ngàn tỷ đồng, tương đương 4.18% GDP, bội chi ngân sách địa phương là 25 ngàn tỷ đồng, tương đương 0.24% GDP). Trong đó: bội chi cho Chương trình phục hồi khoảng 1.53% GDP, bội chi cho cân đối NSNN là 2.89% GDP (dự toán năm 2022 là 4% GDP) là mức rất tích cực.
Nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ khoảng 19-20% tổng thu NSNN. Đến cuối năm 2023, nợ công khoảng 44-45% GDP, nợ Chính phủ khoảng 41-42% GDP, nợ nước ngoài khoảng 41-42% GDP, thấp hơn mức trần và ngưỡng cảnh báo được Quốc hội cho phép.
Theo Bộ Tài chính, nguyên tắc bố trí dự toán chi NSNN năm 2023 đảm bảo đủ kinh phí thực hiện Chương trình phục hồi theo Nghị quyết của Quốc hội; đảm bảo bố trí tổng chi đầu tư phát triển lớn hơn bội chi NSNN cho các nhiệm vụ đầu tư công theo Luật Đầu tư công và các nhiệm vụ chi đầu tư phát triển theo Luật NSNN; chi trả lãi đầy đủ, đúng hạn.
Ngoài ra, xác định lại tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu phân chia, áp dụng cho cả thời kỳ ổn định ngân sách và số bổ sung cân đối cho từng địa phương năm 2023. Bố trí kinh phí tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức; tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đối tượng do NSNN đảm bảo và hỗ trợ thêm đối với đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chế độ an sinh xã hội gắn với lương cơ sở; điều chỉnh phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở; điều chỉnh chuẩn nghèo giai đoạn 2021 - 2025; thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia theo phê duyệt; các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Bố trí hợp lý dự phòng, dự trữ quốc gia theo quy định để bảo đảm xử lý kịp thời các nhiệm vụ cấp bách phát sinh.
Để thực hiện dự toán NSNN năm 2023, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục thực hiện nhất quán mục tiêu ưu tiên giữ vững nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi và phát triển bền vững các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng.
Bên cạnh đó, quyết liệt thực hiện các giải pháp tăng thu, phấn đấu hoàn thành dự toán thu được giao ở mức cao nhất để đảm bảo nguồn lực phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về thu NSNN, tăng cường công tác quản lý thu.
Theo Bộ Tài chính, năm 2023 sẽ tiếp tục cơ cấu lại chi NSNN gắn với các mục tiêu về tái cơ cấu nền kinh tế, phát triển bền vững; nâng cao hiệu quả quản lý, phân bổ, sử dụng NSNN; tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, bảo đảm tính bền vững, an ninh, an toàn tài chính quốc gia. Đồng thời, nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị gắn với tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, đổi mới cơ chế tài chính đơn vị sự nghiệp công lập; tập trung tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, đẩy nhanh tiến độ thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp./.