Phát triển tour du lịch kết nối thị trường khách quốc tế từ Hà Nội đến Lai Châu
Ngày 14/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Tọa đàm “Xúc tiến phát triển các tour du lịch kết nối thị trường khách quốc tế từ Hà Nội đến Lai Châu”.
Từ ngày 11 - 13/11, đoàn Famtrip Hà Nội gồm nhiều doanh nghiệp lữ hành inbound (là du khách nước ngoài đến Việt Nam để du lịch, công tác hoặc tham quan trong một khoảng thời gian ngắn), cơ quan truyền thông và chuyên gia du lịch đã tham quan, khảo sát và trải nghiệm thực tế tại nhiều điểm đến nổi bật của tỉnh Lai Châu như: Khu du lịch Cầu kính Rồng Mây, cổng trời Ô Quy Hồ (xã Bình Lư), bản Sì Thâu Chải (xã Tả Lèng), bản Sin Suối Hồ (xã Sin Suối Hồ), động Pu Sam Cáp (phường Đoàn Kết)…
Tọa đàm được tổ chức nhằm đánh giá lại những trải nghiệm cũng như các việc cần khắc phục nhằm mở ra cơ hội mới để các doanh nghiệp du lịch giữa hai địa phương có thể hợp tác, xúc tiến trong xây dựng và đưa vào khai thác một số tour du lịch kết nối Lai Châu - Hà Nội và ngược lại.
Thời gian qua, ngành Du lịch Lai Châu đã định vị thương hiệu của du lịch địa phương trên bản đồ du lịch quốc gia bằng những sản phẩm đặc trưng và chất lượng như: Bản du lịch cộng đồng ASEAN - Sin Suối Hồ, điểm du lịch mạo hiểm dù lượn “Bay trên nóc nhà Đông Dương” gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc Dao tại bản Sì Thâu Chải hay khu du lịch Cổng trời Ô Quy Hồ, khu du lịch Cầu kính Rồng Mây; hang động Pusamcap được mệnh danh là “Tây Bắc Đệ nhất động”; sản phẩm du lịch trekking, hiking trên các đỉnh núi với điểm nhấn “Mùa hoa Đỗ Quyên”… Đây sẽ là những cơ sở để mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành Du lịch Lai Châu.
Lai Châu hiện có 2 khu du lịch, 21 điểm du lịch cấp tỉnh, 1 điểm du lịch cộng đồng ASEAN và 3 sản phẩm du lịch lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh; 138 cơ sở lưu trú du lịch, 150 nhà hàng với nhiều món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số và 16 đơn vị kinh doanh dịch vụ vận chuyển…
Tại tọa đàm, các đại biểu được nghe giới thiệu thêm về những sản phẩm của tỉnh thông qua những video/clip, ấn phẩm du lịch; đồng thời trao đổi, giải đáp thông tin về du lịch tỉnh Lai Châu; nghe ý kiến tư vấn, đánh giá của các đại biểu và doanh nghiệp lữ hành chuyên thị trường khách quốc tế inbound về những thuận lợi, khó khăn, thách thức trong việc hình thành các sản phẩm tour kết nối Lai Châu - thành phố Hà Nội dành cho thị trường khách này. Các đại biểu đã đề xuất giải pháp nhằm khai thác hiệu quả tour kết nối giữa Lai Châu - thành phố Hà Nội dành cho thị trường khách inbound, góp phần mở rộng không gian du lịch, nâng cao hình ảnh và thương hiệu điểm đến Lai Châu trên thị trường du lịch Việt Nam; trong đó cần giữ gìn những nét văn hóa bản địa, cảnh đẹp hoang sơ, thu hút khách du lịch quốc tế...
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho biết, Lai Châu đã xây dựng được những bản sắc riêng ấn tượng. Điều quan trọng bây giờ là giữ gìn và phát triển bản sắc ấy bền vững, chuyên nghiệp không chạy theo số lượng du khách để đánh mất những thứ đã làm được. Vì thế, vai trò của cơ quan chức năng phải đi trước để định hướng, phát triển. Hiệp hội Du lịch Hà Nội sẵn sàng cùng Lai Châu hợp tác, kết nối, xây dựng tour, tuyến… để du lịch địa phương là điểm đến hấp dẫn và du khách muốn trở lại nhiều lần.
Theo ông Lương Duy Doanh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Du lịch Năm Sao (Five Star Travel), khách quốc tế rất chú trọng đến yếu tố an toàn. Các điểm du lịch tại Lai Châu cần cải thiện về đường giao thông, cơ sở vật chất cũng như sự chuyên nghiệp. Qua chương trình Famtrip vừa rồi, ông nhận thấy Lai Châu rất đẹp và có nhiều điểm đến hấp dẫn.
Kết luận buổi tọa đàm, ông Trần Quang Kháng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu đánh giá cao những ý kiến đóng góp, đề xuất của các đại biểu. Những ý kiến này sẽ là cơ sở để cơ quan chuyên môn cùng UBND các xã, phường có trong chương trình khảo sát, chọn lọc tiếp thu, nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh xây dựng đề án, chương trình, kế hoạch và tập trung nguồn lực phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch. Từ đó, địa phương có thêm nhiều sản phẩm mới, đặc trưng, chất lượng đáp ứng được phân khúc thị trường khách quốc tế, từng bước đưa du lịch Lai Châu trở thành điểm sáng mới trên bản đồ du lịch Việt Nam./.
Nguyễn Oanh




