Du lịch góp phần quan trọng giúp kinh tế Khánh Hòa tăng trưởng 2 con số
Tổng thu từ ngành du lịch trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 62.579 tỷ đồng, tăng 18,4%, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đang góp phần thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 14/7/2025 của Tỉnh ủy Khánh Hòa về tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2025 – 2030.
![]() |
| Nhiều đường bay quốc tế đến Khánh Hòa được mở rộng khai thác |
Doanh thu tăng hơn 18%
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa, trong 11 tháng năm 2025, Khánh Hòa đã đón hơn 15,6 triệu lượt khách, tăng 16,4% so với cùng kỳ, đạt 99,7% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế hơn 5,1 triệu lượt, tăng 17,5%, đạt 94,7% kế hoạch; khách nội địa đạt hơn 10,5 triệu lượt, tăng 15,9%, vượt 2,25% kế hoạch. Tổng thu từ du lịch trong 11 tháng đạt hơn 62.579 tỷ đồng, tăng 18,4%.
Trong thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với các đơn vị tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh xử lý tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu, xây dựng kế hoạch kích cầu du lịch cuối năm, hoàn thiện hồ sơ công nhận Khu du lịch Quốc gia Bắc Bán đảo Cam Ranh và triển khai thử nghiệm Bộ tiêu chuẩn du lịch xanh.
Khánh Hòa cũng đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý hướng dẫn viên du lịch; doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn cả nước; thực hiện báo cáo từ các cơ sở lưu trú; lữ hành; khu, điểm du lịch; cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh du lịch thay cho báo cáo giấy trước đây… Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang nghiên cứu xây dựng “Đề án chuyển đổi số toàn diện ngành du lịch Khánh Hòa”.
Song song với các giải pháp của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch như: Quét mã QR tra cứu thông tin, sử dụng phần thuyết minh tự động; thực hiện thủ tục nhận, trả phòng bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đồng thời, các doanh nghiệp đẩy mạnh các ứng dụng Zalo, Viber, website, mạng xã hội quảng bá, thu hút khách du lịch, chăm sóc khách hàng.
Cụ thể như di tích quốc gia đặc biệt Tháp Bà Pô Nagar ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR360 để khách tham quan từ xa thông qua máy tính, điện thoại thông minh; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc số hóa hiện vật và công tác phục vụ khách tham quan tại bảo tàng.
Đáng chú ý, trong tháng 11/2025, Hãng Hàng không Scoot (Singapore) đã mở đường bay thẳng từ Singapore đến Khánh Hòa với tần suất 2 chuyến/tuần và dự kiến tăng lên 5 chuyến/tuần từ đầu năm 2026. Cùng với đó, nhiều hãng hàng không Trung Quốc đã tăng chuyến, mở đường bay mới đến Khánh Hòa.
Theo ông Trương Văn Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Khánh Hòa, với sự mở rộng đường bay, hy vọng các hãng hàng không, các doanh nghiệp du lịch sẽ là cầu nối thiết thực, hiệu quả nhằm góp phần mở các chuyến bay mới và duy trì tốc độ tăng trưởng số lượng chuyến bay quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới, nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 14/7/2025 của Tỉnh ủy Khánh Hòa về tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2025 - 2030.
Mục tiêu đón 31,6 triệu khách vào năm 2030
Mới đây, tại cuộc họp với đơn vị tư vấn về Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2045, ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị đơn vị tư vấn tiếp tục xây dựng và hoàn thiện kế hoạch hành động cho Chiến lược phát triển du lịch Khánh Hòa 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 bảo đảm khả thi, đồng bộ nhằm mở khóa tăng trưởng cho ngành du lịch Khánh Hòa trong giai đoạn tới.
|
| Khánh Hòa đón hơn 5 triệu lượt khách quốc tế trong 11 tháng năm 2025 |
Theo dự thảo Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2045, đơn vị tư vấn (Công ty Simon - Kucher đến từ Dubai, UAE) đánh giá, dư địa của du lịch tỉnh còn rất lớn, nếu kích hoạt đúng các đòn bẩy về sản phẩm, thương hiệu và quảng bá hình ảnh, Khánh Hòa hoàn toàn có thể đạt mục tiêu đến năm 2030 đón 31,6 triệu khách.
Từ thực tế trên, đơn vị tư vấn đề xuất, ưu tiên phát triển 6 chiến lược: Định vị tỉnh Khánh Hòa trở thành trung tâm du lịch hàng đầu dựa trên các khu vực biểu tượng mang tính biểu trưng và các trải nghiệm đẳng cấp thế giới; xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch của tỉnh; tăng cường kết nối hàng không, đường biển và kết nối số nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận thông suốt cho du khách, tạo điều kiện cho khả năng di chuyển tích hợp; nâng tầm toàn bộ hành trình trải nghiệm của du khách thông qua hợp tác, phát triển nguồn nhân lực du lịch và cung cấp dịch vụ được số hóa; huy động các quan hệ đối tác, chính sách ưu đãi, các cơ chế tài chính để tài trợ cho các dự án và thu hút đầu tư du lịch bền vững; thúc đẩy quản trị thông minh, ra quyết định dựa trên dữ liệu và quản lý điểm đến minh bạch...
Các chiến lược nêu trên được coi là khung định hướng, từ đó triển khai 58 nhiệm vụ thành phần để hiện thực hóa tầm nhìn và tham vọng du lịch mới của tỉnh.





.png)
