Volvo có động thái mới trước hàng rào thuế quan với xe điện Trung Quốc
Trước hàng rào thuế quan của Mỹ và châu Âu với xe điện sản xuất từ Trung Quốc, Volvo đã cắt giảm dự báo doanh số bán lẻ cả năm 2024.
Theo Reuters, hãng xe hạng sang Volvo đã cắt giảm dự báo doanh số bán lẻ cả năm, cho rằng thuế quan của châu Âu đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến một trong những mẫu xe điện quan trọng của nhà sản xuất ô tô Thụy Điển.
Mặc dù báo cáo kết quả quý 2/2024 tốt hơn dự kiến khiến cổ phiếu của Volvo tăng 6% trong phiên giao dịch buổi sáng ngày 18/7 theo giờ Mỹ, hãng xe đã hạ dự báo tăng trưởng doanh số năm nay xuống trong khoảng 12% -15% từ mức 15%.
CEO Jim Rowan cho biết: ''Vấn đề cắt giảm mức tăng trưởng doanh số thực sự bị thúc đẩy bởi thuế quan. Đó là một vấn đề ngắn hạn đối với chúng tôi, nhưng chúng tôi sẽ phải sớm giải quyết''.
Volvo EX30 được chuyển sản xuất từ Trung QUốc sang Bỉ. Ảnh: Reuters. |
Cuối tháng 6 vừa qua, theo hãng tin Bloomberg, sản phẩm xe điện cỡ nhỏ Volvo EX30 sẽ có mặt tại thị trường Mỹ vào mùa thu năm nay. Tuy nhiên, việc chính phủ nước này quyết định tăng gấp 4 lần thuế đối với xe điện Trung Quốc, hãng phải lùi thời gian ra mắt xe sang năm sau, khi việc sản xuất được chuyển từ Trung Quốc sang Bỉ.
Đầu tháng này, Liên minh châu Âu đã công bố mức thuế tạm thời lên tới 37,6% đối với xe điện nhập khẩu sản xuất tại Trung Quốc. Trong khi đó, Volvo được sở hữu phần lớn bởi thương hiệu Geely từ Trung Quốc và phải đối mặt với mức thuế 19,9% đối với sản phẩm EX30 chạy điện hoàn toàn được sản xuất từ quốc gia này.
Jim Rowan cho biết nhà sản xuất ô tô Thụy Điển phải đối mặt với mức thuế tối thiểu 6 tháng cho đến khi chuyển sản xuất EX30 sang Bỉ, dự kiến sẽ bắt đầu vào đầu năm tới. Do đó, đợt tăng cường sản xuất EX30 chính tại nhà máy ở Ghent (Bỉ) nhiều khả năng diễn ra vào nửa cuối năm 2025.
Các nhà phân tích của quỹ đầu tư Bernstein lưu ý rằng mục tiêu bán hàng mới của Volvo là phù hợp với tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay. Các nhà sản xuất ô tô lớn nhận thấy nhu cầu về xe điện đang chậm lại, một phần do thiếu các mẫu xe giá cả phải chăng và việc triển khai các điểm sạc chậm.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô của Mỹ và châu Âu đã báo cáo doanh số bán xe hybrid tăng mạnh và đang tung ra nhiều mẫu xe như vậy hơn để đáp ứng nhu cầu. Tương tự, Volvo cho biết họ đã chứng kiến sự sụt giảm khiêm tốn về số lượng đơn đặt hàng đối với các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trong quý 2, nhưng cho biết rằng nhu cầu về xe hybrid vẫn rất mạnh.