A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Toyota hẹn ngày ra mắt mẫu xe điện với pin thể rắn đầu tiên thế giới

Toyota sẽ ra mắt xe điện dùng pin thể rắn đầu tiên vào 2027-2028, hứa hẹn sạc nhanh, an toàn và quãng đường dài hơn

Vào tháng 10 năm 2025, Toyota Motor Corporation và Sumitomo Metal Mining Co., Ltd. đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển để sản xuất hàng loạt vật liệu cathode dành cho pin thể rắn, loại pin sẽ được trang bị trên các mẫu xe điện của Toyota.

770-202510280647101.png

Mẫu xe concept tương lai với thiết kế khí động học hiện đại. Ảnh: Toyota

Hãng xe Nhật Bản dự kiến đưa những chiếc xe điện sử dụng pin thể rắn này ra thị trường trong giai đoạn 2027-2028.

Pin thể rắn được kỳ vọng sẽ là bước tiến vượt bậc so với pin lithium-ion truyền thống sử dụng chất điện phân lỏng. Với cấu tạo gồm cực cathode, cực anode và chất điện phân rắn, loại pin này hứa hẹn mang lại công suất cao hơn, quãng đường di chuyển xa hơn, thời gian sạc nhanh hơn và tuổi thọ dài hơn.

Ngoài ra, pin thể rắn còn có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ hơn và giảm đáng kể nguy cơ cháy nổ, một vấn đề mà lực lượng cứu hỏa thường gặp phải khi xử lý xe điện.

Toyota và Sumitomo đã hợp tác nghiên cứu pin thể rắn từ năm 2021 và đã khắc phục được vấn đề suy giảm vật liệu cathode trong quá trình sạc xả liên tục nhờ công nghệ tổng hợp bột của Sumitomo.

Kết quả là một loại vật liệu cathode có độ bền cao dành cho pin thể rắn. Từ nay đến giai đoạn 2027-2028, hai công ty sẽ tiếp tục cải tiến vật liệu này nhằm nâng cao độ an toàn, chất lượng và hiệu suất, đồng thời giảm chi phí để chuẩn bị cho sản xuất hàng loạt.

Thách thức và chiến lược của Toyota

Sự hợp tác giữa Toyota và Sumitomo không chỉ là một dự án công nghệ mà còn là nỗ lực của các nhà sản xuất Nhật Bản nhằm lấy lại vị thế trong cuộc đua xe điện, nơi Trung Quốc hiện đang dẫn đầu với vai trò nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Trung Quốc đã công bố kế hoạch sản xuất pin bán thể rắn, sử dụng một phần chất điện phân lỏng nhưng chưa phải là pin thể rắn hoàn toàn. Hàn Quốc cũng đang chiếm ưu thế so với Nhật Bản trong việc đưa xe điện ra thị trường toàn cầu.

Toyota cùng các nhà sản xuất Nhật Bản nhận thức rõ rằng cần xây dựng chuỗi cung ứng nội địa để cung cấp pin thể rắn cho thế hệ xe điện tiếp theo, dù được sản xuất tại Nhật Bản hay các nhà máy của Nhật trên toàn thế giới. Tổng mức đầu tư của Toyota và các công ty Nhật Bản vào chuỗi cung ứng này lên đến 7 tỷ USD.

Ngoài ra, Toyota còn hợp tác với Idemitsu, một tập đoàn dầu khí lớn của Nhật Bản. Idemitsu đang xây dựng nhà máy có khả năng sản xuất 1.000 tấn lithium sulfide mỗi năm, một thành phần quan trọng của pin thể rắn.

Nhà máy này cũng dự kiến bắt đầu sản xuất pin thể rắn vào năm 2027. Dù những bước tiến này rất đáng ghi nhận, ngành công nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như quy trình sản xuất phức tạp, chi phí cao và nguồn cung nguyên liệu cho pin thể rắn.

Theo SlashGear


Lượt xem: 3
Nguồn:https://congluan.vn/toyota-hen-ngay-ra-mat-mau-xe-dien-voi-pin-the-ran-dau-tien-the-gioi-10315615.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • :
  • :