Chuyên gia cơ khí giải thích lý do không nên mua 6 thương hiệu xe phổ biến này
Dù một dòng xe có phổ biến đến đâu cũng không đồng nghĩa với việc nó đáng mua. Một số thương hiệu xe nổi tiếng thường gặp các vấn đề như tiêu hao nhiên liệu cao hoặc chi phí bảo dưỡng đắt đỏ.
Những mẫu xe khác có mức khấu hao nhanh, làm giảm giá trị đáng kể so với mức giá niêm yết ban đầu. Trong bối cảnh giá xe mới trung bình hiện nay dao động khoảng 48.000 USD, nhiều người mua không muốn bỏ ra số tiền lớn mà lại gặp phiền toái trong quá trình sử dụng.
Vậy, những thương hiệu nào nên cân nhắc kỹ trước khi mua và vì sao? GOBankingRates đã phỏng vấn hai chuyên gia cơ khí là Craig Tribe và Cameron Lee để hiểu rõ hơn vấn đề này.
Ford
Craig Tribe, kỹ sư ô tô kiêm giám đốc bán hàng quốc gia tại TechniJet, cho rằng dòng xe Ford, đặc biệt là các mẫu bán tải, cần được cân nhắc kỹ do vấn đề về độ tin cậy.
Theo nghiên cứu của J.D. Power về độ bền bỉ, các mẫu xe Ford gặp trung bình 239 vấn đề trên mỗi 100 xe, khiến Ford trở thành một trong những thương hiệu có độ tin cậy thấp. Điều này đồng nghĩa với việc chủ xe có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề sửa chữa và bảo dưỡng.
Dữ liệu từ RepairPal cho thấy chi phí bảo dưỡng hàng năm trung bình của xe Ford vào khoảng 775 USD, cao hơn nhiều thương hiệu khác. Những lỗi phổ biến nhất bao gồm các sự cố về động cơ, hỏng hóc hộp số và lỗi hệ thống điện. Tribe ước tính rằng trong vòng 10 năm, chi phí bảo dưỡng cho xe Ford có thể lên đến khoảng 9.860 USD.
Ví dụ, mẫu bán tải Ford F-150 có giá khởi điểm khoảng 36.965 USD với chi phí thuê xe dự kiến khoảng 473 USD, thậm chí cao hơn nếu mua trực tiếp. Một số mẫu xe có thể lên đến 78.440 USD, với chi phí thuê khoảng 1.067 USD mỗi tháng. Hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu trung bình kết hợp là khoảng 18 MPG, tức là chi phí nhiên liệu cũng sẽ khá cao.
GMC
Theo Cameron Lee, kỹ sư ô tô và CEO của ACCURL, GMC là một trong những thương hiệu cần tránh do có nhiều vấn đề về độ bền, đặc biệt là ở hệ thống cơ khí.
Lee cho biết chi phí sửa chữa cho các dòng xe GMC có thể khá cao, đặc biệt là khi gặp phải các vấn đề về hệ truyền động hoặc hệ thống treo. Dữ liệu từ RepairPal cho thấy chi phí bảo dưỡng trung bình hàng năm cho xe GMC vào khoảng 744 USD, và trong 10 năm đầu sở hữu, chủ xe có thể tốn gần 8.000 USD cho chi phí bảo dưỡng và sửa chữa.
Giá của GMC cũng không hề rẻ. Một chiếc SUV dẫn động bốn bánh mới có giá khoảng 45.000 USD trở lên, và chi phí nhiên liệu cũng không phải thấp. Mẫu GMC Yukon 2024 chỉ đạt khoảng 21 MPG trong thành phố và 27 MPG trên xa lộ.
Volvo
Tribe khuyến nghị không nên mua xe Volvo do thương hiệu này đang gặp khó khăn về độ bền, đặc biệt là các dòng xe điện mới.
Theo nghiên cứu của J.D. Power, các dòng xe Volvo gặp trung bình 245 vấn đề trên mỗi 100 xe. CarEdge ước tính chi phí bảo dưỡng và sửa chữa của Volvo trong 10 năm đầu sở hữu có thể lên đến 13.513 USD, cao hơn mức trung bình của các thương hiệu xe sang khác. Hơn nữa, xe Volvo có khả năng gặp sự cố lớn trong 10 năm đầu lên đến 30,46%, khiến tổng chi phí có thể cao hơn dự kiến.
Những lỗi phổ biến trên xe Volvo bao gồm hỏng hệ thống điện, trục trặc trong hệ thống giải trí và các thiết bị công nghệ cao. Mẫu Volvo XC60 có giá khởi điểm khoảng 48.345 USD, trong khi mẫu EX30 chạy hoàn toàn bằng điện có giá từ 34.950 USD.
Mercedes-Benz
Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang phổ biến nhưng không phải lúc nào cũng đáng đồng tiền bát gạo. Một chiếc Mercedes-Benz đời 2024 mới có thể dao động từ 40.000 đến 110.000 USD, tùy thuộc vào mẫu xe và địa điểm mua. Mặc dù các mẫu xe này có mức tiêu hao nhiên liệu tương đối tốt, chi phí bảo dưỡng lại khá cao.
Theo Tribe, dòng xe này đã từng được coi là tiêu chuẩn về độ bền và kỹ thuật, nhưng hiện tại Mercedes-Benz không còn duy trì được độ tin cậy như trước. Hệ thống truyền động và một số tính năng hỗ trợ lái cần được sửa chữa thường xuyên.
Nghiên cứu của J.D. Power cho thấy Mercedes-Benz có 218 lỗi trên mỗi 100 xe, khiến thương hiệu này không còn được đánh giá cao về độ tin cậy. CarEdge ước tính chi phí bảo dưỡng trong 10 năm đầu có thể lên đến 15.986 USD.
Rivian
Theo đánh giá của Lee, thương hiệu Rivian không phải là lựa chọn tốt cho người tiêu dùng, dù xe điện của Rivian nổi bật với thiết kế sáng tạo và hiệu suất ấn tượng.
Lee cho biết xe điện thường có giá cao hơn nhiều so với xe chạy xăng, và việc tìm phụ tùng hay kỹ thuật viên có đủ chuyên môn để sửa chữa xe Rivian cũng không dễ dàng, điều này khiến cho việc sở hữu xe Rivian có thể khá tốn kém.
Thêm vào đó, giá xe Rivian không hề rẻ. Mẫu Rivian R1T 2025 có giá khởi điểm 71.700 USD.
Land Rover
Cuối cùng, Land Rover cũng là thương hiệu không được đánh giá cao về độ tin cậy.
Theo Lee, dòng xe này thường gặp các vấn đề về hệ thống điện và hệ thống treo khí nén. Chi phí sửa chữa cho Land Rover cũng nổi tiếng là đắt đỏ, khiến cho việc sở hữu xe trở nên tốn kém.
RepairPal ước tính chi phí sửa chữa trung bình hàng năm cho dòng xe này là 1.174 USD. Trong khi đó, CarEdge báo cáo rằng chi phí bảo dưỡng trong 10 năm đầu có thể lên đến 18.569 USD. Một chiếc Land Rover đời 2024 mới có giá từ khoảng 58.000 USD trở lên.
Hải Hà (Theo GO Banking Rates)