A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BYD tiết lộ bí mật của Trung Quốc trong việc chế tạo ô tô điện giá rẻ

Chính phủ Trung Quốc đã dành sự hỗ trợ toàn diện cho ngành công nghiệp xe điện, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng ấn tượng trên thị trường toàn cầu.

Trong quý đầu tiên của năm ngoái, Trung Quốc đã lần đầu tiên vươn lên vị trí nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất xe điện Trung Quốc đang mở rộng tầm ảnh hưởng sang châu Âu – cái nôi của ngành công nghiệp ô tô – cũng như các thị trường Đông Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

byd tiet lo bi mat cua trung quoc trong viec che tao o to dien gia re hinh 1

BYD Atto 3. Ảnh: MeroAuto

Vào ngày 7 tháng 10 vừa qua, Cục Kinh tế và Thương mại đã tổ chức một hội thảo nhằm chia sẻ công nghệ xe điện tại khu vực Đông Á. Tại đây, các bộ phận được tháo rời từ các dòng xe điện của Trung Quốc, trong đó có BYD và Nio, đã được trưng bày, khiến nhiều chuyên gia nhận xét rằng “các nhà sản xuất xe điện Nhật Bản đang tụt hậu so với Trung Quốc.”

Hội thảo trưng bày hơn 90.000 linh kiện từ 16 mẫu xe điện nhập khẩu, bao gồm Tesla Model Y, mẫu crossover bình dân Atto 3 của BYD, và Nio ET5. Khi chiêm ngưỡng các bộ phận của BYD Atto 3 được tháo rời, các chuyên gia đã bất ngờ và thắc mắc: “Làm thế nào họ có thể sản xuất với chi phí rẻ đến vậy?”.

Mẫu Atto 3 bắt đầu được bán tại Trung Quốc vào tháng 2 năm 2022 với giá 4,4 triệu yen (khoảng 28.840 USD), mức giá khá cạnh tranh so với các dòng xe điện cùng phân khúc.

Sau đó, BYD đã mở rộng dòng sản phẩm của mình với mẫu hatchback điện Dolphin và sedan Seal. Dolphin có giá khởi điểm 3,63 triệu yen (khoảng 23.793 USD) và Seal bắt đầu từ 5,28 triệu yen (khoảng 34.608 USD).

Bí quyết của BYD: Sản xuất nội bộ phần lớn linh kiện

Các chuyên gia ngành công nghiệp đang tìm hiểu bí quyết của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, bao gồm BYD, trong việc tạo ra các sản phẩm có tính cạnh tranh với chi phí thấp. Điểm mấu chốt nằm ở việc tối ưu hóa thiết kế và sản xuất nội bộ các linh kiện.

Trong trường hợp của hệ truyền động điện của Atto 3, tám bộ phận, bao gồm bộ sạc trên xe, bộ chuyển đổi điện áp DC, động cơ, biến tần và bộ giảm tốc, được tích hợp vào một hệ thống duy nhất, giúp giảm trọng lượng và tiết kiệm chi phí sản xuất.

byd tiet lo bi mat cua trung quoc trong viec che tao o to dien gia re hinh 2

Dây chuyền sản xuất BYD. Ảnh: Bloomberg

BYD có khả năng tự sản xuất hầu hết các linh kiện cho xe, bao gồm cả các thành phần quan trọng như hệ truyền động điện và pin. Hãng cũng là một trong những nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới, đứng thứ hai sau CATL của Trung Quốc với 16,4% thị phần toàn cầu trong nửa đầu năm nay.

Một trong những lợi thế lớn nhất của BYD là khả năng tự sản xuất pin xe điện, vốn chiếm 1/3 chi phí sản xuất xe. BYD nổi tiếng vì khả năng tự chủ về các linh kiện xe, ngoại trừ kính và lốp xe. Bên cạnh đó, hãng còn tích cực chia sẻ các bộ phận với các dòng xe khác nhau như Seal và Dolphin, giúp tối ưu hóa chi phí sản xuất.

Chiến lược “đánh giá chuẩn mực” cũng là một yếu tố góp phần vào tốc độ phát triển vượt bậc của BYD. Năm ngoái, Viện Nghiên cứu Nikkei BP đã tháo rời mẫu BYD Seal và nhận thấy nhiều bộ phận của xe có điểm tương đồng với Tesla Model 3. Thay vì sử dụng hàng chục bộ điều khiển điện tử (ECU) như các xe thông thường, hệ thống điện của BYD Seal chỉ cần năm bộ ECU để kiểm soát toàn bộ, tương tự cách thiết kế của Model 3.

Dũng Phan (Theo Gangnam Times)


Nguồn:https://www.congluan.vn/byd-tiet-lo-bi-mat-cua-trung-quoc-trong-viec-che-tao-o-to-dien-gia-re-post319769.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...

  • :
  • :