TP HCM muốn thí điểm thu phí đỗ ôtô bằng ETC
Sở GTVT TP HCM đề xuất thu phí đỗ ôtô bằng thẻ ETC, đơn vị thực hiện là Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong (Công ty TNXP).
Do đề xuất sử dụng tài khoản giao thông thu phí ETC để thu phí đỗ ôtô ở lòng đường chưa phù hợp với quyết định của Thủ tướng Chính phủ nên Sở GTVT TP HCM kiến nghị Bộ GTVT hướng dẫn thêm hoặc cho thí điểm áp dụng tại TP HCM.
Cụ thể, theo Sở GTVT, để việc quản lý thu phí sử dụng lòng đường đỗ ôtô hiệu quả hơn, Công ty TNXP đề xuất thực hiện giải pháp công nghệ tài khoản giao thông thu phí ETC (hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện đỗ xe và trừ tiền vào tài khoản giao thông).
Tuy nhiên, theo khoản 8, Điều 3 Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về "Tài khoản thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ (gọi tắt là tài khoản thu phí) là tài khoản của chủ phương tiện mở tại nhà cung cấp dịch vụ thu phí để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức thu phí không dừng" thì đề xuất này chưa phù hợp.
Ôtô đỗ ở lòng đường Nguyễn Du (quận 1)
Do đó, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT hướng dẫn thêm về sự phù hợp của nội dung đề xuất của Công ty TNXP so với Quyết định số 19/2020.
Trong trường hợp không phù hợp quy định, kiến nghị Bộ GTVT chủ trì tham mưu Chính phủ xem xét chấp thuận thí điểm thu phí đỗ xe qua tài khoản thu phí của chủ phương tiện mở tại nhà cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH thu phí tự động ETC, Công ty CP Giao thông số Việt Nam VDTC hoặc các nhà cung cấp khác được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.
Việc thu phí ôtô bằng ETC được cho là hiệu quả hơn
Trước đó, Công ty TNXP đề xuất với UBND TP HCM việc thu phí đỗ xe ở lòng đường qua ETC.
ETC là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện đỗ xe và trừ tiền vào tài khoản giao thông, tương tự công nghệ thu phí không dừng tại các trạm BOT.
Tài xế muốn đỗ xe phải có tài khoản VETC và sử dụng thẻ định danh eTag dán trên ôtô. Nếu các phương tiện chưa có tài khoản, nhân viên thu phí báo cho nhân viên của VETC đến dán thẻ hoặc hướng dẫn lái xe tới địa điểm dịch vụ VETC mở tài khoản.
Theo Công ty TNXP, so với phần mềm Myparking, việc sử dụng công nghệ ETC có ưu điểm là trừ tiền trực tiếp thông qua tài khoản trả trước của chủ phương tiện, tránh trường hợp tiếp xúc tài xế để xảy ra tiêu cực.
Ngoài ra, khi sử dụng công nghệ ETC, tỉ lệ doanh thu sẽ tăng từ 30% đến 50%, đồng thời giảm 50% nhân công và 40% chi phí thuê phần mềm Myparking hiện nay.
Về tỉ lệ phân chia doanh thu, Công ty TNHH thu phí tự động VETC đề xuất 17%, Công ty TNXP sẽ nộp về ngân sách thành phố 30% và giữ lại 53% để thực hiện trả lương và các chi phí hoạt động.