A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ông Trump tuyên bố cứng rắn trước chiến dịch tranh cử năm 2024

Ông Trump xác nhận chiến dịch tranh cử năm 2024 là lần cuối tranh cử, UAV Nga ‘truy lùng’ xe tăng Ukraine ở Kursk;... là các điểm tin nóng thế giới ngày 23/9.

Ông Trump xác nhận chiến dịch tranh cử năm 2024 là lần cuối tranh cử tổng thống

Theo RT, ngày 22/9, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố sẽ không tìm kiếm tái tranh cử nếu ông thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng trước Phó Tổng thống Kamala Harris vào tháng 11. Đây được xem là một tuyên bố quan trọng trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 đang bước vào giai đoạn quyết định.

Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc vận động cử tri ngày 17/9/2024, tại bang Michigan. Ảnh: Getty Images

Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc vận động cử tri ngày 17/9/2024, tại bang Michigan. Ảnh: Getty Images

Trong cuộc phỏng vấn phát sóng trên chương trình “Full Measure” vào Chủ nhật, ông Trump được hỏi liệu có cân nhắc một chiến dịch tranh cử khác sau bốn năm nữa, trong trường hợp ông không thể giành chiến thắng vào tháng 11. Cựu tổng thống trả lời dứt khoát: "Không, tôi không nghĩ vậy. Tôi nghĩ rằng đây sẽ là lần cuối. Tôi không thấy điều gì thay đổi nữa." Mặc dù vậy, ông Trump vẫn tỏ ra rất lạc quan về cơ hội của mình trong cuộc bầu cử năm nay, ông nói thêm: "Tôi hy vọng chúng ta sẽ thành công".

Trước đó, cựu Tổng thống Trump đã loại trừ khả năng tham gia thêm bất kỳ cuộc tranh luận nào với bà Kamala Harris, sau khi có thông tin rằng bà Harris đã chấp nhận lời mời tham gia một cuộc tranh luận trực tiếp với ông vào ngày 23/10.

Phó Tổng thống Kamala Harris đã thay thế Tổng thống Joe Biden trở thành ứng viên chính thức của đảng Dân chủ, giữa lúc ngày càng nhiều lo ngại về khả năng tái đắc cử của ông Biden do tuổi tác và sự sụp đổ về hình ảnh sau cuộc tranh luận thảm họa với ông Trump hồi tháng 6.

Ông Trump cho biết: "Vấn đề với một cuộc tranh luận nữa là đã quá muộn rồi. Cuộc bỏ phiếu đã bắt đầu". Ông phát biểu điều này trước đám đông ủng hộ tại một cuộc mít tinh ở Wilmington, Bắc Carolina. Trước đó, ông đã không ngần ngại chỉ trích cuộc tranh luận mà ông tham gia trên ABC với Harris vào ngày 10/9, mô tả nó là "hoàn toàn gian lận" "không trung thực". Nhiều đồng minh của cựu tổng thống cũng cáo buộc những người điều phối tranh luận đã thiên vị đảng Dân chủ, khiến cuộc tranh luận trở nên bất công. Ông Trump cũng mạnh mẽ khẳng định rằng bà Harris chỉ muốn một trận tái đấu vì bà ấy đã thua, đồng thời tuyên bố ông chỉ cân nhắc tham gia một cuộc tranh luận khác nếu nó được tổ chức trên một "mạng lưới công bằng và không thiên vị".

Năm 2016, ông Donald Trump đã đắc cử tổng thống sau khi đánh bại bà Hillary Clinton, nhưng ông thất bại trước Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020. Kể từ đó, vị cựu tổng thống liên tục khẳng định rằng cuộc bầu cử này đã bị gian lận và không công bằng. Lập luận của ông đã thu hút sự ủng hộ mạnh mẽ từ một bộ phận lớn cử tri Cộng hòa, mặc dù không có bằng chứng nào chứng minh cho các cáo buộc này được tòa án hoặc cơ quan điều tra công nhận.

Trong khi Hiến pháp Mỹ giới hạn tổng thống chỉ được giữ chức vụ tối đa hai nhiệm kỳ, ông Trump đã từng ám chỉ đến khả năng "thương lượng" để có thể đảm nhiệm một nhiệm kỳ thứ ba nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tới. Tuy nhiên, phát biểu gần đây của ông dường như đánh dấu một bước chuyển quan trọng, cho thấy ông Donald Trump có thể đang chuẩn bị cho một cuộc chia tay chính trường nếu ông không thể giành lại Nhà Trắng lần này.

Tuyên bố của cựu Tổng thống Trump không chỉ là lời khẳng định quyết tâm giành chiến thắng, mà còn là dấu hiệu cho thấy ông đã sẵn sàng đối mặt với kịch bản cuối cùng trong sự nghiệp chính trị đầy biến động của mình.

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Kamala Harris đang có lợi thế trước ông Donald Trump

Theo CBS, kết quả khảo sát được công bố ngày 22/9 cho thấy, trong số 1.000 cử tri được tham khảo ý kiến, có 48% số người được hỏi có phản hồi tích cực dành cho bà Harris, trong khi ông Trump chỉ nhận được 38%. Các cuộc thăm dò mới nhất được hãng tin NBC và CBS thực hiện cho thấy Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang có dấu hiệu bứt phá so với ông Donald Trump, khi dẫn trước cựu Tổng thống Mỹ trong các cuộc thăm dò này.

Bà Kamala Harris và ông Donald Trump. Ảnh: CNN

Bà Kamala Harris và ông Donald Trump. Ảnh: CNN

Cuộc bầu cử năm nay đang ở vào giai đoạn quyết liệt, khi chỉ còn hơn 40 ngày nữa là đến ngày bỏ phiếu và bà Harris được cho là đang có được lợi thế kể từ khi trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ.

Kết quả khảo sát được công bố ngày 22/9 của NBC cho thấy, trong số 1.000 cử tri được tham khảo ý kiến, có 48% số người được hỏi có phản hồi tích cực dành cho bà Harris, trong khi ông Trump chỉ nhận được 38%. Trong khi đó, khảo sát của CBS cho thấy bà Harris dẫn trước ông Trump 4 điểm phần trăm, với tỷ lệ 52 - 48%. Các kết quả này phù hợp với các cuộc khảo sát gần đây do hãng Reuters/Ipsos thực hiện, dù khảo sát này cho thấy cuộc cạnh tranh giữa 2 ứng cử viên có phần gắt gao hơn.

Giới phân tích nhận định, dù các cuộc thăm dò trên toàn quốc ở Mỹ cho thấy nhiều chỉ dấu quan trọng, tuy nhiên, số phiếu đại cử tri mới là yếu tố quyết định tới khả năng giành chiến thắng của ông Trump hoặc bà Harris. Trong đó, có một số bang đóng vai trò then chốt trong cuộc đua này, chẳng hạn như các bang Pennsylvania, Nevada hoặc Wisconsin.

Trong một động thái mới nhất, bà Harris ngày 22/9 tuyên bố ông Trump nên chấp nhận đề xuất tổ chức một cuộc tranh luận mới trên kênh truyền hình CNN vào tháng tới. Trước đó, hôm 21/9, cựu Tổng thống Trump đã từ chối tham gia một cuộc tranh luận khác với đối thủ đến từ đảng Dân chủ sau khi đội ngũ vận động tranh cử của Phó Tổng thống Harris xác nhận bà đã đồng ý tham gia màn đối đầu dự kiến diễn ra vào ngày 23/10 trên CNN.

UAV Nga ‘truy lùng’ xe tăng Ukraine ở Kursk

Bộ Quốc phòng Nga vừa cho biết, máy bay không người lái của nước này đã phá hủy một xe tăng của Ukraine ở tỉnh Kursk, khiến phương tiện nổ tung thành nhiều mảnh.

RT dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga hôm 22/9 cho biết, lực lượng phương Bắc của Nga đang đẩy lùi cuộc xâm nhập quy mô lớn của Ukraine vào lãnh thổ nước này. Họ đã tiến hành 2 cuộc tấn công bằng UAV vào xe tăng của Ukraine. Các quan chức Nga cho biết “trang thiết bị giám sát đã ghi lại vụ nổ của đạn dược trên xe tăng”.

Đoạn video dài hơn 40 giây do bộ này công bố cho thấy máy bay không người lái rotor của Nga đã tấn công vào xe tăng Ukraine từ phía sau khi phương tiện đang di chuyển trên một con đường ở nông thôn dọc theo khu rừng. Sau khi máy bay không người lái đầu tiên đâm vào tháp pháo của xe tăng, tạo ra một luồng khói lên không trung, máy bay thứ hai thực hiện một cuộc tấn công tiếp theo.

Một video khác dường như được quay từ một máy bay không người lái trinh sát cách xa hàng trăm mét, sau đó cho thấy một vụ nổ dữ dội xảy ra khiến các mảnh giáp và cả tháp pháo xe tăng bay lên không trung.

Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công lớn nhất từ ​​trước đến nay vào khu vực Kursk của Nga từ đầu tháng 8/2024. Ban đầu, Kiev đã đạt được một số thành quả. Các quan chức Ukraine tuyên bố rằng hoạt động này nhằm mục đích cải thiện vị thế của Kiev trong các cuộc đàm phán hòa bình tương lai với Moscow. Bộ Quốc phòng Nga cho, quân đội nước này đã bắt đầu đẩy lùi Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga ước tính, Ukraine đã bị mất hơn 15.300 binh sỹ và hơn 1.000 xe bọc thép kể từ khi bắt đầu cuộc xâm nhập.

Tổng thống Ukraine: Còn ‘quá sớm’ để nói về chiến thắng tại Kursk

Trả lời phỏng vấn tờ The New Yorker ngày 22/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk (Nga) đã đạt được một số thành công, chủ yếu là chuyển hướng quân đội Nga khỏi các khu vực khác trên tiền tuyến. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu chiến dịch này có thành công hay không, ông Zelensky nói rằng “còn quá sớm để đánh giá”.

“Chiến dịch làm chậm bước tiến của Nga và buộc họ phải di chuyển một số lực lượng đến Kursk với số lượng khoảng 40.000 quân. Các chiến binh của chúng tôi ở chiến trường phía đông nói rằng ít bị tấn công hơn” - ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine lưu ý rằng ông không coi chiến dịch ở Kursk là “thành công vang dội” hay “mang lại kết thúc cho cuộc chiến”, nhưng hành động này chứng minh cho các đối tác của Ukraine về khả năng của nước này.

Ông Zelensky chuẩn bị đến Mỹ dự kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc và trình bày “kế hoạch chiến thắng” của Ukraine với giới lãnh đạo Mỹ. Với câu hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu Tổng thống Mỹ Joe Biden bác bỏ “kế hoạch chiến thắng”, Tổng thống Zelensky nói rằng điều đó sẽ thật “khủng khiếp”.

“Điều đó có nghĩa là ông Biden không muốn kết thúc chiến tranh theo cách có thể chống lại chiến thắng của Nga. Chúng ta sẽ kết thúc bằng một cuộc chiến rất dài, một tình huống bất khả thi, mệt mỏi và rất nhiều người chết” - theo ông Zelensky.

Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công Hezbollah theo cách ‘không thể tưởng tượng’

Ngày 22/9, báo Times of Israel cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có bài phát biểu qua video trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Lebanon leo thang dữ dội. "Trong vài ngày qua, chúng tôi đã tấn công Hezbollah bằng một loạt các cuộc tập kích theo cách họ không thể nào tưởng tượng được”, ông Netanyahu nói.

Ông cũng cho biết, Israel nhất định sẽ buộc lực lượng Hezbollah phải hiểu được thông điệp của Israel sau hàng loạt đòn tấn công mạnh mẽ trong suốt những ngày qua, nhưng không đề cập cụ thể đến bất cứ vụ tấn công nào, cũng như không nói gì đến vụ hàng loạt máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Israel cam kết quyết tâm đưa người dân ở khu vực biên giới phía Bắc Israel trở về nhà an toàn sau xung đột. Đây là khu vực thường xuyên xảy ra các cuộc giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah, phải hứng chịu nhiều vụ phóng tên lửa của Hezbollah.

"Không quốc gia nào có thể chịu đựng khi tên lửa liên tục bắn vào người dân và các thành phố và đương nhiên, Nhà nước Israel cũng vậy", ông Netanyahu quả quyết. Cuối cùng, Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết để khôi phục an ninh Israel.

Thủ tướng Netanyahu phát biểu trong lúc căng thẳng giữa Israel và lực lượng Hezbollah ngày càng diễn biến nghiêm trọng kể từ khi xảy ra các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm do Hezbollah sử dụng trên khắp Lebanon khiến ít nhất 39 người thiệt mạng, 3.000 người bị thương. Giới chức Lebanon và Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau vụ việc, nhưng nước này chưa khẳng định cũng chưa phủ nhận trách nhiệm liên quan đến vụ việc trên.

Không dừng lại ở đó, vào ngày 20/9, Israel đã tiến hành cuộc không kích đẫm máu vào thủ đô Beirut của Lebanon khiến ít nhất 45 người thiệt mạng. Trong số đó bao gồm cả thủ lĩnh cấp cao Ibrahim Aqil và chỉ huy Ahmed Wahbi, cùng ít nhất 14 thành viên Hezbollah khác.

Hãng tin Al Jazeera cho biết, đây có thể coi là cuộc tấn công đẫm máu nhất và mục tiêu nằm cách xa biên giới Israel nhất kể từ khi xung đột tại Dải Gaza bùng nổ vào tháng 10/2023. Đây cũng là thời điểm Hezbollah tuyên bố nổ súng vào Israel để bày tỏ ủng hộ người Palestine.

Trong ngày 21/9, quân đội Israel đồng thời tuyên bố hàng chục máy bay của không quân Israel đã tấn công các mục tiêu và các bệ phóng tên lửa để loại bỏ các mối đe dọa đối với người dân Israel.

Quân đội cũng cảnh báo, sẽ có tên lửa tấn công Israel trong tương lai gần, trong khi chính phủ giới hạn tập trung đông người tối đa 30 người tại không gian mở và 300 người trong không gian kín.


Tác giả: Huyền Trang - Việt Anh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • :
  • :