A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Tài chính đề xuất hai phương án giảm tiền thuê đất năm 2024

Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp có thêm nguồn lực hỗ trợ ứng phó với những khó khăn, thách thức, đồng thời hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3, dự phòng các kịch bản về thiên tai có thể ảnh hưởng đến nhiều địa phương trên cả nước, Bộ Tài chính đề xuất giảm 15-30% tiền thuê đất.

Giảm tiền thuê đất năm 2024 nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về việc giảm tiền thuê đất của năm 2024 nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Bộ Tài chính cho biết, dự báo thời gian tới, cạnh tranh nước lớn ngày càng gia tăng, sự phục hồi của các đối tác thương mại lớn còn chậm gây bất ổn cho cả sản xuất và tiêu dùng. Bên cạnh đó, tần suất và mức độ nghiêm trọng của thiên tai đã tăng lên theo thời gian và còn tiếp tục tăng hơn nữa do biến đổi khí hậu đã đe dọa an ninh lương thực. Trong nước, khó khăn, thách thức của nền kinh tế nhiều hơn thuận lợi.

Bên cạnh đó, trong báo cáo về tình hình thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra và các giải pháp khắc phục hậu quả, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và hoàn lưu bão, ngập lụt, lũ quét. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, cho ý kiến góp ý đối với nội dung báo cáo, đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Để có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với những khó khăn, thách thức trong thời gian tới, đồng thời hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3, dự phòng các kịch bản về thiên tai có thể ảnh hưởng trên cả nước, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định việc giảm tiền thuê đất năm 2024 sau khi được sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đó, tại Dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính đề xuất đối tượng áp dụng là tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất, trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (tính tại thời điểm người thuê đất nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất theo quy định) dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm (người thuê đất).

Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan; cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ giảm tiền thuê đất; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Do tình hình sản xuất, kinh doanh năm 2024 được cải thiện so với năm 2023, tại dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án về mức giảm tiền thuê đất. Cụ thể, phương án 1: Giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với người thuê đất và Phương án 2: giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với người thuê đất.

Mức giảm tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 theo quy định của pháp luật. Không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2024 và tiền chậm nộp (nếu có). Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định hoặc/và khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật về tiền thuê đất, thì mức giảm tiền thuê đất này được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (nếu có) sau khi đã được giảm hoặc/và khẩu trừ theo quy định của pháp luật.

Nhằm đơn giản thủ tục hành chính và thuận lợi trong tổ chức thực hiện, hạn chế tình trạng xin cho khi phải đi xin xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Bộ Tài chính trình Chính phủ thành phần hồ sơ chỉ gồm 2 loại văn bản: Giấy đề nghị giảm và quyết định cho thuê hoặc hợp đồng thuê, hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất. Đồng thời, quy định người nộp tự khai, tự nộp và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung khi đề nghị giảm tiền thuê đất. 

Dự kiến số tiền thuê đất giảm từ 2,000-4,000 tỷ đồng

Thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các quyết định số 22/2020/QĐ-TTg và Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất phải nộp năm 2020, 2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất hàng năm bị ảnh hưởng của dịch COVID-19; Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg giảm tiền thuê đất năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg về giảm tiền thuê đất năm 2023.

Số tiền thuê đất, thuê mặt nước được giảm trung bình các năm 2020-2023 theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ nêu trên là 2,890 tỷ đồng/năm, riêng trung bình các năm 2021, 2022, 2023 là 3,734 tỷ đồng/năm. Qua đó, góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân trong việc tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để có thể sớm khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về sự cần thiết phải giảm tiền thuê đất năm 2024, Bộ Tài chính cho rằng hiện nền kinh tế vẫn gặp nhiều rủi ro, bất ổn, tác động tiêu cực đến tăng trưởng bền vững.

Cùng với đó, ngày 15/9/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Báo cáo số 7399/BC-BKHĐT báo cáo Thường trực Chính phủ về tình hình thiệt hại do cơn bão số 3 Yagi. Theo đánh giá, tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại, tăng trưởng GDP quý 3/2034 của cả nước có thể giảm 0.35%, quý 4/2024 giảm 0.22%; ước cả năm GDP có thể giảm 0.15% so với kịch bản không có bão số 3.

Do đó, một trong các giải pháp khắc phục hậu quả mưa bão, phục hồi sản xuất, kinh doanh được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất là giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và hoàn lưu bão, ngập lụt, lũ quét.

Dự kiến số tiền thuê đất giảm theo dự thảo Nghị định trong khoảng từ 2,000 tỷ đồng (tương đương ½ số tiền thuê đất dự kiến giảm của năm 2023 do mức giảm tiền thuê đất năm 2024 dự kiến là 15%) đến 4,000 tỷ đồng (tương đương số tiền thuê đất dự kiến giảm của năm 2023 với mức giảm 30% trên phạm vi cả nước).


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • :
  • :