A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hàng loạt tàu ngầm thế hệ 5 được đặt hàng sản xuất

Thụy Điển đã thắng thầu cung cấp tàu ngầm mới cho Hải quân Ba Lan, đó là những chiếc A26 - tàu ngầm thế hệ thứ 5 đầu tiên trên thế giới.

Hàng loạt tàu ngầm thế hệ 5 được đặt hàng sản xuất

Ba Lan đã đặt mua 3 tàu ngầm A26 từ Saab của Thụy Điển. Hợp đồng này trị giá khoảng 10 tỷ zloty (2,73 tỷ USD).

Bộ Quốc phòng Ba Lan đưa tin, việc mua sắm diễn ra như một phần của chương trình Orka, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ Biển Baltic trước bối cảnh căng thẳng với Nga.

Tập đoàn Saab đã đưa ra những điều khoản tốt nhất về thời gian, chi phí và khả năng chiến đấu của tàu ngầm cho các hoạt động ở Baltic.

Phó Thủ tướng Vladyslav Kosyniak-Kamysh xác nhận Thụy Điển nhận được số điểm cao nhất theo mọi tiêu chí.

Gói thỏa thuận bao gồm việc chuyển giao một chiếc tàu ngầm cho Ba Lan để huấn luyện và nghĩa vụ của Thụy Điển là mua một số vũ khí của Ba Lan.

Hợp đồng dự kiến ​​sẽ hoàn tất vào quý 2 năm 2026, chiếc A26 đầu tiên dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động từ năm 2030.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết, thỏa thuận này thể hiện sức mạnh của ngành công nghiệp quốc phòng Thụy Điển và quan hệ đối tác với Ba Lan.

Saab - nhà sản xuất tàu ngầm, tên lửa và máy bay chiến đấu Gripen, đang mở rộng hợp tác với Tập đoàn PGZ của Ba Lan sau bản ghi nhớ vào tháng 9.

Ba Lan đã xem xét đề xuất từ ​​Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Hàn Quốc. Trong đó, Vương quốc Anh ủng hộ phương án của Thụy Điển.

v.jpg

A26 là lớp tàu ngầm tấn công cực kỳ tiên tiến.

Theo Saab, được thiết kế để hoạt động ở Biển Baltic - một vùng nước nông với điều kiện âm thanh đầy thách thức, A26 có khả năng bảo vệ tránh va chạm toàn diện bằng cách triệt tiêu các tín hiệu âm thanh, từ trường, radar, điện, hồng ngoại và hình ảnh.

Hình dạng vỏ và lớp phủ bên ngoài làm giảm cường độ tín hiệu phản xạ mà không ảnh hưởng đến hiệu suất thủy động lực học, và hệ thống khử từ thích ứng giúp giảm thiểu nguy cơ bị phát hiện. Các tín hiệu điện được kiểm soát bởi hệ thống chống ăn mòn tiên tiến và điều chỉnh từ trường tự động.

Tàu ngầm sử dụng oxy lỏng và nhiên liệu diesel, được đốt cháy trong một chu trình kín với độ rung và tiếng ồn tối thiểu. So với các tàu ngầm khác, đặc biệt là loại chạy bằng pin nhiên liệu, động cơ Stirling hiệu quả, dễ bảo trì hơn và tương thích với các nâng cấp module.

Chiếc A26 có một khoang chứa hàng hóa và nhiều thiết bị khác nhau ở mũi. Điều này cho phép tàu có thể tiếp nhận các phương tiện lặn không người lái, thợ lặn và lực lượng đặc nhiệm.

Nhờ thân tàu chắc chắn, chịu được áp lực, A26 có thể nằm dưới đáy biển để "rình mồi". Bánh lái hình chữ X giúp tăng khả năng cơ động trong không gian hạn chế hoặc vùng nước nông.

A26 được trang bị hệ thống giám sát và liên lạc điện tử có khả năng thu thập, phân loại và truyền dữ liệu với sự tham gia tích cực của AI trong quá trình xử lý. Tàu ngầm có khả năng tiến hành "chiến tranh thông tin dưới nước", bao gồm cả việc can thiệp vào thông tin liên lạc của đối phương và bảo vệ cơ sở hạ tầng.

Theo Militarnyi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • :
  • :