A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gấp rút gỡ vướng, sẵn sàng khởi công cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Tỉnh Gia Lai yêu cầu các đơn vị gấp rút hoàn thiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tháo gỡ mọi vướng mắc sẵn sàng khởi công dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tổng chiều dài khoảng 125 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư 43.734 tỷ đồng, đi qua 16 xã, phường. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, dài lần lượt 22 km, 68 km và 35 km.

Kỳ vọng mở lối giao thương

Theo các doanh nghiệp vận tải, tuyến quốc lộ 19 dù đã được nâng cấp nhưng vẫn còn nhiều hạn chế do địa hình đèo dốc, đặc biệt là qua đèo An Khê và đèo Mang Yang (tỉnh Gia Lai). Việc di chuyển từ Pleiku xuống Quy Nhơn hiện mất từ 3,5 đến 4 giờ, làm tăng chi phí vận chuyển, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, nhất là nông sản.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ khoan hầm xuyên núi qua đèo An Khê.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ khoan hầm xuyên núi qua đèo An Khê.

Ông Ngô Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Minh Tuấn Gia Lai chia sẻ: “Khi cao tốc đi vào hoạt động, thời gian di chuyển có thể chỉ còn 1,5 giờ. Chi phí nhiên liệu, hao mòn phương tiện giảm đáng kể, hàng hóa lưu thông từ Tây Nguyên ra cảng biển sẽ thuận lợi hơn nhiều. Đây là bước ngoặt để doanh nghiệp vận tải tăng tần suất, mở rộng thị trường”.

Ông Phan Văn Lâm, Giám đốc doanh nghiệp Lâm Tiến Phát cũng kỳ vọng: “Khi cao tốc hoàn thành, việc vận chuyển nông sản từ cửa khẩu đến cảng biển sẽ nhanh hơn, chi phí giảm, mở ra cơ hội đầu tư mới. Nhiều doanh nghiệp đang tính toán mở rộng quy mô sang Nam Lào và Đông Bắc Campuchia”.

Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai cho biết: Dự án thành phần 1 thu hồi khoảng 171,86 ha, ảnh hưởng 1.319 hộ và 8 tổ chức; Dự án thành phần 2 thu hồi khoảng 517,92 ha, ảnh hưởng 2.060 hộ và 9 tổ chức; Dự án thành phần 3: Thu hồi khoảng 363,44 ha, ảnh hưởng 2.113 hộ.

Ban Quản lý dự án đã bàn giao ranh giới giải phóng mặt bằng toàn tuyến cho đơn vị tư vấn đo đạc và các địa phương có dự án đi qua; đồng thời bàn giao hồ sơ, danh sách hộ dân bị ảnh hưởng cho các xã, phường như An Nhơn Bắc, Bình An, Bình Phú, Ya Hội, Hra…

Các địa phương đã thành lập ban chỉ đạo, hội đồng giải phóng mặt bằng, tổ công tác, tổ chức họp dân, niêm yết thông báo thu hồi đất, triển khai kiểm đếm.

Quốc lộ 19 - tuyến đường huyết mạch nối liền Pleiku và Quy Nhơn.

Quốc lộ 19 - tuyến đường huyết mạch nối liền Pleiku và Quy Nhơn. 

Đối với 9 khu tái định cư, Ban Quản lý dự án đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, phối hợp địa phương đo vẽ bản đồ địa chính, dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2026. Riêng dự án thành phần 3, sẽ hoàn thành kiểm đếm trước 5/12/2025, bàn giao 100% mặt bằng trước 31/3/2026.

Để bảo đảm vật liệu xây dựng, Ban Quản lý dự án đã khảo sát 12 điểm mỏ, tổng trữ lượng 15,9 triệu m³, đủ cung ứng cho toàn bộ dự án.

Quyết tâm khởi công đúng tiến độ

Tại buổi làm việc với Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh; các sở, ngành địa phương liên quan, chiều 10/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tự Công Hoàng đề nghị: “Phải làm kỹ, làm chắc từng khâu đo đạc, kiểm đếm, xác định rõ nguồn gốc đất, bồi thường đúng quy định, không để sai sót. Gặp vướng ở đâu thì báo cáo, xử lý ngay, vướng đến đâu, gỡ đến đó. Mục tiêu là khởi công ngày 19/12 và triển khai đồng loạt toàn tuyến”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tự Công Hoàng đề nghị các cơ quan liên quan gấp rút triển khai các phần việc, mục tiêu là khởi công ngày 19/12 và triển khai đồng loạt toàn tuyến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tự Công Hoàng đề nghị các cơ quan liên quan gấp rút triển khai các phần việc, mục tiêu là khởi công ngày 19/12 và triển khai đồng loạt toàn tuyến.

UBND tỉnh yêu cầu các Sở Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính phối hợp địa phương xây dựng giá đất bồi thường thống nhất toàn tuyến, tránh chênh lệch; đồng thời tổ chức tập huấn công tác giải phóng mặt bằng, thành lập tổ lưu động kiểm tra tiến độ hàng tuần.

Các xã, phường phải báo cáo định kỳ, Ban Quản lý dự án tổng hợp để UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo. Hai tuần/lần, tỉnh sẽ họp giao ban chuyên đề nhằm đôn đốc tiến độ thực hiện.

Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku khi hoàn thành sẽ mở ra tuyến kết nối quan trọng giữa vùng duyên hải miền Trung với Tây Nguyên và tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam. Đây không chỉ là công trình hạ tầng trọng điểm mà còn là đòn bẩy chiến lược giúp hàng hóa, đặc biệt là nông sản Tây Nguyên, vươn ra thị trường quốc tế qua cảng Quy Nhơn, Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh.

Con đường cao tốc ấy sẽ rút ngắn khoảng cách, giảm chi phí logistics, thúc đẩy dòng chảy thương mại, du lịch, đầu tư, đồng thời mở rộng không gian phát triển mới cho cả vùng.

Với quyết tâm của tỉnh và sự đồng thuận của người dân, ngày khởi công 19/12 sẽ không chỉ là dấu mốc của một dự án, mà là khởi đầu cho một hành trình phát triển dài lâu.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 336, triển khai Nghị quyết số 219 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 43.700 tỷ đồng, chiều dài khoảng 125km, dự kiến hoàn thành vào năm 2029. Mục tiêu của dự án là kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực giao thông khu vực.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • :
  • :