TP. Hồ Chí Minh đề xuất bỏ hồ sơ giấy 390 thủ tục hành chính
UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất bỏ hồ sơ giấy đối với 390 thủ tục hành chính, thay bằng khai thác dữ liệu để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
![]() |
| Tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Phạm Thọ |
Nội dung được nêu trong báo cáo số 313/BC-UBND của UBND TP. Hồ Chí Minh đến Bộ Tư pháp về kết quả rà soát thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.
UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết Thành phố hiện đang áp dụng 2.235 TTHC do cơ quan Trung ương ban hành thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Trong đó, gồm 1.860 thủ tục cấp Thành phố, 370 thủ tục cấp xã, phường và 56 thủ tục của cơ quan khác.
Sau khi Thủ tướng chỉ đạo rà soát, cắt giảm, đơn giản thủ tục dựa trên dữ liệu, UBND TP. Hồ Chí Minh đã triển khai, đôn đốc các sở, ban, ngành thực hiện rà soát danh mục.
Trên cơ sở đó, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất thay thế thành phần hồ sơ đã có trên cơ sở dữ liệu đối với 390 thủ tục. Trong đó, đề xuất thay thế thành phần hồ sơ bằng khai thác dữ liệu 278 TTHC; đề xuất bổ sung của địa phương 112 TTHC; 344 TTHC còn lại là các thủ tục không thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố; đã bị bãi bỏ; hoặc trong danh mục không có thành phần hồ sơ là 1 trong 15 loại giấy tờ có thể thay thế bằng dữ liệu hoặc không phát sinh trên địa bàn Thành phố.
Bên cạnh đó, đối với thành phần hồ sơ là Căn cước công dân, Căn cước, Chứng minh nhân dân, UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, các cơ quan, đơn vị đã khai thác dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hầu như không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp hồ sơ giấy.
Trong quá trình triển khai, rà soát, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng chỉ ra những khó khăn, tồn tại như: vẫn còn trường hợp sử dụng tài khoản đăng nhập và thông tin định danh của người không phải là chủ hồ sơ để nộp hồ sơ, yêu cầu giải quyết thủ tục cho người khác trên môi trường điện tử. Từ đó, gây khó khăn trong việc khai thác, sử dụng dữ liệu phục vụ công tác xác minh, đối chứng.
Mặt khác, Cổng dịch vụ công Quốc gia vận hành chưa ổn định, chữ ký số thường xuyên bị lỗi. Đường truyền không ổn định, bị chậm hoặc không truy cập được trong các khung giờ cao điểm từ 7 giờ 30 phút tới 10 giờ và từ 15 -17 giờ.
Trạng thái thanh toán phí chậm chuyển đổi gây khó khăn cho người dân khi nộp hồ sơ, thanh toán phí trực tuyến và ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của cán bộ, công chức.
Đồng thời, một số TTHC chưa thực hiện khai thác dữ liệu về giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là do quy định đối với thành phần hồ sơ theo pháp luật chuyên ngành. Mặt khác, việc tích hợp dữ liệu phục vụ đối chứng ban đầu trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố có thể chưa đầy đủ, kịp thời dễ gây sai sót trong quá trình thẩm định giải quyết hồ sơ và tính chính xác của kết quả giải quyết.
Từ những khó khăn, vướng mắc trên, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Chính phủ quy định về việc miễn trừ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình xử lý hồ sơ bằng dữ liệu đối với trường hợp dữ liệu chưa đầy đủ, chưa chuẩn xác.
Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo về việc triển khai thực thi phương án cắt giảm, thay thế ngay các thành phần hồ sơ mà thông tin đã có trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Các bộ ngành kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung quy định để cắt giảm hoặc không yêu cầu cá nhân, tổ chức cung cấp thành phần hồ sơ mà thông tin đã có trong các cơ sở dữ liệu.





