A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyển đổi số ngành ngân hàng vẫn còn nhiều thách thức

Việc triển khai chuyển đổi số đòi hỏi thời gian và chi phí cũng như các hành lang pháp lý rõ ràng. Việc đối thủ cạnh tranh đã có sẵn các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số sẽ là thách thức đối với các ngân hàng.

Có thể nói, công cuộc chuyển đổi số của ngành ngân hàng tại Việt Nam đã được thực hiện từ nhiều năm. Quá trình này đòi hỏi phải thực hiện từng bước, đầu tư từ nhân lực, công nghệ và cả pháp lý… Chúng ta có thể dễ nhận thấy các lợi ích về dịch vụ và thuận tiện mà chuyển đổi số mang lại cho chính ngân hàng cũng như người dùng. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn không ít khó khăn mà các ngân hàng đang cần cải thiện để theo kịp sự biến chuyển không ngừng trong cuộc cạnh tranh gay gắt này.

Ông Nguyễn Anh Minh - Phó Giám đốc Phòng Tiếp thị số, Ngân hàng Shinhan Việt Nam

Ông Nguyễn Anh Minh - Phó Giám đốc Phòng Tiếp thị số, Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong công cuộc chuyển đổi số từ góc nhìn của một ngân hàng ngoại.

Quá trình chuyển đổi số của Shinhan Bank Việt Nam đã diễn ra trong nhiều năm. Ông có thể cho biết các lợi ích nổi trội mà chuyển đổi số mang lại?

Ông Nguyễn Anh Minh: Chuyển đổi số đem lại rất nhiều lợi ích, trong đó có những lợi ích nổi trội như:

Thứ nhất, tăng hiệu quả hoạt động: Chuyển đổi số giúp giảm thiểu sự phụ thuộc vào các giao dịch tại quầy và giúp tăng tốc độ xử lý giao dịch cũng như giảm thiểu các sai sót của nhân viên trong quá trình xử lý yêu cầu của khách hàng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả ngân hàng và khách hàng.

Thứ hai, cải thiện trải nghiệm khách hàng: Với các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, khách hàng có thể giao dịch bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng, giúp họ tiết kiệm thời gian và nỗ lực để đến các chi nhánh ngân hàng.

Thứ ba, tăng tính minh bạch và đáng tin cậy: Chuyển đổi số giúp các giao dịch được thực hiện nhanh chóng và chính xác hơn. Điều này giúp tăng tính minh bạch và đáng tin cậy của ngân hàng trong mắt khách hàng.

Thứ tư, tăng tính bảo mật: Các công nghệ mới như blockchain, mã hóa và chữ ký số giúp tăng tính bảo mật của các giao dịch và thông tin khách hàng.

Thứ năm, tăng khả năng cạnh tranh: Chuyển đổi số giúp ngân hàng tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường bằng cách cung cấp các dịch vụ tiện ích và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Những lợi ích trên chỉ là vài lợi ích nổi trội có thể nhìn thấy rõ ràng của công cuộc chuyển đổi số. Có thể nói, công cuộc chuyển đổi số của ngành ngân hàng tại Việt Nam mới chỉ ở những bước đầu. Trong tương lai tới đây, chúng tôi tin rằng việc chuyển đổi số sẽ nâng tầm các dịch vụ ngân hàng, trải nghiệm khách hàng mạnh mẽ hơn nữa.

Ứng dụng Shinhan SOL Việt Nam được nâng cấp vào cuối năm 2022. Sau 3 tháng, sự đón nhận của khách hàng thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Minh: Sau một thời gian triển khai ứng dụng Mobile Banking, Ngân hàng Shinhan Việt Nam thu thập các ý kiến, đóng góp của khách hàng và giới thiệu phiên bản nâng cấp vào cuối năm 2022, nhận được rất nhiều tín hiệu tích cực như tăng trưởng khoảng 50% số người dùng mới, tăng trưởng khoảng 80% số người dùng thường xuyên so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể nói đây là những con số hết sức ấn tượng về sự đón nhận phiên bản Mobile Banking nâng cấp từ khách hàng. Chúng tôi cũng đang nỗ lực mỗi ngày để nâng cấp các dịch vụ, trải nghiệm của khách hàng trên ứng dụng ngân hàng. Thậm chí, chúng tôi còn mong muốn ứng dụng Shinhan SOL Việt Nam không chỉ dừng lại ở các sản phẩm tài chính đang cung cấp bởi ngân hàng chúng tôi mà còn có thể phục vụ nhiều hơn các hoạt động hàng ngày của các khách hàng.

Những khó khăn lớn mà Shinhan Bank Việt Nam gặp phải trong công cuộc chuyển đổi số là gì?

Ông Nguyễn Anh Minh: Như các đơn vị khác, Ngân hàng Shinhan Việt Nam cũng đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong quá trình chuyển đổi số, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh chưa thuận lợi như hiện nay. Một số khó khăn lớn mà ngân hàng chúng tôi đang phải đối mặt là:

Đầu tiên là thiếu nhân lực có kỹ năng chuyển đổi số: Việc thu hút và giữ chân nhân lực có kỹ năng chuyển đổi số là một trong những thách thức lớn nhất. Chúng tôi phải tập trung vào việc thu hút, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực này, lên kế hoạch đào tạo thường xuyên để nâng cao chất lượng nhân lực.

Thứ hai là chi phí đầu tư lớn: Việc chuyển đổi số yêu cầu đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng và công nghệ mới cũng như nhân sự và thời gian để phát triển các giải pháp công nghệ hoàn chỉnh. Để giải quyết bài toán này, chúng tôi phải chủ động tìm kiếm đối tác cung cấp dịch vụ công nghệ, phát triển các sản phẩm và dịch vụ chuyển đổi số phù hợp với yêu cầu của khách hàng, tiết kiệm thời gian cũng như các nguồn lực.

Thứ ba là bảo mật thông tin: Khi chuyển đổi sang các dịch vụ trực tuyến, ngân hàng phải đối mặt với nhiều rủi ro an ninh mạng và bảo mật thông tin khách hàng. Việc nâng cao khả năng bảo mật của hệ thống thông tin và đầu tư vào các công nghệ bảo mật mới nhất để đảm bảo an toàn cho thông tin khách hàng là rất cần thiết.

Thứ tư là khách hàng chưa quen với dịch vụ trực tuyến: Một số khách hàng vẫn còn khá lạ lẫm với các dịch vụ trực tuyến, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn và miền núi. Nên chúng tôi vẫn phải duy trì lực lượng tư vấn cho khách hàng về các lợi ích của dịch vụ trực tuyến và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng mới.

Cuối cùng chính là sự cạnh tranh gay gắt: Hầu hết các ngân hàng đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ không phải chỉ là các tổ chức tài chính mà còn từ các công ty fintech. Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt đòi hỏi các ngân hàng phải triển khai chuyển đổi số nhanh chóng để cạnh tranh và giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, việc triển khai chuyển đổi số đòi hỏi thời gian và chi phí cũng như các hành lang pháp lý rõ ràng. Việc đối thủ cạnh tranh đã có sẵn các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số sẽ là một thách thức đối với các ngân hàng.

Tóm lại, bên cạnh những lợi ích của việc chuyển đổi số như đã nói, công cuộc chuyển đổi số cũng còn đang gặp rất nhiều khó khăn và thách thức.

Trong thời gian tới, Shinhan Bank Việt Nam có kế hoạch cho sản phẩm nào để đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số?

Ông Nguyễn Anh Minh: Chúng tôi đang liên kết với nhiều đối tác để triển khai các tính năng, giá trị mới cho khách hàng. Ví dụ như giảm giá, hoàn tiền cho khách hàng khi họ mua sắm trực tuyến, đẩy mạnh khả năng kết nối, xử lý yêu cầu của khách hàng trên nền tảng số của các đối tác để có thể phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi chứ không chỉ giới hạn trên ứng dụng của Ngân hàng chúng tôi.

Xin cảm ơn ông!


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • :
  • :