Thu hút dòng khách Hồi giáo, tạo sức bật mới cho kinh tế du lịch
Để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP (tổng sản phẩm quốc nội), tạo động lực thúc đẩy các ngành và lĩnh vực khác, việc phát triển đa dạng các thị trường, nhất là thị trường tiềm năng là một trong những vấn đề quan trọng của du lịch Việt Nam.
* Tiềm năng thị trường du lịch Halal
Dòng du khách theo đạo Hồi, thường gọi là du lịch Halal (Halal theo nguồn gốc từ tiếng Ả Rập, nghĩa là hợp pháp theo quy định của pháp luật Hồi giáo) là một trong các thị trường du khách được nhận định còn nhiều tiềm năng phát triển tại các địa phương trọng điểm về du lịch.
Một số chuyên gia phân tích, ngành công nghiệp Halal (gồm các ngành công nghiệp phục vụ nhu cầu người tiêu dùng Hồi giáo như thực phẩm, thời trang, du lịch...) đang hứa hẹn nhiều triển vọng phát triển. Trong đó, du lịch Halal được dự đoán đóng góp khoảng gần 350 tỷ USD cho du lịch thế giới vào năm 2030, với trên 1,9 tỷ người theo đạo Hồi trên thế giới, là một trong những thị trường “ngách” nhưng hứa hẹn tạo sức bật lớn mà ngành Du lịch các nước, trong đó có Việt Nam cần nắm bắt, có chiến lược thu hút.
Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, nhiều năm nay, du khách từ các quốc gia Hồi giáo đến Việt Nam tăng đáng kể. Thị trường du lịch Halal mang đến những cơ hội đầy hứa hẹn cho du lịch Việt Nam, là “mỏ vàng” có thể tạo nên sức bật cho ngành Du lịch.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, đại diện Văn phòng chứng nhận Halal - HCA Việt Nam cho biết, cộng đồng Hồi giáo chiếm 1/4 dân số thế giới; riêng tại Đông Nam Á có trên 40% dân số là người theo đạo Hồi. Mỗi năm, người theo đạo Hồi có rất nhiều kỳ nghỉ lễ, đây cũng chính là dịp nhu cầu đi du lịch tăng cao. Chưa kể, du khách Hồi giáo được đánh giá là thường có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, chỉ cần có các sản phẩm, dịch vụ đảm bảo tiêu chuẩn Halal.
Nhận định dòng du khách Hồi giáo rất yêu thích tìm hiểu văn hóa bản địa, chuyên gia Huỳnh Thanh Tâm (Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh) phân tích, dù tiềm năng khai thác du lịch thông qua khía cạnh văn hóa là rất lớn, ngành Du lịch ở Việt Nam nói chung, khu vực Nam Bộ nói riêng vẫn chưa tận dụng hết những lợi thế để thu hút nhiều sự quan tâm đầu tư trong lĩnh vực này. Ví dụ, ở Nam Bộ, cùng với người Kinh, Khmer, Hoa, cộng đồng người Chăm theo theo tôn giáo Islam (Hồi giáo) đã có mặt từ rất sớm. Tỉnh An Giang là nơi có số lượng người Chăm đông nhất ở Nam Bộ, với khoảng trên 15.300 người. Với lĩnh vực du lịch, nếu đẩy mạnh hơn nữa việc khai thác, giới thiệu những nét văn hóa của người Chăm theo đạo Hồi sẽ đóng góp tích cực vào phát triển du lịch địa phương, đồng thời thu hút dòng khách Hồi giáo từ các quốc gia và vùng lãnh thổ đến du lịch, tham quan.
* Cần các giải pháp phù hợp
Dòng du khách Hồi giáo thường là đối tượng du khách có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày tại điểm đến lựa chọn và có xu hướng đi du lịch theo đoàn, nhóm, ưa chuộng điểm đến có cảnh quan thiên nhiên đẹp gắn văn hóa bản địa. Song thực tế, để đón và phục vụ chu đáo dòng du khách này, nhiều chuyên gia cho rằng rất cần có những giải pháp đặc thù.
Theo ông Trần Văn Tân Cương, Giám đốc Công ty Halal quốc gia Việt Nam, dòng khách này rất đặc thù, đòi hỏi các dịch vụ phục vụ du khách phải đạt chứng nhận Halal - tiêu chuẩn dựa trên đạo luật của Hồi giáo, từ lưu trú, ăn uống đến sinh hoạt; để phục vụ chu đáo đối tượng du khách này rất cần có chuỗi cung ứng liên hoàn, từ điểm đến tham quan, lưu trú, ẩm thực và các điểm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của du khách.
Thạc sĩ Đoàn Đức Minh (Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh) cùng chung nhận định, du khách Hồi giáo rất thích tìm hiểu văn hóa lịch sử, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Từ Bắc vào Nam, nhiều địa phương ở nước ta hội đủ các yếu tố này. Song, hiện nay một trong những trở ngại cần khắc phục là mỗi địa phương cần có thêm nhiều điểm đến lưu trú, ẩm thực có chứng nhận tiêu chuẩn Halal, có phòng cầu nguyện dành cho du khách Hồi giáo. Nếu đáp ứng tốt các điều kiện, chắc chắn dòng du khách này sẽ đem lại doanh thu đáng kể cho kinh tế du lịch nhiều địa phương.
Từ góc độ doanh nghiệp, đại diện Tập đoàn Vietravel chia sẻ, là một doanh nghiệp uy tín lĩnh vực du lịch, dịch vụ, doanh nghiệp đánh giá cao tiềm năng của thị trường du lịch Halal và xây dựng một số lịch trình tour phù hợp đặc điểm tâm lý, nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo, ẩm thực của dòng du khách này như: các khách sạn, nhà hàng có chứng nhận tiêu chuẩn Halal, các điểm đến tham quan có nhà thờ Hồi giáo và cộng đồng Hồi giáo tại địa phương, có hướng dẫn viên là người am hiểu văn hóa Hồi giáo hoặc theo tôn giáo này.
Đề xuất ý kiến về khai thác thế mạnh ẩm thực phát triển du lịch, trong đó có du lịch phục vụ dòng khách Halal, nhìn từ tỉnh Tiền Giang, Thạc sĩ Nguyễn Phùng Thu Trinh (Trường Đại học Văn Hiến) cho hay, thời gian qua, tại một số điểm du lịch ở tỉnh đã xuất hiện ngày càng nhiều các đoàn du khách Hồi giáo đến từ Malaysia, Indonesia, Singapore, Ấn Độ... Đa phần du khách Hồi giáo đều hài lòng khi được trải nghiệm các sản phẩm du lịch sinh thái, miệt vườn, thưởng thức ẩm thực phù hợp, người dân địa phương chào đón thân thiện. Nhưng, từ thực tế thu hút khách du lịch Hồi giáo đến tham quan các điểm du lịch ở tỉnh Tiền Giang cho thấy, mức độ sử dụng và chi trả các dịch vụ du lịch như ẩm thực, lưu trú và mua sắm của du khách Hồi giáo chưa cao, xuất phát từ nguyên nhân chưa có nhiều điểm đến, cơ sở cung ứng dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu du lịch, mua sắm của khách du lịch Hồi giáo.
Theo Thạc sĩ Nguyễn Phùng Thu Trinh, khi đến Tiền Giang, các nhóm du khách Hồi giáo thường chọn đến thưởng thức ẩm thực tại các nhà hàng Bách Tùng Viên, Halal Mekong hoặc đặt dịch vụ ăn uống ở Thánh đường Hồi giáo Ấn Độ tại thành phố Mỹ Tho. Tuy nhiên, nhìn chung, du khách Hồi giáo chưa có nhiều lựa chọn để “xài” tiền, chưa có nhiều nơi phục vụ được nhu cầu mua sắm chuyên biệt của họ.
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”; trong đó, đưa ra nhiều định hướng lớn để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện, giúp doanh nghiệp tham gia sâu, hiệu quả vào các chuỗi sản xuất và cung ứng sản phẩm Halal toàn cầu.
Thạc sĩ Nguyễn Phùng Thu Trinh đề xuất, soi chiếu vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ, để thu hút nhiều hơn lượng du khách theo đạo Hồi đến tham quan, trải nghiệm, góp phần phát triển đa dạng các dòng du khách, từng địa phương cần đẩy mạnh xây dựng, phát triển và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm ẩm thực, đặc sản, quà lưu niệm đạt chuẩn Halal để phục vụ hiệu quả dòng khách du lịch Hồi giáo, góp phần tăng doanh thu cho kinh tế du lịch, dịch vụ ở địa phương./.
Thanh Trà




