Mũi Vi Rồng hút du khách bởi nét hoang sơ, kỳ bí
Cách thành phố Quy Nhơn khoảng 70km về phía Bắc, mũi Vi Rồng thuộc thôn Tân Phụng (xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định) là thắng cảnh đẹp còn nguyên nét hoang sơ, kỳ bí. Nơi đây đang là địa điểm thu hút khá đông du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Theo ông Trương Bá Pha (67 tuổi, Trưởng thôn Tân Phụng 1) kể lại, những gì ông biết về mũi Vi Rồng đều được truyền khẩu lại từ thế hệ trước. Điển tích về địa điểm này cứ sinh động dần theo thời gian, hiếm có tài liệu, sử sách nào ghi chép đầy đủ.
Ông Pha cho biết, khu vực mũi Vi Rồng xưa kia hoang sơ, kỳ bí. Xung quanh chỉ toàn cây cối và cát, rất khó tiếp cận. Sơ khai, mũi Vi Rồng là một tảng đá nguyên khối khá lớn, hình thù giống vảy cá nên dân gian thường gọi là đá vảy rồng. Ông Pha cho rằng, mũi Vi Rồng đẹp nhất vào thời điểm hoàng hôn buông xuống. Nhìn từ trên cao, nơi này như một con rồng khổng lồ đang vươn mình ra biển lớn.
Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thọ Trương Minh Cường cho hay, mũi Vi Rồng ngày càng được nhiều người biết đến. Hình ảnh về nơi đây được lan truyền rộng khắp trên các trang mạng xã hội, du khách thập phương thích thú tìm đến để tham quan, trải nghiệm, thỏa trí tò mò về thắng cảnh này. Đời sống người dân thôn Tân Phụng bắt đầu đổi thay nhờ làm du lịch.
Chị Tống Thị Kim Hoàng (thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) phấn khởi cho biết, chị cùng nhóm bạn thân quyết định chọn mũi Vi Rồng làm “điểm đến” trong hành trình du lịch xuyên miền Trung. “Đây là lựa chọn đúng đắn. Mũi Vi Rồng tuyệt đẹp, mang dáng vẻ hoang sơ, đầy kỳ bí. Tôi cảm nhận được sự mát mẻ, trong lành của cảnh sắc thiên nhiên"- chị Hoàng chia sẻ.
“Tôi khá ngỡ ngàng khi được “mục sở thị” mũi Vi Rồng. Quả thật, nó khác xa so với những gì tôi tưởng tượng về nó. Khung cảnh nên thơ, hữu tình với biển trong xanh, cát vàng mịn, đá xếp thành hàng chạy dài… Tất cả như hòa quyện vào nhau khiến tôi cứ nghĩ rằng mình đang lạc vào “thiên đường””- anh Lê Trí Đạt (đến từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho hay.
Khu vực mũi Vi Rồng cho du khách những trải nghiệm khác biệt theo các mùa trong năm. Không chỉ vào mùa Xuân, mùa Hạ mà ngay cả mùa Đông khi biển động, sóng cao thì nơi đây vẫn là một địa điểm lý tưởng không thể bỏ qua đối với những ai yêu thích bộ môn lướt sóng, nhất là khách nước ngoài.
“Khách quốc tế đến nhiều lắm. Có thời điểm đoàn lên tới 8 - 10 người. Họ lưu trú lại nhà tôi cả tuần để lướt sóng. Tôi rất vui mừng bởi ngoài việc có thêm nguồn thu nhập còn có cơ hội kết giao với những “người bạn” cách mình nửa vòng trái đất”- một người dân sinh sống tại thôn Tân Phụng bộc bạch.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định Nguyễn Thị Kim Chung thông tin, mũi Vi Rồng hiện đang trở thành địa điểm nổi tiếng trong “bản đồ” du lịch của huyện Phù Mỹ và tỉnh Bình Định. Với tiềm năng sẵn có, huyện Phù Mỹ đang tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan lập quy hoạch, tổ chức các hội nghị để kêu gọi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch nhằm hướng tới phát triển mạnh mẽ, hiệu quả “ngành công nghiệp không khói”.
UBND tỉnh Bình Định đã ban hành kế hoạch triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số và đạt mục tiêu đón 10 triệu lượt khách tham quan năm 2025 (trong đó có khoảng 110.000 lượt khách quốc tế); đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực lan tỏa phát triển các ngành, lĩnh vực khác. Tỉnh chủ động quảng bá xúc tiến, kích cầu phát triển du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; tập trung xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới.
Địa phương đào tạo, bồi dưỡng để cộng đồng dân cư trở thành đội ngũ quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch của địa phương đến du khách, hướng tới mỗi người dân là một đại sứ du lịch; đồng thời đẩy mạnh việc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong phát triển du lịch địa phương (tiếp tục xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu số ngành; cơ sở dữ liệu điểm đến, sản phẩm…).
Bình Định sẽ phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng du lịch, kết nối giao thông đến các khu di tích, điểm du lịch; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về du lịch, quản lý điểm đến du lịch trên địa bàn. Tỉnh đã xây dựng thông điệp 3K “Không nâng giá, ép giá; không giành giật khách; không trộm cắp, lừa đảo”, 3A “An toàn giao thông; an toàn thực phẩm; an toàn tính mạng, tài sản”, góp phần tạo dựng hình ảnh du lịch địa phương…/.
Lê Phước Ngọc