Bamboo Airways hoạt động thế nào sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt?
Cục Hàng không đánh giá việc ông Trịnh Văn Quyết bị bắt chưa có tác động, gây xáo trộn tâm lý với đội ngũ lãnh đạo, người lao động của Bamboo Airways. Các hoạt động của Bamboo Airways vẫn đang diễn ra bình thường.
Chiều 31-3, Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) đã chính thức báo cáo Bộ GTVT tổng thể hoạt động của Bamboo Airways sau vụ ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC và Bamboo Airways - bị bắt tạm giam để điều tra các sai phạm liên quan đến việc thao túng thị trường chứng khoán.
Văn bản do Phó cục trưởng Đinh Việt Sơn ký đánh giá sau việc ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, các hoạt động của Bamboo Airways vẫn đang diễn ra bình thường.
Bamboo Airways chính thức hoạt động từ ngày 16-1-2019, đến nay đang khai thác 29 máy bay (thuê khô) bao gồm 3 chiếc B787, 8 chiếc A321, 12 chiếc A320, 1 chiếc A319 và 5 chiếc Embraer E190 có tuổi trung bình 8 năm.
Theo giấy phép kinh doanh vận chuyển số 01/2021 do Bộ GTVT cấp ngày 3-2-2021, người đại diện theo pháp luật của Bamboo Airways là ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc. Vốn điều lệ 7.000 tỉ đồng. Trong đó, FLC góp hơn 3.586 tỉ đồng, tương đương 51,24%. Ông Trịnh Văn Quyết nắm 30,34% vốn FLC, tương đương 1,088 ngàn tỉ đồng.
Ông Trịnh Văn Quyết, góp hơn 2.802 tỉ đồng, tương đương 40,03%. Các cổ đông khác góp hơn 610 tỉ đồng, tương đương 8,73%.
Như vậy, tổng vốn góp của ông Quyết khoảng 3.890 tỉ đồng, tương đương 55,58% vốn Bamboo Airways. Phần vốn góp của cổ đông khác là 3.110 tỉ đồng (44,42%).
Theo báo cáo tài chính năm 2020 đã được kiểm toán, đến ngày 1-1-2020, vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways là 4.300 tỉ đồng; Đến 31-12-2020 là 7.564 tỉ đồng.
Theo báo cáo tài chính năm 2021 chưa được kiểm toán, tính đến 31-12-2021, con số này đã tăng lên thành 16.760 tỉ đồng.
Theo đánh giá của Cục Hàng không , vốn chủ sở hữu hiện tại của Bamboo Airways nói chung và trong trường hợp tài sản của ông Trịnh Văn Quyết bị phong tỏa vẫn đảm bảo đáp ứng điều kiện để duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định về vốn tối thiểu theo quy tại Nghị định 89 của Chính phủ (700 tỉ đồng).
Đội máy bay khai thác hiện tại đáp ứng quy định. Bamboo Airways hiện vẫn duy trì đảm bảo tổ chức bộ máy liên quan đến nhân sự chủ chốt (post holder) phụ trách hệ thống quản lý an toàn, an ninh, khai thác máy bay, bảo dưỡng máy bay, huấn luyện bay.
Nguồn lực phi công, nhân viên kỹ thuật, tiếp viên hàng không, nhân viên điều độ khai thác bay và các nhân viên hàng không khác của Bamboo Airways đang được đảm bảo theo quy định. Qua sự việc của Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways chưa ghi nhận sự xáo trộn, thay đổi có ảnh hưởng đến nguồn nhân lực hoạt động của Bamboo Airways. Cục Hàng không cũng ghi nhận chưa nhận được bất kì văn bản nào của các chủ máy bay yêu cầu thanh toán và dừng khai thác máy bay cho Bamboo Airways thuê.
Theo đánh giá của Cục Hàng không, việc ông Trịnh Văn Quyết bị bắt chưa có tác động, gây xáo trộn tâm lý với đội ngũ lãnh đạo, người lao động của Bamboo Airways. Các hoạt động của Bamboo Airways vẫn đang diễn ra bình thường. Các chỉ số thực hiện phép bay (slot), tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) vẫn đang duy trì ở mức cao, tỷ lệ chậm hủy chuyến thấp, các chỉ số về đảm bảo an ninh, an toàn hàng không duy trì ở mức tốt.
Tuy nhiên, để đánh giá chính xác các tác động và duy trì mục tiêu đảm bảo an toàn của Bamboo Airways, cũng như bảo vệ tối đa quyền lợi của cộng đồng hành khách và các đơn vị cung cấp dịch vụ cho Bamboo Airways, Cục Hàng không sẽ tiếp tục chủ động theo dõi hoạt động của hãng.
Cụ thể, lập danh mục các hạng mục công việc bảo dưỡng, khai thác và kế hoạch huấn luyện của Bamboo Airways trong 6 tháng tới, kết hợp với thực hiện chương trình kiểm tra an toàn hàng năm (MARI) của Quý II và Quý III năm 2022 để đánh giá năng lực tài chính đảm bảo các hoạt động bảo dưỡng, khai thác tàu bay tuân thủ các quy định về an toàn hàng không.
Các nội dung theo dõi, giám sát tập trung vào công tác bảo dưỡng máy bay, bảo dưỡng theo hợp đồng, quản lý đảm bảo vật tư, khí tài duy trì đủ điều kiện bay của máy bay; việc tổ chức thực hiện công tác huấn luyện nhân viên hàng không có liên quan trực tiếp đến an toàn bay như: Phi công, tiếp viên hàng không và nhân viên bảo dưỡng máy bay; việc duy trì cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khai thác bảo dưỡng máy bay.
Đồng thời, Cục Hàng không sẽ theo dõi, giám sát chặt biến động nhân sự, công tác đảm bảo nguồn lực, đảm bảo các điều kiện cần thiết để nhân viên hàng không của Bamboo Airways thực hiện tốt khai thác, bảo dưỡng và đảm bảo an toàn bay.
Theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ, quyền lợi hành khách, tỷ lệ sử dụng phép bay (slot), tỷ lệ đúng giờ (OTP), tỷ lệ chậm hủy chuyển và sản lượng vận chuyển hàng không để đánh giá tình trạng sức khỏe tài chính, năng lực khai thác vận tải hàng không của hãng.
Cục Hàng không cũng theo dõi khả năng thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa Bamboo Airways và các đơn vị cung cấp dịch vụ khai thác, bảo dưỡng, xăng dầu, vật tư khí tài, khai thác mặt đất, chất lượng dịch vụ, sân bay để có báo cáo và phản ứng kịp thời.
Sản lượng vận chuyển 20% toàn ngành
Bamboo Airways chính thức hoạt động từ ngày 16-1-2019, đến nay đang khai thác 29 máy bay (thuê khô) bao gồm 3 chiếc B787, 8 chiếc A321, 12 chiếc A320, 1 chiếc A319 và 5 chiếc Embraer E190 có tuổi trung bình 8 năm.
Trong lịch bay mùa hè 2022, Bamboo Airways đã được cấp phép khai thác 38 đường bay nội địa chở khách đến toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam và 7 đường bay quốc tế chở khách đến London (Anh), Frankfurt (Đức), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Bắc (Đài Loan), Sydney và Melbourne (Úc); 1 đường bay quốc tế chở hàng đến Seoul (Hàn Quốc).
Cục Hàng không cho biết từ khi bắt đầu hoạt động khai thác vào tháng 1-2019, Bamboo Airways có chỉ số đúng giờ OTP trên 97%, tỉ lệ sử dụng slot được phân bố tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất thuộc nhóm cao nhất của ngành hàng không Việt Nam. Hãng đóng góp chung vào sản lượng vận chuyển hành khách khoảng 20% toàn ngành.