Kích cầu tiêu dùng nội địa tạo cú hích tăng trưởng bền vững
Các chính sách kích cầu tiêu dùng đang phát huy hiệu quả khi thị trường thương mại, dịch vụ sôi động. Việc duy trì sức mua ổn định, kết hợp với kích cầu tiêu dùng cuối năm được kỳ vọng sẽ giúp tổng mức doanh thu năm 2025 tiếp tục tăng cao, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững.

Các trung tâm mua sắm đang tung gói khuyến mại lớn.
Năm 2025, Chính phủ đề ra mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% và tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng 12%. Và trong 10 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng gần 10% (tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước).
Hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 10/2025 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng của thiên tai, mưa lũ tại một số địa phương. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 598,4 nghìn tỷ đồng, tăng 0,2% so với tháng trước và 7,2% so với cùng kỳ năm 2024. Các nhóm hàng tiêu dùng và dịch vụ đều ghi nhận mức tăng khá như: May mặc tăng 12,3%; đồ dùng, trang thiết bị gia đình tăng 8,9%; lương thực - thực phẩm tăng 8,4%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14,1%; du lịch lữ hành tăng 18,8%.
Cùng với đó, nhiều chương trình kích cầu cũng được các bộ, ngành đồng loạt triển khai. Đơn cử, Bộ Công thương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện tiêu dùng, kết nối cung cầu lớn nhất năm. Hội chợ thu hút sự tham gia của trên 2.500 doanh nghiệp trong nước và quốc tế và được ví như “siêu hội”, trong đó có “ưu đãi tốt nhất”.
Nhiều doanh nghiệp đã mang tới các chương trình khuyến mãi lên đến 100%, hàng hiệu voucher giảm giá, cùng hoạt động “deal mùa Thu” kết nối trực tiếp doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đáng chú ý, doanh thu tại hội chợ gây ấn tượng mạnh với tổng giá trị lên tới gần 6.000 tỷ đồng, bao gồm gần 1.000 tỷ đồng doanh thu trực tiếp và gần 5.000 tỷ đồng giá trị giao dịch, hợp đồng.
Đặc biệt, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp đẩy nhanh các gói hỗ trợ tài chính, giảm lãi suất cho vay tiêu dùng, mở rộng thanh toán không tiền mặt, góp phần làm tăng khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp bán lẻ.
Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 2326/QĐ-TTg) đã đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 11 - 11,5%/năm trong giai đoạn 2025 - 2030. Đến năm 2030, doanh số thương mại điện tử được kỳ vọng tăng bình quân 15 - 20%/năm, chiếm 15 - 20% tổng mức bán lẻ cả nước. Đáng chú ý, khoảng 40 - 45% doanh nghiệp nhỏ và vừa được kỳ vọng sẽ tham gia các sàn thương mại điện tử.
Theo đánh giá, chiến lược phát triển thị trường bán lẻ sẽ là cơ hội lớn để khu vực doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần, song cũng đòi hỏi sự đồng hành chính sách từ Nhà nước thông qua các ưu đãi về thuế, phí, hỗ trợ tài chính và định hướng phát triển hạ tầng bán lẻ phù hợp với từng vùng miền. Và để giữ vững đà tăng trưởng của thị trường trong nước, đặc biệt trong giai đoạn tiêu dùng cao điểm cuối năm, bộ, ngành, địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trọng tâm là bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, ổn định giá cả, điều tiết cung cầu hợp lý, tạo môi trường mua sắm an toàn, thuận lợi cho người dân.
Theo dự báo của các chuyên gia, từ nay đến cuối năm, xu hướng tiêu dùng hàng hóa tăng mạnh vào các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm, đồ uống, may mặc và sản phẩm chăm sóc trẻ em, đồ dùng cho dịp Tết. Bên cạnh đó, chi tiêu cho các sản phẩm công nghệ, trang trí nhà cửa cũng có xu hướng gia tăng. Thị trường nội địa tạo ra dư địa tăng trưởng đáng kể, song yêu cầu về chất lượng và trải nghiệm tiêu dùng của người dân cũng ngày càng cao, buộc các doanh nghiệp phải chuyển mình nhanh chóng. Đặc biệt, doanh nghiệp cần đẩy nhanh chuyển đổi số trong bán lẻ, mở rộng kênh phân phối trực tuyến song song với cửa hàng truyền thống, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt về giá và dịch vụ hậu mãi.
Hoạt động tiêu dùng sôi động không chỉ thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp mà còn kích thích sản xuất, lưu thông hàng hóa và dịch vụ, đóng góp trực tiếp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm. Đối mặt với chi phí tăng cao, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối đang tăng cường chương trình bình ổn giá, ký kết nguồn cung dài hạn với nhà sản xuất để tránh biến động bất thường. Doanh nghiệp nào duy trì được hiệu quả chuỗi cung ứng và đầu tư công nghệ trong phân phối sẽ có khả năng bình ổn tốt hơn.




