A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gần 230 tỷ đồng hàng hóa tham gia bình ổn thị trường Cần Thơ năm 2023 - 2024

UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2023, Tết Nguyên đán năm 2024 trên địa bàn thành phố. Theo đó, tổng giá trị hàng hóa tham gia trong Chương trình bình ổn thị trường năm 2023-2024 là trên 227,78 tỷ đồng.

Mục đích của chương trình nhằm góp phần bình ổn giá, đảm bảo cung cầu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của nhân dân về các mặt hàng thiết yếu; triển khai các giải pháp ổn định cung cầu thị trường và an sinh xã hội; đẩy mạnh các hoạt động phân phối hàng hóa kết hợp với ứng dụng thương mại điện tử để hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng, trực tiếp. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường quảng bá hàng Việt Nam, các sản phẩm đặc trưng, đặc thù, sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của địa phương.

Theo đó, thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia chương trình bình ổn được tiếp cận vốn ưu đãi, có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng; mở rộng thêm các nhóm hàng bình ổn thị trường gắn với thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “ Chương trình tinh hoa hàng Việt”, góp phần hạn chế tốc độ tăng giá, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Thành phố cũng khuyến khích tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh với phân phối, giúp cơ sở sản xuất chủ động được đầu ra, đảm bảo chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Các mặt hàng tham gia chương trình phải đảm bảo một trong các nguyên tắc như có tính chất thiết yếu, nhu cầu sử dụng lớn và thường xuyên trên địa bàn thành phố; có tính nhạy cảm về giá cả, cung cầu, khó chủ động về lượng và nguồn cung ứng một cách ổn định.

Các mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao trong dịp lễ, Tết Nguyên đán hoặc cần thiết đáp ứng cho nhân dân khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra.

Thời gian thực hiện chương trình được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 10/2023 đến 31/12/2023, thực hiện các hoạt động bình ổn hàng hóa đảm bảo phòng, chống dịch, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân trong các ngày lễ cuối năm và Tết Dương lịch, dự trữ hàng hóa phòng, chống thiên tai.

Nhóm hàng hóa tham gia chương trình bình ổn thị trường của giai đoạn này bao gồm lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, nước uống, nước giải khát, sản phẩm phục vụ nhà bếp; nhóm hàng nhiên liệu… có tổng giá trị là trên 94,5 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 31/3/2024, thực hiện các hoạt động bình ổn hàng hóa đảm bảo phòng chống dịch, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân cho dịp Tết Nguyên đán và các ngày lễ đầu năm 2024. Nhóm hàng hoá tham gia chương trình bình ổn thị trường giai đoạn này là 133,2 tỷ đồng.

Để tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình, UBND thành phố Cần Thơ cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở ban ngành, quận, huyện, các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội thành phố; trong đó, Sở Công Thương đóng vai trò chủ trì phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện triển khai tổ chức thực hiện và báo cáo tiến độ thực hiện mỗi tháng 1 lần cho UBND thành phố xem xét, chỉ đạo nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao./.

Ngọc Thiện


Nguồn:TTXVN Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • :
  • :