Thị trường ô tô tháng 5: Cuộc chơi đã nhiều thay đổi
Sau hàng loạt các chương trình khuyến mại, giảm giá, hỗ trợ của các hãng kéo dài từ đầu năm đến nay, doanh số tiêu thụ ô tô tại thị trường Việt Nam vẫn chưa được như kỳ vọng. Báo cáo cập nhật của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô của tháng 5/2025 đạt 29.210 xe, giảm 1% so với tháng 4/2025, (tăng 13% so với cùng kỳ năm trước).
Xu thế sử dụng xe điện và sự xuất hiện của hãng xe nội địa VinFast đã và đang làm thay đổi cuộc chơi tại thị trường ô tô Việt Nam. Ảnh minh họa
Sức mua vẫn yếu
Theo VAMA, trong tháng 5/2025, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.210 xe, bao gồm 20.014 xe du lịch (giảm 3,6% so với tháng trước); 8.983 xe thương mại (tăng 4%) và 213 xe chuyên dụng (tăng 6%).
Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.800 xe, giảm 1% và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.410 xe, giảm 2% so với tháng 4/2025.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số ô tô toàn thị trường đã tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 19%; xe thương mại tăng 26% và xe chuyên dụng tăng 30%.
Đáng chú ý, xe nhập khẩu ghi nhận mức tăng mạnh 29%, trong khi xe lắp ráp trong nước tăng 13%.
Kết quả này được tính bởi các thành viên thuộc VAMA, chưa tính doanh số bán hàng của các thương hiệu đứng top đầu bán chạy nhất Việt Nam là VinFast, Hyundai (TC Motor) hay Thaco cùng một số thương hiệu ô tô nhập khẩu khác.
Chỉ tính riêng VinFast thị trong tháng 5/2025 tại thị trường Việt Nam, hãng xe Việt đã bàn giao 11.496 xe, nâng tổng số xe bán ra thị trường trong nước từ đầu năm lên 56.187 xe.
Hay số liệu được công bố từ TC Motor cho thấy trong tháng 5 doanh nghiệp này tiêu thụ đạt 4.063 xe, đưa tổng lũy kế 5 tháng lên đạt 20.007 xe.
Con số thống kê là vậy, tuy nhiên nhìn cụ thể và dài hơi hơn sẽ thấy vào bức tranh toàn cảnh thị trường ô tô có nhiều thay đổi và sự thay đổi này ngày càng rõ nét.
Nhìn cụ thể và dài hơi hơn sẽ thấy vào bức tranh toàn cảnh thị trường ô tô có nhiều thay đổi. ảnh minh họa
Thị phần thay đổi
Trước tiên đó là VinFast, thương hiệu xe điện của người Việt, cái tên đang làm thay đổi mạnh mẽ cuộc chơi trên thị trường ô tô Việt Nam.
Nếu như trước đây (5 năm trước) Top 3 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam là Trường Hải (Thaco), Toyota Việt Nam và TC Motor, thì hiện nay 3 cái tên này đã có sự thay đổi với sự xuất hiện của VinFast (xe điện VinFast), tiếp theo là Thaco (5 thương hiệu gồm: Mazda, Kia, Peugeot, BMW và MINI) và thứ 3 là TC Motor (thương hiệu Hyundai).
VinFast “non trẻ” nhanh chóng vươn lên dẫn đầu, liên tục tăng trưởng với tốc độ cao minh chứng cho xu thế xe điện lên ngôi tại Việt Nam. Không chỉ vậy, VinFast có một lợi thế rất lớn, đủ để thắng “tuyệt đối”, đây là doanh nghiệp duy nhất có hệ thống trạm sạc phủ khắp cả nước.
Chính vì vậy để cạnh tranh, các thương hiệu xe khác buộc phải nhanh chóng mang các sản phẩm điện hóa nhưng “không phụ thuộc nhiều vào trạm sạc” như xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid tự sạc (HEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV)…. để chiếm lĩnh thị trường. Nửa đầu năm 2025 chứng kiến hàng loạt mẫu xe điện hóa được các hãng giới thiệu ra thị trường Việt Nam. Dù vậy doanh số của các doanh nghiệp này vẫn rất thấp, không đáng kể.
Thaco, nhờ kinh doanh gần như toàn bộ các dòng xe, từ ô tô thương mại, ô tô du lịch bình dân cho đến hạng sang của 5 thương hiệu nên giữ vị trí thứ 2 cũng là điều dễ hiểu.
Vị trí thứ 3 là TC Motor với thương hiệu chủ chốt là Hyundai đến từ Hàn Quốc (Tập đoàn Thành Công, công ty mẹ của TC Motor hiện kinh doanh phân phối thêm 2 thương hiệu Nissan, Skoda nhưng số lượng tiêu thụ không đáng kể).
TC Motor đã có giai đoạn tăng trưởng nhanh, giữ thị phần trên 23%, nhưng do phải cạnh tranh với xe điện của VinFast; hàng loạt thương hiệu xe đến từ Trung Quốc, sự vươn lên của thương hiệu đến từ Nhật Bản Mitsubishi… thị phần của TC Motor đang giảm (còn khoảng 17-18%) và vẫn đang tiếp tục giảm. Hiện doanh nghiệp này đang rất vất vả để giữ vị trí Top 3 đầy bấp bênh của mình khi sự chênh lệch về doanh số đang sít xao với Toyota Việt Nam (đang giữ vị trí thứ 4).
Trong khi đó, Ford Việt Nam, mặc dù những mẫu xe chủ lực của hãng vẫn đang kinh doanh rất tốt (như Ford Everest, Transit hay bán tải Ranger liên tục dẫn đầu thị trường và không có đối thủ), liên doanh đến từ Mỹ này đã không giữ được vị trí thứ 4 (khi chưa có VinFast xuất hiện), đang bấp bênh ở vị trí thứ 5 trong bối cảnh thị phần đang có xu hướng giảm (từ 9,7 % xuống 5,5%).
Honda Việt Nam, vốn được biết đến chủ yếu ở lĩnh vực kinh doanh xe máy cũng đã có những kế hoạch, chiến lược để mở rộng thị phần mảng ô tô tại Việt Nam, thị phần của liên doanh này đang chỉ từ 4% năm 2017 hiện lên khoảng 8,7%- 9% đầu năm 2021.
Không chỉ đổi ngôi, tỉ lệ nắm giữ thị phần tại thị trường ô tô cũng có sự thay đổi. Trước kia, các doanh nghiệp dẫn đầu tuy chiếm thị phần lớn, nhưng cũng chỉ khoảng 70-75%, các doanh nghiệp còn lại vẫn còn miếng bánh khá khá để chia nhau (trên 25%). Nay trên 95% thị phần tập trung 6-7 doanh nghiệp dẫn đầu, số ít còn lại rất ít (dưới 5%) chia cho hàng chục các doanh nghiệp khác.
Xu hướng tiêu dùng thay đổi
Xu hướng chuyển sang dùng xe điện, xe xanh được thể hiện rõ nét trong thời gian gần đây. Top 10 xe bán chạy nhất trong tháng 3 xuất hiện tới 3 cái tên của thương hiệu xe điện VinFast.
Xu hướng chuyển sang dùng xe điện, xe xanh được thể hiện rõ nét trong thời gian gần đây. Ảnh minh họa
Đứng đầu bảng là VF5 (với 4.232 xe đã được tiêu thụ, tăng 13,4% so với tháng 4/2025), tiếp theo ngày sau là VinFast VF3 (với 3.950 tăng 66,1%). VF6 đứng vị trí thứ 5 (với 1.393 xe).
Nhờ có thêm phiên bản Hybrid của 2 mẫu Corolla Cross (dẫn đầu phân khúc Hybrid) và Yaris Cross, Toyota đã có sự trở lại ấn tượng khi có ba mẫu xe góp mặt trong top 10 xe bán chạy.
Không chỉ vậy, tại thị trường Việt Nam hiện ngoài VinFast, có ít nhất 5-6 thương hiệu xe năng lượng mới ngập tràn công nghệ của Trung Quốc phủ khắp các phân khúc từ xe mini đến xe SUV, MPV...
Tiếp theo là xu thế thoái trào của các mẫu xe xăng cỡ A khi Kia Morning hay Hyundai i10, vốn là những cái tên “gánh” doanh số cho các hãng giờ đã biến mất khỏi Top 10 xe bán chạy. Thay vào đó phân khúc SUV ngày càng được khách hàng ưa chuộng. Đứng đầu bảng xe bán chạy nhất trong tháng là mẫu SUV VF5 của VinFast (4.232 xe); 2 trong số 3 mẫu xe nằm trong top bán chạy của Toyota là 2 mẫu SUV Corolla Cross và Yaris Cross.
Đặc biệt ấn tượng là sự tăng tốc mạnh mẽ vượt qua nhiều đối thủ để vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng (với doanh số 1.481 xe, tăng 56,7%) là mẫu SUV Territory của Ford Việt Nam.
Cũng nằm trong bảng xe bán chạy là 2 mẫu SUV: Mazda CX-5 (đứng thứ 4 với 1.446 xe tăng gần 3%) và Mitsubishi Xpander (đứng thứ 8 với 1.100 xe, tăng 13,2%) .
Nửa cuối năm, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi yếu tố vĩ mô như lãi suất, tỷ giá và chính sách kích cầu nội địa. Tuy nhiên, xu hướng tăng trưởng ổn định của phân khúc SUV đô thị và xe điện hứa hẹn sẽ tạo thêm động lực cho thị trường.