A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người Mỹ mua hơn một triệu xe ô tô điện trong năm nay

Người Mỹ đã mua một triệu xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2023, lần đầu tiên nhiều xe ô tô điện như thế được bán ở đất nước này chỉ trong vòng chỉ có một năm, theo CNN.

Một lái xe đang sạc pin cho chiếc ô tô điện của mình hôm 28/10 vừa qua tại Colorado, Mỹ. Ảnh Marli Miller/UCG/Universal Images Group/Getty Images

Một lái xe đang sạc pin cho chiếc ô tô điện của mình hôm 28/10 vừa qua tại Colorado, Mỹ. Ảnh Marli Miller/UCG/Universal Images Group/Getty Images

Theo báo cáo từ Bloomberg New Energy Finance, hơn 960.000 xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện đã được bán trong tháng 10 tại Mỹ. Với doanh số bán hàng dự kiến dựa trên con số đó, mốc triệu ô tô điện được bán ra tại Mỹ có lẽ đã đạt được vào tháng trước.

Ước tính này đã được xác nhận bởi Cox Automotive, cơ quan theo dõi chặt chẽ doanh số bán ô tô của Mỹ. Những số liệu này chỉ bao gồm xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện và không bao gồm xe plug-hybrid, đôi khi cũng được đưa vào các loại báo cáo phân tích kiểu thế này.

Sự gia tăng này phần lớn được thúc đẩy bởi sự đa dạng ngày càng tăng của các mẫu xe điện hiện có trên thị trường. Đến nửa cuối năm 2023, có 95 mẫu xe ô tô điện có mặt ở Mỹ, tăng 40% chỉ sau một năm.

Ngoài ra, Đạo luật Giảm lạm phát tại Mỹ, cung cấp các khoản tín dụng thuế cho việc mua xe điện, đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng ô tô điện.

Theo báo cáo của Bloomberg NEF, xe điện chiếm khoảng 8% tổng doanh số bán xe mới ở Mỹ trong nửa đầu năm 2023. Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với ở Trung Quốc, nơi xe điện chiếm 19% tổng doanh số bán xe. Trên toàn thế giới, xe điện chiếm 15% doanh số bán xe ô tô chở khách mới.

Năm 2022, Trung Quốc chiếm 54% tổng doanh số bán xe điện trên thế giới trong nửa đầu năm 2023, trong khi châu Âu chiếm 26%. Mỹ, thị trường xe điện lớn thứ ba thế giới, chỉ chiếm 12%.

Theo Bloomberg NEF, khu vực Bắc Mỹ, bao gồm cả Mỹ, vẫn tạo ra lượng khí thải carbon từ vận tải đường bộ cao hơn bất kỳ khu vực lớn nào khác trên toàn cầu.

Trên toàn cầu, lượng khí thải carbon từ phương tiện giao thông tiếp tục tăng mặc dù doanh số bán xe điện ngày càng tăng. Theo báo cáo của Bloomberg NEF, phải đến cuối thập kỷ này, xe ô tô điện mới có tác động đáng kể đến lượng khí thải carbon toàn cầu.

Corey Cantor, cộng tác viên cấp cao về xe điện tại BNEF cho biết: "Ngoài Tesla, người ta cũng đã thấy sự tiến bộ của Rivian, Hyundai hay Kia. Bên cạnh đó, các hãng ô tô nổi tiếng như Mercedes-Benz, Volvo và BMW có những năm có doanh số bán hàng khá vững chắc ở thị trường Mỹ".

Ford đã báo cáo doanh số bán xe điện kỷ lục trong tháng 11, bao gồm doanh số 'khủng' của xe tải điện F-150 Lightning, mẫu xe mà trước đó hãng đã thu hẹp quy mô sản xuất.

Cantor cho biết: "Nếu bạn nhìn vào thị trường một cách tổng thể, chúng tôi đạt mức tăng trưởng trên 50% mỗi năm. Và điều đó khá lành mạnh vì năm ngoái chúng tôi cũng có mức điểm tăng trưởng khá cao".

Đã có báo cáo cho rằng nhu cầu xe điện đã giảm trong năm nay, nhưng bất kỳ sự chậm lại nào cũng chỉ là rất nhẹ, Cantor nói. Cuối cùng, doanh số bán ô tô điện tại Mỹ chỉ thấp hơn vài trăm nghìn chiếc so với dự kiến, Cantor cho biết.

Stephanie Valdez Streaty, Giám đốc ngành hàng của Cox Automotive, cho biết một lý do khiến doanh số bán hàng thấp hơn một chút so với dự kiến có liên quan đến sự chuyển đổi từ những khách hàng háo hức sớm chấp nhận loại hình ô tô mới này sang những người mua ô tô thông thường có tâm lý thận trọng hơn.

Bà cho biết, các đại lý ô tô cũng cần làm tốt hơn việc giáo dục khách hàng về lợi ích và giá trị của xe điện.

Theo Chí Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • :
  • :