Kia Morning 2025 lặng lẽ ra mắt khách Việt, giá từ 439 triệu đồng
Mẫu hatcback cỡ A Kia Morning 2025 tiếp tục được lắp ráp trong nước, có 2 phiên bản, bổ sung một số tiện ích và ngoại thất tinh chỉnh.
Kia Morning 2025 chưa phải thế hệ hoàn toàn mới mà mới chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift). Do vậy, thiết kế của mẫu gầm thấp đô thị chỉ được tinh chỉnh ở một số chi tiết.
Kia Morning 2025 được tinh chỉnh về thiết kế - Ảnh: Thaco Auto
Thay đổi rõ nhất nằm ở phần đầu xe với cụm đèn chiếu sáng thừa hưởng một số nét thiết kế từ dòng MPV cỡ lớn Carnival. Phiên bản cao cấp GT-Line trang bị đèn pha LED trong khi bản tiêu chuẩn AT vẫn dùng đèn halogen. Cụm đèn hậu cũng thay đổi tương tự.
Kích thước xe không thay đổi, chiều dài tổng thể vẫn ở mức 3.595 mm, rộng 1.595 mm, cao 1.490 mm và trục cơ sở 2.385 mm. Cả 2 phiên bản đều dùng bộ vành thiết kế mới 15 inch phối 2 màu tương tự Carnival.
Kích thước xe vẫn giữ nguyên, bộ vành 15 inch phối 2 màu tương tự Carniva - Ảnh: Thaco Auto
Trong khoang nội thất, bản AT sử dụng chất liệu simily để bọc ghế trong khi bản GT-Line bọc da. Cả 2 đều nâng cấp lên màn hình 8 inch, bản AT loại android còn bản GT-Line AVN, đều hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Andoid Auto không dây. Đồng hỗ kỹ thuật số đơn sắc trên bản AT còn bản GT-Line dùng màn hình TFT LCD 4,2 inch.
Các tiện ích trên xe gồm dàn âm thanh 4 loa trên bản AT và 6 loa cho bản GT-Line. Phiên bản cao cấp Morning GT-Line trang bị điều hòa tự đồng, bản Morning AT điều hoà chỉnh cơ.
Thiết kế khoang nội thất của Kia Morning 2025 - Ảnh: Thaco Auto
Phiên bản cao cấp Morning GT-Line được trang bị thêm một số tiện ích như cổng sạc USB cả loại A và C, khởi động bằng nút bấm, tấm che nắng ghế lái có đèn và gương.
Mẫu xe vẫn trang bị động cơ Kappa 1.25L, 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van DOHC, công suất cực đại 83 mã lực và mô-men xoắn cực đại 120 Nm. Đi kèm là hộp số tự động 4 cấp cho cả 2 phiên bản, không có tuỳ chọn hộp số sàn.
Màn hình 8 inch và cụm điều khiển - Ảnh: Thaco Auto
Các trang bị an toàn ở mức cơ bản với hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi, camera lùi, nay có cả cảm biến áp suất lốp cùng 2 túi khí. Đáng tiếc là các phiên bản tại thị trường Việt Nam không trang bị gói công nghệ hỗ trợ lái ADAS như ở thị trường Hàn Quốc.
Kia Morning 2025 được lắp ráp tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Đà Nẵng). Phiên bản tiêu chuẩn Morning AT có giá bán lẻ 439 triệu đồng, phiên bản Morning GT-Line có giá 469 triệu đồng.
Phiên bản Morning GT-Line dùng vô-lăng bọc da - Ảnh: Thaco Auto
Với những nâng cấp mới, Kia Morning được kỳ vọng sẽ hồi sinh doanh số và cạnh tranh tốt hơn với 2 đối thủ Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo.
Kể từ đầu năm đến nay, Kia Morning đang bị tụt lại phía sau với khoảng cách khá xa so với các đối thủ cùng phân khúc xe gầm thấp cỡ A.
Kia Morning 2025 được kỳ vọng sẽ hồi sinh doanh số cho dòng xe hatchback cỡ A - Ảnh: Thaco Auto
Cụ thể, dữ liệu được tập đoàn TC Group chia sẻ cho biết, luỹ kế 8 tháng năm 2025, mẫu xe Hyundai Grand i10 đạt tổng sản lượng bán hàng 2.031 chiếc.
Trong khi đó, theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mẫu xe Toyota Wigo dù chỉ còn duy nhất một phiên bản cũng đạt 1.547 chiếc luỹ kế 8 tháng.
Cũng trong khoảng thời gian này, tổng sản lượng bán hàng của Kia Morning chỉ đạt vẻn vẹn 186 chiếc, sụt giảm đến 62% so với cùng kỳ năm ngoái.