Vững vàng giữa miền núi, Trường Trung cấp nghề Thanh Hóa bứt phá đi lên
Vượt qua nhiều khó khăn, Trường Trung cấp nghề Miền núi Thanh Hóa đã bứt phá trong năm học 2024-2025 với chất lượng nâng cao và tinh thần đổi mới.
![]() |
| Trường Trung cấp nghề miền núi Thanh Hóa. (Ảnh: NTCC) |
Năm học 2024-2025 đánh dấu một bước chuyển quan trọng của Trường Trung cấp nghề Miền núi Thanh Hóa khi đơn vị chính thức trực thuộc Sở GD&ĐT Thanh Hóa theo Quyết định số 14/2025/QĐ-UBND ngày 28/2/2025 của UBND tỉnh.
Trong bối cảnh có nhiều thay đổi về tổ chức, mô hình quản lý và cơ cấu nhân sự, tập thể cán bộ, giáo viên, người lao động nhà trường vẫn đoàn kết, nỗ lực vượt khó, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao, giữ vững danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2025.
Đoàn kết vươn lên, vượt chỉ tiêu mọi mặt
Phát huy truyền thống thi đua yêu nước và tinh thần chủ động sáng tạo, Trường Trung cấp nghề Miền núi Thanh Hóa đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm học 2024-2025. Công tác tuyển sinh đạt kết quả nổi bật: toàn trường tuyển được 736 học sinh, vượt 22,7% so với chỉ tiêu đề ra. Tổng số học sinh theo học tại trường là 1.229 học sinh, trong đó có 876 học sinh hệ trung cấp và 1.229 học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên.
Ông Phạm Yên Trường - Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Năm học 2024-2025 là một năm có nhiều biến động về tổ chức, nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của toàn thể cán bộ, giáo viên, người lao động, nhà trường đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, đặc biệt trong công tác tuyển sinh, đào tạo và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện”.

Học sinh nhà trường trong giờ lao động. (Ảnh: NTCC)
Cũng theo ông Trường, chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung cấp đạt 100%, trong khi tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 98,87%. Nhà trường chủ động đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường kiểm tra, đánh giá, bảo đảm nội dung đào tạo sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp và thị trường lao động.
Công tác chuyển đổi số được triển khai đồng bộ trong quản lý, giảng dạy và tài chính. Đặc biệt, nhà trường phối hợp cùng Ngân hàng Agribank chi nhánh Ngọc Lặc triển khai ứng dụng thu học phí không dùng tiền mặt, góp phần minh bạch tài chính và giảm thủ tục hành chính.
Song song với nhiệm vụ chuyên môn, nhà trường chú trọng xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh và giàu tính nhân văn. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, giáo dục đạo đức, pháp luật, kỹ năng sống được tổ chức thường xuyên. Phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được lồng ghép sâu rộng trong sinh hoạt chính trị và chuyên môn của mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh.
Công tác tổ chức, cán bộ cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Toàn trường có 74 cán bộ, viên chức, người lao động, trong đó 15 người thuộc biên chế và 58 người là lao động hợp đồng.
“Nhà trường đã bố trí, sử dụng nhân lực phù hợp trình độ, năng lực từng người, đảm bảo hiệu quả trong giảng dạy và quản lý. Trong năm học, hơn 30 lượt cán bộ, giáo viên được cử tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; 12 cá nhân theo học các lớp bồi dưỡng, liên thông nâng cao trình độ”, ông Trường thông tin.
Trong công tác thi đua - khen thưởng, 100% cán bộ, viên chức, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ; trong đó 10 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 53 người đạt Lao động tiên tiến, 8 cá nhân được Giám đốc Sở GD&ĐT tặng Giấy khen, và 1 cá nhân đang được đề nghị Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Không chỉ hoàn thành tốt chuyên môn, Trường Trung cấp nghề Miền núi Thanh Hóa còn là điểm sáng trong công tác xã hội và thiện nguyện. Nhà trường duy trì phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam Anh hùng Cao Thị Túc, tích cực tham gia các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, “Khuyến học, khuyến tài”… với tổng số tiền ủng hộ hàng chục triệu đồng từ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Học sinh Trường Trung cấp nghề Miền núi Thanh Hóa trong giờ thực hành nghề may. (Ảnh: NTCC)
Ông Phạm Yên Trường chia sẻ thêm: “Bên cạnh việc dạy chữ, dạy nghề, chúng tôi luôn quan tâm đến việc dạy người, hình thành nhân cách, lối sống tốt đẹp, tinh thần trách nhiệm và ý thức công dân cho học sinh. Mỗi thầy cô đều phải là tấm gương về đạo đức, nhân cách, khơi dậy trong học sinh niềm tự hào và ý chí vươn lên”.
Công đoàn, Đoàn Thanh niên và các tổ chức đoàn thể hoạt động hiệu quả, tạo không khí đoàn kết, gắn bó trong toàn trường. Các phong trào thể thao, văn nghệ, thi đua “Dạy tốt - Học tốt” được phát động sôi nổi, trở thành động lực thúc đẩy mỗi cá nhân phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.
Em Trịnh Duy Da, học sinh lớp 12A6, chia sẻ: “Thầy cô ở trường rất quan tâm, gần gũi, giúp chúng em không chỉ học nghề mà còn học cách sống, cách làm việc. Em đặc biệt thích các giờ thực hành, được thầy cô hướng dẫn tận tình và cho cơ hội làm việc thực tế tại doanh nghiệp”
Còn em Trương Công Tùng, học sinh lớp Trung cấp Điện công nghiệp K13A, cho biết: “Nhờ chương trình học gắn với thực tế và được giới thiệu đi thực tập sớm, em thấy tự tin hơn về nghề nghiệp sau khi ra trường. Chúng em biết ơn nhà trường đã tạo điều kiện cho học sinh miền núi như chúng em có cơ hội học tập và lập nghiệp”.
Bên cạnh những thành tích nổi bật, nhà trường cũng thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế cần khắc phục, như: chất lượng đầu vào học sinh còn thấp, tỷ lệ bỏ học ở khu vực miền núi còn cao; thiếu giáo viên một số ngành nghề; cơ sở vật chất còn hạn chế. Tuy nhiên, tập thể nhà trường đã xác định rõ giải pháp và hướng đi cụ thể cho năm học tới.
Đổi mới, hướng tới chất lượng và chuyển đổi số
Bước sang năm học 2025-2026, Trường Trung cấp nghề Miền núi Thanh Hóa tiếp tục đề ra phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Lớp học văn hóa trong TRường Trung cấp nghề miền núi Thanh Hóa. (Ảnh: NTCC)
Ông Phạm Yên Trường nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định lấy chất lượng đào tạo làm nền tảng, lấy đổi mới sáng tạo làm động lực, lấy đoàn kết làm sức mạnh. Mục tiêu của nhà trường là tạo ra nguồn nhân lực có tay nghề, có kỹ năng, có đạo đức nghề nghiệp, phục vụ hiệu quả sự phát triển của khu vực miền núi Thanh Hóa”.
Năm học mới 2025-2026, nhà trường đã tuyển sinh 672 học sinh trung cấp, vượt chỉ tiêu giao 12%, nâng tổng quy mô đào tạo lên hơn 2.700 học sinh thuộc hai hệ trung cấp và giáo dục thường xuyên. Nhà trường tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo, tăng cường thực hành, liên kết với doanh nghiệp để tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh.
Về công tác tổ chức và nhân sự, trường sẽ hoàn thiện cơ cấu bộ máy, trình cấp thẩm quyền cho phép tuyển dụng viên chức, lao động hợp đồng theo Nghị định 111, đảm bảo đội ngũ đủ về số lượng và vững về chất lượng. Đồng thời, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, khuyến khích 30% cán bộ, giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học, có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong công tác giảng dạy và quản lý.
Công tác chuyển đổi số tiếp tục được đẩy mạnh, 100% giáo viên sử dụng bài giảng điện tử, áp dụng các phần mềm quản lý hồ sơ, tuyển sinh, thi cử, đảm bảo kết nối thông suốt giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh. Cơ sở vật chất, khuôn viên, ký túc xá, phòng học và trang thiết bị dạy nghề sẽ tiếp tục được đầu tư, nâng cấp hiện đại, đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề gắn với thực tiễn sản xuất.

Học sinh nhà trường tham gia giờ thực hành nghề hàn. (Ảnh: NTCC)
Bên cạnh đó, công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, pháp luật cho học sinh được chú trọng thường xuyên. Nhà trường phấn đấu 100% học sinh có hạnh kiểm khá, tốt; 80% học sinh hệ nghề đạt học lực khá, giỏi; 15% học sinh hệ văn hóa đạt khá, giỏi trở lên.
Những kết quả đạt được trong năm học 2024-2025 là minh chứng cho sự nỗ lực, đoàn kết và tinh thần trách nhiệm cao của tập thể cán bộ, giáo viên Trường Trung cấp nghề Miền núi Thanh Hóa. Bước vào năm học 2025-2026, với khí thế, quyết tâm và định hướng rõ ràng, nhà trường tiếp tục phấn đấu xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong công tác đào tạo nghề và giáo dục thường xuyên của tỉnh Thanh Hóa, góp phần thiết thực vào sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.





