Argentina có thể gặt hái nhiều lợi ích kinh tế nếu vô địch World Cup
Nhà nghiên cứu Marco Mello nhận định Argentina sẽ hưởng lợi về gia tăng xuất khẩu hàng hoá tương tự Brazil sau khi vô địch World Cup 2002.
Theo một nghiên cứu gần đây của Marco Mello tại Đại học Surrey (Anh), quốc gia vô địch World Cup thường có xu hướng được hưởng thêm 0,25 điểm phần trăm tăng trưởng GDP trong hai quý sau khi giải đấu kết thúc.
Mello cho rằng sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ việc gia tăng xuất khẩu vì nước vô địch World Cup sẽ có được nhận diện trên toàn cầu tốt hơn. Ví dụ, nghiên cứu của ông cho thấy doanh số bán hàng Brazil ở nước ngoài đã tăng vọt sau khi nước này vô địch World Cup 2002.
Ông đánh giá trong hai quốc gia tham dự trận chung kết đêm nay, Argentina - với một hồ sơ, năng lực xuất khẩu tương tự sẽ có cơ hội tốt hơn để nhận được những mức tăng trưởng này. "Nếu có một trong hai nước được hưởng lợi tương tự Brazil thì sẽ là Argentina chứ không phải Pháp. Hơn nữa, Pháp cũng ít ảnh hưởng rõ rệt hơn vì họ đang là nhà đương kim vô địch", nhà nghiên cứu Mello nói.
Theo khảo sát từ các chuyên gia kinh tế của Bloomberg, Argentina được dự báo tăng trưởng GDP lần lượt 0,8 đến 1,1% trong 4 quý năm sau, còn Pháp có thể tăng trưởng âm trong hai quý giữa năm. |
Các nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra thành công tại World Cup có thể thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Theo một nghiên cứu năm 2014, chỉ cần lọt vào vòng tứ kết đã có thể mang lại sự gia tăng xuất khẩu và đa dạng hoá thương mại.
Tuy nhiên, cả hai quốc gia lọt vào trận chung kết đều đang phải đối mặt với nhiều khó khăn kinh tế. Pháp hiện vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng và làn sóng đình công. Còn Argentina phải đối mặt với tình trạng lạm phát gần 100% và hứng chịu hạn hán có nguy cơ làm giảm xuất khẩu nông sản vào năm tới.
Theo Mello, lịch sử cũng cho thấy những khó khăn kinh tế tồn tại từ trước có thể hạn chế những lợi ích đến với quốc gia vô địch World Cup. Tây Ban Nha là một ví dụ.
"Nếu có một quốc gia không được hưởng lợi nhiều từ chức vô địch World Cup trước đây, thì đó là Tây Ban Nha. Họ giành cup năm 2010 - thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng nợ công", Mello nói. Ông cho rằng cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và nguy cơ suy thoái kinh tế đang đến gần đây cũng có thể che mờ những tác động tích cực từ chức vô địch World Cup.