A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh Hóa: Hơn 56 tỷ đồng chi trả trợ cấp thất nghiệp trong 2 tháng đầu năm 2024

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thanh Hóa, trong 2 tháng đầu năm 2024, hơn 3.100 lao động đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (bao gồm cả số lao động nộp hồ sơ từ năm 2023) với tổng kinh phí chi trả hơn 56 tỷ đồng.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp bình quân của người lao động là 11 tháng; mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bình quân gần 6,68 triệu đồng/người, tùy thuộc vào thời gian hưởng trợ cấp của người lao động. Số lao động thất nghiệp được hỗ trợ học nghề là 2 người, với kinh phí 9 triệu đồng.

Có nhiều nguyên nhân người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như: hết hạn hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc; bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trước thời hạn; bị kỷ luật, sa thải; do doanh nghiệp, tổ chức giải thể, phá sản, thay đổi cơ cấu...

Người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, không có bằng cấp, chứng chỉ chiếm 39,4%; có chứng nhận, chứng chỉ nghề sơ cấp chiếm 25,8%; trung cấp nghề, trung học chuyên nghiệp chiếm 9,8%; cao đẳng nghề, cao đẳng chuyên nghiệp chiếm 10,3%; đại học, trên đại học chiếm 14,7%.

Theo ông Nguyễn Xuân Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thanh Hóa, thời gian tới, để nâng cao năng lực, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ thực hiện chính sách đối với người lao động thất nghiệp khi tham gia hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm sẽ cử cán bộ Phòng Bảo hiểm thất nghiệp tham gia các lớp tập huấn về chính sách bảo hiểm thất nghiệp do Cục Việc làm tổ chức. Trung tâm có kế hoạch tổ chức các khóa đào tạo nghiệp vụ, nâng cao năng lực tư vấn việc làm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Trung tâm cũng đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, thông tin thị trường lao động, nhu cầu chỗ làm việc đang trống cho người lao động bị mất việc làm đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, giúp người lao động nhanh chóng quay trở  lại thị trường lao động. Đơn vị mở rộng mạng lưới tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn, nhất là những nơi xa trung tâm, có số lượng lao động lớn để người lao động bị thất nghiệp tiếp cận giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thuận lợi nhất; bố trí đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất tại các văn phòng đại diện để kịp thời giải quyết chế độ chính sách, đảm bảo quyền lợi của người lao động.                   

Trong quá trình tổ chức triển khai, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa luôn tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài địa điểm chính, Trung tâm còn bố trí 6 điểm văn phòng đại diện tại các huyện trong tỉnh để tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động, giúp họ thuận tiện hơn trong việc đi lại.

Sau khi được tư vấn, nếu người lao động có nhu cầu tìm việc làm mới sẽ được cán bộ Trung tâm giới thiệu đến liên hệ việc làm tại đơn vị, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng. Người lao động có nhu cầu học nghề sẽ được giới thiệu đi học nghề tại các cơ sở đào tạo nghề được Sở Lao động - Thương binh và xã hội cấp phép về hoạt động dạy nghề. Người lao động không mong muốn tiếp tục làm việc mà có nhu cầu nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được hướng dẫn nộp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ để giải quyết cho người lao động được hưởng chế độ theo quy định.

Vào thứ 2 hằng tuần và các phiên giao dịch việc làm định kỳ hằng tháng, phiên giao dịch việc làm lưu động, Trung tâm phối hợp mời các cơ sở đào tạo nghề, các doanh nghiệp, tổ chức tư vấn tập thể, cung cấp thông tin về đào tạo nghề, về thị trường lao động, chỗ việc làm trống, nhu cầu tuyển dụng của các trường nghề và doanh nghiệp để người lao động nắm bắt, lựa chọn theo đúng nguyện vọng của mình…

Trong năm 2023, hơn 30.000 lao động đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tăng 11,45% so với cùng kỳ năm 2022. Số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng 11, 43% so với cùng kỳ năm 2022./.

Khiếu Tư


Tác giả: Khiếu Thị Tư
Nguồn:TTXVN Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • :
  • :