A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Nội nâng cấp hệ thống xe buýt gắn kết đô thị và công nghệ thông minh

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 306/KH-UBND về triển khai “Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt”, nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng.

Hà Nội tập trung phát triển các tuyến xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, kết nối với tuyến đường sắt đô thị và các khu đô thị mới.

Hà Nội tập trung phát triển các tuyến xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, kết nối với tuyến đường sắt đô thị và các khu đô thị mới.

Theo đó, thành phố sẽ xây dựng Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội  sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến ưu tiên phát triển vận tải công cộng, khuyến khích đầu tư bến bãi, và áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành giao thông.

Phát triển mạng lưới xe buýt xanh, kết nối đa phương thức

Để tăng cường kết nối, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các xã, phường và các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh, mở rộng vùng phục vụ xe buýt tới các khu vực chưa có dịch vụ hoặc nhu cầu cao như trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, nhà ga đường sắt, bến xe.

Trong giai đoạn 2025-2030, Hà Nội tập trung phát triển các tuyến xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, kết nối với tuyến đường sắt đô thị và các khu đô thị mới. Giai đoạn 2031-2035, các tuyến xe buýt sẽ kết nối trực tiếp từ trung tâm các đô thị vệ tinh tới điểm trung chuyển ở khu vực vành đai đô thị trung tâm, đồng thời phát triển tuyến gom kết nối tới các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa.

Các tuyến xe buýt còn được xây dựng trên nền các tuyến BRT và đường sắt đô thị theo quy hoạch, nhằm hình thành nhu cầu sử dụng vận tải công cộng. Tuyến xe buýt sẽ phục vụ các khu đô thị mới, trung tâm vui chơi giải trí, các khu cơ quan trung ương mới hình thành như Tây Hồ Tây, Công viên Kim Quy, Nhà hát Ngọc Trai.

Nhà chờ thông minh tích hợp AI, QR code và hệ thống vé điện tử        

Về hạ tầng, UBND TP Hà Nội  yêu cầu rà soát, hợp lý hóa toàn bộ các điểm dừng xe buýt, bố trí gần nhà ga, bãi đỗ xe, kết nối taxi, xe đạp công cộng. Thông tin điểm dừng sẽ được mã hóa phục vụ quản lý và truy cập qua phần mềm Busmap. Hệ thống nhà chờ mới giai đoạn 2026-2028 sẽ được đặt tại các khu du lịch, điểm trung chuyển đông khách, tích hợp QR code, ứng dụng AI và chatbox hỗ trợ hành khách.

Thành phố cũng yêu cầu thiết lập bộ nhận diện thương hiệu, màu sơn xe, quy định quảng cáo, đồng thời triển khai đào tạo nghiệp vụ vận tải, kỹ năng lái xe, an toàn giao thông và bộ quy tắc ứng xử cho lái xe và nhân viên phục vụ.

Hệ thống vé điện tử liên thông sẽ được triển khai song song với việc hoàn thiện bản đồ xe buýt, phần mềm Busmap, quản lý cơ sở hạ tầng, lắp camera tại các điểm trung chuyển, hướng tới một mạng lưới vận tải hành khách công cộng hiện đại, tiện ích và thân thiện với người dân.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • :
  • :