A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ dài khoảng 447km

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với chiều dài toàn tuyến khoảng 447,66km.

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có điểm đầu kết nối với đường sắt Trung Quốc tại địa bàn tỉnh Lào Cai. Điểm cuối tại Ga Cái Lân thuộc TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

duong sat lao cai  ha noi  hai phong  quang ninh se dai khoang 447km hinh 1

Cần khoảng 184.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Ảnh minh họa.

Tuyến đường sắt này đi qua 10 tỉnh/thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh với chiều dài khoảng 447,66km.

Trên tuyến quy hoạch 41 ga, trong đó Ga Lào Cai vừa là ga lập tàu vừa đảm nhận là ga giao tiếp liên vận quốc tế và 4 ga hàng hóa: Ga cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có khoảng 145 cầuchiều dài 106,628km đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng.

 

Ngoài ra là các cầu vượt đường bộ cao tốc như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh các đường quốc lộ và một số đường tỉnh và 42 hầm với chiều dài 23,281km trên địa bàn Lào Cai, Yên Bái.

Từ cơ sở phương án quy hoạch, tư vấn đã tính toán nhu cầu vốn để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (trong thời kỳ quy hoạch đến 2050) khoảng 183.856 tỷ đồng gồm: chi phí giải phóng mặt bằng; chi phí xây dựng và thiết bị; chi phí dự phòng;...

Dựa vào khối lượng dự báo nhu cầu và khối lượng các hạng mục công trình chủ yếu, Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị đến năm 2030 triển khai đầu tư xây dựng đoạn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Với đoạn tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau năm 2030 cùng với lộ trình đầu tư của tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Cục Đường sắt Việt Nam cũng đưa ra giải pháp huy động vốn gồm ngân sách Trung ương, vốn vay ưu đãi, nguồn lực xã hội hóa để tổ chức đầu tư, xây dựng tuyến đường sắt này. Tuyến đường sẽ tăng năng lực lưu thông hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...

  • :
  • :