Đề xuất 115 vị trí trong đường Vành đai 1 (Hà Nội) lắp đặt trạm sạc xe điện
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong khu vực đường Vành đai 1 có 9/9 phường đề xuất 115 vị trí lắp đặt trạm sạc điện phục vụ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh.
Sở Xây dựng Hà Nội vừa báo cáo tiến độ triển khai các chỉ đạo của UBND thành phố trong việc chuyển đổi phương tiện giao thông xanh trên địa bàn.
Chuyển đổi phương tiện giao thông xanh trên địa bàn Hà Nội góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông.
Đáng chú ý, khu vực Vành đai 1 Hà Nội có 115 vị trí được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện.
Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu giảm thiểu khí thải, cải thiện chất lượng không khí cho Thủ đô.
Trong đó đất giao thông, vỉa hè 33 vị trí; đất công cộng 15 vị trí; đất hỗn hợp 20 vị trí; đất trụ sở 30 vị trí; đất trường học, giáo dục 15 vị trí; vườn hoa 2 vị trí gồm vườn Hoa Phùng Hưng (nút giao Đường Thành - Phùng Hưng - Bát Đàn) và vườn Hoa Cổ Tân (nút giao Tràng Tiền - Trần Quang Khải).
Với các vị trí ngoài Vành đai 1, có 67/126 xã, phường chưa đề xuất (tính đến ngày 4/9), còn các phường khác đã đề xuất 386 vị trí có thể lắp đặt trạm sạc.
Công ty cổ phần bến xe phối hợp với các đơn vị trạm sạc tại 3 bến xe. Tại bến xe Giáp Bát có 40 điểm vận hành từ ngày 10/6; bến xe Gia Lâm 34 điểm vận hành từ ngày 15/7; bến xe Mỹ Đình dự kiến có 20 điểm vận hành trong quý III.
Trung tâm hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng Hà Nội đã khảo sát tại một số công viên, bãi đỗ xe ngầm và xác định 19 vị trí có thể lắp đặt trạm sạc,…
Ngoài ra trung tâm quản lý và điều hành giao thông Hà Nội qua kiểm soát cũng xác định 3/5 điểm trung chuyển trên địa bàn có thể nghiên cứu bố trí trạm sạc cho xe buýt.
Toàn bộ mạng lưới xe buýt hiện có 122 điểm cuối. Một số vị trí điểm cuối có thể lắp đặt trạm sạc như bến xe, bãi đỗ xe trong khu đô thị, trung tâm thương mại, nhà ga, sân bay,… nhưng phụ thuộc vào nhu cầu và kế hoạch lắp đặt trạm sạc của đơn vị quản lý.
Trung tâm quản lý nhà Hà Nội cũng đã rà soát các tòa chung cư tái định cư, các khu nhà ở sinh viên, nhà xã hội, các khu liên cơ quan thuộc quản lý của Sở Xây dựng, dự kiến bố trí 81 vị trí sạc cho ô tô, 105 vị trí sạc cho xe máy.
Bên cạnh đó, một số đơn vị cũng có đề xuất phát triển hệ thống trạm sạc, trong đó có công ty xin được lắp đặt thí nghiệm tại 500 vị trí tại trụ sở các cơ sở, ngành, bệnh viện, trường đại học, điểm đỗ xe, bãi xe công viên, vườn hoa.
Liên quan đến nội dung này, tại cuộc họp triển khai chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu Sở Xây dựng và các đơn vị phải tăng tốc để chậm nhất đến năm 2030 hoàn thành toàn bộ.
Phó Chủ tịch Thành phố cũng đề nghị nghiên cứu xây dựng các trạm thay pin cho xe điện, đặc biệt tại những vị trí có nhu cầu nhưng không đủ điều kiện lắp đặt trạm sạc.
Ngành điện lực được giao phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan để tính toán phương án cấp điện tổng thể cho các trạm.
Sở Xây dựng được giao thí điểm triển khai ngay một số trạm sạc tại địa điểm phù hợp, nhưng yêu cầu nhà đầu tư phải tuân thủ đầy đủ quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn và quy chuẩn của nhà nước.