Bộ trưởng Công Thương: Nếu giá dầu thế giới vẫn tăng cao sẽ nghiên cứu giảm tiếp các loại thuế phí khác
Ngày 16/3, tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Chúng ta bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu. Biên độ tăng giá xăng dầu Việt Nam thấp hơn so với thế giới. Ảnh VGP/Nhật Bắc |
Nguồn cung không thiếu, giá xăng dầu Việt Nam thấp hơn thế giới
Đây là lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Nhà Quốc hội và kết nối trực tuyến từ Thủ đô Hà Nội đến các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Sáng 16/3, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn về xăng dầu tại phiên họp Thường vụ Quốc hội. 39 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên.
Đặt câu hỏi đầu tiên, đại biểu Trần Quốc Tuấn đề nghị có giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng nguồn cung xăng dầu thiếu hụt, khiến các doanh nghiệp bị lỗ, nhiều cửa hàng treo biển hết xăng chờ tăng giá.
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, giá xăng dầu thế giới tăng đột biến vì đứt gãy nguồn cung tại một số nước có sản lượng lớn, tác động từ xung đột Nga - Ukraine... Thị trường xăng dầu thế giới tăng với biên độ 40-60%.
Nguồn cung trong nước gặp khó khăn do Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, cung ứng 35% xăng dầu cả nước, giảm công suất. Ba tháng qua, nhà máy này chỉ sản xuất được tối đa 80% công suất.
Ông nhắc lại loạt giải pháp để đảm bảo đủ nguồn cung trong nước. Tới giữa tháng 2 nguồn cung xăng dầu trong nước đủ đáp ứng tới hết tháng 3. Tháng 2, tổng nguồn cung trong nước có khoảng 3 triệu m3, trong đó nguồn tồn dư là khoảng 1.2 triệu m3.
"Nguồn cung không lúc nào thiếu", ông Diên khẳng định.
Sau thời điểm này, ông cho biết, Bộ Công Thương có kế hoạch, phân giao các doanh nghiệp tăng nhập khẩu lên gấp đôi sản lượng bình thường, 1 triệu m3 trở lên.
Báo cáo trước khi trả lời chất vấn, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, tình hình địa chính trị trên thế giới, nhất là căng thẳng Nga - Ukraine đe doạ nguồn cung nhiều mặt hàng quan trọng như xăng dầu, lương thực; đe doạ chuỗi cung ứng toàn cầu...
Nguồn cung, giá cả trong nước không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, nhất là xăng dầu. Bên cạnh đó, nguồn cung xăng dầu trong nước còn bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm công suất của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.
Ông Diên khẳng định Bộ này đã có nhiều giải pháp để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước; đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra giám sát cung ứng xăng dầu. Nhờ đó, tình hình cung ứng xăng dầu duy trì ổn định, nguồn cung xăng dầu 3 tháng đầu năm đảm bảo, và có kịch bản cung ứng xăng dầu quý II.
Bộ trưởng Công Thương sẽ trả lời chất vấn các nội dung về tình hình nhập khẩu, giá xăng dầu vừa qua; phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc. Bộ trưởng Công Thương cũng trả lời chất vấn về giải pháp bảo đảm lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19, nhất là mặt hàng nông sản.
Trong báo cáo gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Công Thương cho biết, kế hoạch cung ứng xăng dầu trong quý II sẽ không gồm nguồn cung từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Lý do, nhà máy này chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh vào tháng 4 và tháng 5, đặc biệt sau tháng 5 cũng chưa rõ về khả năng duy trì sản xuất của nhà máy này.
Về xăng dầu, Bộ này cho hay, giá xăng dầu bán lẻ trong nước vừa qua tăng thấp hơn mức tăng của giá thế giới. Chẳng hạn, đến giữa tháng 3, giá xăng dầu trong nước đã tăng 4,625 - 7,030 đồng một lít, kg tuỳ loại, tương đương tăng gần 25 - 40%, trong khi giá thế giới tăng 44-60%.
'Nếu giảm thuế vẫn không kìm được giá xăng sẽ tính đến các quỹ an sinh'
Ông Trần Văn Sáu (đại biểu tỉnh Đồng Tháp) đặt câu hỏi vì sao giá bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới biến động mạnh, 44-60%, nhưng giá trong nước chỉ tăng 25-40%. "Quá trình điều hành giá xăng dầu như vậy có gì mâu thuẫn, thiệt hại đó do ai gánh chịu?"
Bộ trưởng Công Thương giải thích, giá xăng dầu trong nước thấp hơn giá thế giới do chủ yếu sử dụng linh hoạt các công cụ bình ổn giá, như Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Tại nhiều kỳ điều hành, nhà điều hành đã trích 500-1,500 đồng một lít xăng, dầu tuỳ loại. Nếu không trích quỹ này, ông Diên nói, "chúng ta không thể có giá thấp hơn thế giới".
Theo Bộ trưởng, bối cảnh thực hiện cơ chế thị trường có sự quản lý Nhà nước thì việc duy trì Quỹ bình ổn rất quan trọng, nhưng quỹ có hạn, hiện chỉ khoảng 600 tỷ đồng trong khi quỹ này tại nhiều doanh nghiệp đã âm lớn.
Khi hiện quỹ này không còn nhiều, hai Bộ đã đề xuất và Chính phủ có Nghị quyết đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giảm 50% thuế bảo vệ môi trường. Nếu chính sách này được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua, áp dụng từ 1/4 tới thì "hy vọng giá sẽ giảm".
Tuy nhiên, ông Diên cũng nhìn nhận, nếu giá thế giới tiếp tục tăng cao sẽ nghiên cứu giảm tiếp các loại thuế, phí khác... Hết công cụ thuế phí mà giá vẫn cao, để giữ ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, theo ông, có thể đề xuất cấp có thẩm quyền sử dụng các quỹ an sinh hỗ trợ các đối tượng nghèo, hỗ trợ thuế doanh nghiệp sử dụng nhiều xăng dầu.
Tiếp tục cập nhật....
Nhật Quang