A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Co-opBank đẩy mạnh triển khai các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ QTDND và thành viên

Trải qua 30 năm xây dựng phát triển, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đã khẳng định mạnh mẽ vai trò chủ chốt của mình trong việc liên kết, hỗ trợ hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) phát triển bền vững và ổn định.

Hành trình ba thập kỷ không chỉ khẳng định uy tín mà còn minh chứng cho sức mạnh đổi mới và sáng tạo không ngừng. Từ những bước khởi đầu đầy thử thách đến những thành tựu rực rỡ hiện nay, Co-opBank  luôn đồng hành cùng thành viên và khách hàng. Sự hợp tác chặt chẽ và liên kết bền vững đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho hệ thống QTDND.

co opbank day manh trien khai cac san pham dich vu ho tro qtdnd va thanh vien hinh 1

Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Co-opBank.

Liên kết để phát triển

Co-opBank tiếp tục khẳng định vai trò đầu mối trong việc hỗ trợ hệ thống QTDND phát triển ổn định với các chỉ số tăng trưởng tích cực. Đến cuối năm 2024, so với 31/12/2023 số lượng thành viên của hệ thống QTDND đã đạt 1.953.510 người, tăng 71.718 người (tương ứng tăng 9,63%), tổng nguồn vốn tăng từ 183.992 tỷ đồng lên 191.865 tỷ đồng (tương ứng tăng 9,59%), dư nợ cho vay thành viên đạt 139.140 tỷ đồng (tương ứng tăng 9,61%). Những con số nói trên khẳng định sự phát triển bền vững của hệ thống cũng như niềm tin ngày càng vững chắc của thành viên và khách hàng.

Khẳng định vai trò đầu mối điều hòa vốn cho toàn hệ thống QTDND, Co-opBank đã xây dựng cơ chế điều hòa vốn linh hoạt, cơ chế cho vay xử lý khó khăn tạm thời về thanh khoản, hỗ trợ kịp thời hoạt động vốn của các QTDND. Năm 2024, so với 31/12/2023 doanh số cho vay mở rộng tín dụng của Co-opBank đối với QTDND đạt 21.510 tỷ đồng, tăng 3.753 tỷ đồng; doanh số cho vay xử lý khó khăn tạm thời về thanh khoản là 261 tỷ đồng, tăng 226 tỷ đồng; doanh số cho vay hợp vốn đạt 716 tỷ đồng, tăng 233 tỷ đồng. Tiền gửi điều hòa từ hệ thống QTDND tại Co-opBank cũng cho thấy xu hướng tăng mạnh.

Năm 2024, số dư tiền gửi điều hòa của QTDND đạt 46.103 tỷ đồng, tăng 2.794 tỷ đồng (tương ứng tăng 6,45%) so với năm 2023. Những con số ấn tượng này khẳng định vai trò của Co-opBank là Ngân hàng của các QTDND, thực hiện nhiệm vụ điều hòa vốn, liên kết hệ thống, tạo sự ổn định và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn cho hệ thống QTDND.

Xây dựng sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ QTDND

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Lãnh đạo, các đơn vị Co-opBank đã xây dựng và triển khai hiệu quả các quy trình, quy định và hướng dẫn liên quan đến hỗ trợ QTDND, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng phù hợp, đặc biệt trong lĩnh vực tín dụng, giúp duy trì năng lực tài chính và tạo điều kiện thuận lợi cho QTDND tiếp cận nguồn vốn.

co opbank day manh trien khai cac san pham dich vu ho tro qtdnd va thanh vien hinh 2

Cán bộ Co-opBank chi nhánh Nam Định tư vấn, giới thiệu dịch vụ ngân hàng số tại QTDND Ninh Vân (Xuân Trường).

Nhằm giúp QTDND thích ứng với xu hướng chuyển đổi số, Co-opBank tiếp tục tập trung đầu tư nghiên cứu, triển khai và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ  ngân hàng số với nhiều tiện ích cho các QTDND. Tính đến nay, có 952 trên tổng số 1.181 QTDND đã tham gia vào mạng lưới thanh toán của Co-opBank với các dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7, Mobile Banking và thẻ chip với nhiều tiện ích như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn điện, nước, điện thoại, internet…, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và cung cấp dịch vụ tài chính hiện đại.

Thực hiện nhiệm vụ đầu mối, Co-opBank đã triển khai in, quản lý, cung cấp sổ tiết kiệm trắng cho QTDND theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Việc triển khai tốt hoạt động này đã giúp hạn chế được các rủi ro về quản lý và sử dụng sổ tiết kiệm trắng, đặc biệt việc lợi dụng kẽ hở huy động ngoài sổ sách.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

 

Co-opBank đã ban hành Quy định giám sát từ xa đối với QTDND, tập trung vào việc giám sát tuân thủ, rủi ro hoạt động và khắc phục sai sót. Thông qua giám sát, các Chi nhánh nhanh chóng ban hành các văn bản khuyến nghị đối với những QTDND chưa đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu an toàn, đồng thời báo cáo tình hình hoạt động cho NHNN chi nhánh tỉnh/thành phố. Từ năm 2019 - 2024, Co-opBank đã hoàn thành tốt kế hoạch kiểm tra 139 QTDND theo yêu cầu của NHNN.

co opbank day manh trien khai cac san pham dich vu ho tro qtdnd va thanh vien hinh 3

Co-opBank tiếp tục tập trung đầu tư nghiên cứu, triển khai và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số với nhiều tiện ích cho các QTDND.

Quản lý và sử dụng Quỹ bảo toàn; đào tạo và nâng cao năng lực hoạt động QTDND

Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống QTDND (Quỹ bảo toàn) đã vận hành an toàn, hiệu quả. Quỹ bảo toàn không chỉ hỗ trợ tài chính cho các QTDND gặp khó khăn mà còn phối hợp với Co-opBank, Hiệp hội QTDND Việt Nam (VAPCF) xây dựng kế hoạch đào tạo và tổ chức triển khai tập huấn nghiệp vụ tín dụng, hệ thống kiểm soát, kiểm toán nội bộ cho các QTDND trên toàn quốc (từ năm 2023 đến 2024 có 1.605 lượt QTDND với 4.559 lượt cán bộ QTDND tham gia đào tạo nghiệp vụ). Đây là những nghiệp vụ quan trọng giúp QTDND nâng cao năng lực quản lý và hoạt động hiệu quả trong bối cảnh thị trường biến động.

Bên cạnh đó, hằng năm Quỹ bảo toàn đã phối hợp với Co-opBank tổ chức Hội nghị thường niên để tổng kết hoạt động QTDND, đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của Co-opBank đối với QTDND. Đặc biệt, trong năm 2024 đã phối hợp tổ chức Hội nghị QTDND tại 27 tỉnh, thành phố thuộc địa bàn quản lý của 16 Chi nhánh Co-opBank. Thông qua Hội nghị, Co-opBank nắm bắt kịp thời những khó khăn vướng mắc trong thực tiễn từ các QTDND, để từ đó có đề xuất kiến nghị với NHNN về cơ chế chính sách hoặc Co-opBank sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành của Co-opBank cho phù hợp với thực tiễn.

Nâng cao thương hiệu và đồng hành cùng QTDND

Để tạo sự đồng bộ và nâng cao uy tín của hệ thống QTDND, Co-opBank  đã phối hợp với Quỹ bảo toàn, VAPCF triển khai xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chung cho hệ thống QTDND, bao gồm việc hiệu chỉnh logo, biển hiệu và các ấn phẩm quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, luôn theo sát tình hình hoạt động của các QTDND, đặc biệt là những đơn vị gặp khó khăn, để kịp thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ nhằm đảm bảo sự ổn định của hệ thống.

co opbank day manh trien khai cac san pham dich vu ho tro qtdnd va thanh vien hinh 4

Cán bộ Chi nhánh Co-opBank luôn nhiệt tình tư vấn và hướng dẫn nghiệp vụ cho các QTDND.

Hướng đến tương lai

Với những tín hiệu tích cực đã đạt được, Co-opBank sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy định và quy chế liên quan đến hoạt động của QTDND; tăng cường công tác đào tạo, kiểm tra, giám sát, kiểm toán nội bộ hoạt động QTDND; linh hoạt trong công tác điều hòa vốn; đẩy mạnh phát triển các sản phẩm tín dụng như cho vay hợp vốn, cho vay thấu chi và cho vay tiêu dùng đối với cán bộ, nhân viên QTDND nhằm đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao hiệu quả hỗ trợ. Bên cạnh đó, Co-opBank sẽ tiếp tục triển khai các sản phẩm ngân hàng số, mở rộng phạm vi thanh toán điện tử và ngân hàng trực tuyến để mang đến dịch vụ hiện đại hơn cho các thành viên.

Với chiến lược hợp tác, liên kết và đồng hành chặt chẽ, Co-opBank cam kết mang lại giá trị thiết thực cho QTDND, khách hàng và thành viên, góp phần xây dựng hệ thống tài chính hợp tác vững mạnh, hiện đại và bền vững.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...

  • :
  • :