Liên kết vùng tạo ra sản phẩm du lịch kết nối
Liên kết hợp tác là một trong những định hướng quan trọng để phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, giúp du lịch các địa phương không những “đi xa” mà còn “đi nhanh”.
*Tạo điểm đến hấp dẫn
Mới đây tại thành phố Vinh (Nghệ An), UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Xúc tiến, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng với các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Ðây là cơ hội để các bên liên quan của các địa phương cùng thảo luận, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong quảng bá, xúc tiến, kết nối du lịch.
Thương hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng đã được khẳng định trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực, là trung tâm nghỉ dưỡng, điểm đến du lịch nổi tiếng. Những năm qua, Lâm Đồng đã tích cực triển khai các chương trình liên kết, phát triển du lịch, tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch ở nhiều nơi trong nước, gồm cả khu vực miền Trung. Qua đó, hình thành các tour du lịch liên tuyến, kết nối các điểm đến của Lâm Đồng và miền Trung, đặc biệt là tour du lịch hoa - di sản, hoa - biển, góp phần thu hút du khách và phát triển du lịch của từng địa phương.
Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết: Liên kết phát triển du lịch là một chiến lược quan trọng và cần thiết trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay. Việc kết nối du lịch giữa các tỉnh sẽ tạo ra những cơ hội phát triển mạnh mẽ cho từng địa phương, đồng thời nâng cao giá trị của các sản phẩm du lịch, tạo dựng một mạng lưới điểm đến hấp dẫn, đa dạng.
Thực tế, Nghệ An và Lâm Đồng đều có tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên du lịch nhân văn đa dạng, phong phú, giàu bản sắc, tạo lợi thế cho phát triển kinh tế du lịch của mỗi tỉnh.
Ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An mong muốn, Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp kinh doanh du lịch của Nghệ An và các tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, đa dạng hóa các chương trình du lịch, đặc biệt là hợp tác chặt chẽ với các hãng hàng không để khai thác lợi thế đường bay Vinh – Liên Khương. Nghệ An cam kết luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp du lịch, người dân các tỉnh Tây Nguyên khai thác thị trường, đến trải nghiệm du lịch Nghệ An.
Mỗi tỉnh ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên đều sở hữu giá trị du lịch riêng biệt. Nghệ An có quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại với những di tích lịch sử, văn hóa đặc sắc. Quảng Bình nổi tiếng với động Phong Nha – Kẻ Bàng, di sản thiên nhiên thế giới. Thanh Hóa, Hà Tĩnh có những di tích lịch sử và cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Chính sự đa dạng này là thế mạnh, đặc trưng nổi bật giúp ngành du lịch khu vực xây dựng sản phẩm liên kết phong phú, hấp dẫn; có tính bổ trợ nhau để góp phần thúc đẩy trao đổi khách.
Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết: Với việc hợp tác, các địa phương sẽ gia tăng hiệu quả quảng bá, tạo ra những tuyến du lịch liên tỉnh, giúp du khách dễ dàng di chuyển, khám phá các điểm đến mới, mở rộng trải nghiệm và hiểu biết về đất nước, con người.
*Xây dựng sản phẩm du lịch có tính kết nối
Có kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch mạo hiểm, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss, tỉnh Quảng Bình đã xây dựng nhiều tour trải nghiệm kết hợp leo núi và khám phá hang động, trải nghiệm đu dây, chinh phục thác. Việc xây dựng các sản phẩm du lịch có tính kết nối cao, bảo đảm tính bền vững và đáp ứng nhu cầu của du khách đang là mục tiêu mà các tỉnh hướng đến.
Ông Lê Lưu Dũng – CEO Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss cho biết: Du lịch mạo hiểm và khám phá thiên nhiên đang là xu hướng mà du lịch Việt Nam, thế giới hướng tới. Nghệ An có nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này. Một trong những điểm đặc sắc là thác Khe Kèm ở Vườn Quốc gia Pù Mát, có thể phát triển các sản phẩm như: Trekking (đi bộ đường dài), đu dây mạo hiểm, các loại hình teambuilding khám phá suối… tạo thành sản phẩm chuỗi, kết nối du lịch trong vùng.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng – Đà Lạt Cao Thế Anh thông tin, du lịch Việt Nam đang hướng tới thị trường quốc tế, muốn vậy phải có sản phẩm đặc thù mang tính liên kết vùng để tạo thành điểm đến. Nghệ An là trung tâm để hai cầu nối Hà Tĩnh (phía Nam) và Thanh Hóa (phía Bắc) kết nối với Đà Lạt. Đồng thời, Nghệ An có khách Lào, Thái Lan qua đường bộ, đây là thị trường rất tiềm năng, là cầu nối để du khách đến Lâm Đồng.
Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành tỉnh Nghệ An Tạ Khắc Uyên phân tích: Các doanh nghiệp lữ hành của các địa phương có thể liên kết với những doanh nghiệp của từng vùng miền, địa phương, phối hợp với cư dân bản địa - những người có thể xây dựng sản phẩm dịch vụ hoàn chỉnh, cung cấp dịch vụ tốt nhất và có khả năng hỗ trợ đối tác khi đưa du khách về địa phương. Vì vậy, liên kết phát triển du lịch là cơ hội để tạo ra một sản phẩm hấp dẫn, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Với tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và các tour, tuyến đã được khai thác, các tỉnh Bắc Trung Bộ đang trở thành cầu nối giữa các vùng du lịch trong cả nước. Doanh nghiệp vùng Bắc Trung Bộ đang xây dựng một số sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa mới, tập trung theo chủ đề và lợi thế của từng địa phương. Đồng thời, nghiên cứu đưa ra chính sách để thu hút doanh nghiệp trong nước cùng tham gia khai thác tour, tuyến mới; hướng tới tăng cường kết nối nội vùng, mở rộng liên kết với các vùng khác nhằm thu hút đa dạng nguồn khách từ các thị trường trọng điểm.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu cho rằng, các tỉnh cần tăng cường liên kết và xây dựng tour du lịch liên kết, từ đó kết nối điểm đến của từng tỉnh, tạo thành chuỗi tour hấp dẫn cho du khách. Sự kết nối này không chỉ giúp gia tăng thời gian lưu trú của du khách mà còn tối ưu hóa chi phí đầu tư hạ tầng. Cùng với đó, các tỉnh cần xây dựng chiến lược quảng bá du lịch chung, tập trung vào các sản phẩm du lịch đặc sắc và đặc trưng của từng địa phương; xây dựng các nền tảng kỹ thuật số để kết nối du khách; tích cực tham gia các sự kiện du lịch quốc tế để giới thiệu sản phẩm du lịch tới khách hàng toàn cầu.
Các địa phương cũng cần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, kết nối điểm du lịch trong và ngoài tỉnh; đẩy mạnh đầu tư vào khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Đồng thời phải chú trọng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường sống; đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch chất lượng cao - yếu tố quyết định trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Để thực hiện được, các địa phương cần phối hợp với các cơ sở đào tạo, trường học và các tổ chức quốc tế xây dựng các chương trình đào tạo bài bản và chuyên nghiệp./.
Bích Huệ