Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025: Dấu ấn bứt phá và khát vọng vươn tầm quốc tế
Đúng vào Ngày Du lịch Thế giới và kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2025), sáng ngày 27/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị VinPalace Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch Mai Văn Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại sự kiện
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính phát biểu chỉ đạo
Chương trình có sự hiện diện của: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy; Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Xuân Hùng; Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh; tập thể lãnh đạo, cán bộ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo UBND một số tỉnh, thành phố; các Sở quản lý du lịch địa phương; các doanh nghiệp du lịch; các cơ sở đào tạo du lịch; các cơ quan đại diện du lịch nước ngoài tại Việt Nam và 113 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu được vinh danh trong sự kiện này.
Chương trình có sự đồng hành của: Tập đoàn Vingroup, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam, Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội, Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC.
Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025, giải thưởng danh giá và uy tín nhất của ngành - vinh danh những đơn vị tiên phong, khẳng định tốc độ phục hồi thần tốc của du lịch Việt Nam sau đại dịch. Sự kiện không chỉ vinh danh 113 doanh nghiệp và đơn vị xuất sắc mà còn là thời khắc Chính phủ phát đi thông điệp mạnh mẽ: Du lịch Việt Nam phải tiếp tục bứt phá ngoạn mục, biến tiềm năng thành sức mạnh kinh tế, với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế và đạt mốc một triệu tỷ đồng tổng thu trong năm 2025. Theo đánh giá từ Ban Thư ký ASEAN, năm 2024, Việt Nam là quốc gia có tốc độ hồi phục du lịch cao nhất khu vực, đạt 98% so với trước dịch. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2025, tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam đạt 21%, thuộc nhóm cao nhất thế giới theo Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism).
Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhấn mạnh: Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua, đảm bảo chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao tính chuyên nghiệp của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, góp phần xây dựng thương hiệu Du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định Việt Nam hội tụ nhiều điều kiện để phát triển du lịch, được Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo phát huy tốt nhất tiềm năng để phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để toàn ngành hoàn thành mục tiêu được Chính phủ giao trong năm 2025: phấn đấu đón 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ 150 triệu lượt khách du lịch nội địa, đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn hàng đầu khu vực và trên thế giới, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã và đang chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp nhằm: (i) Sớm hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số toàn diện; tăng cường kết nối, hỗ trợ và “lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm”; (ii) Phát động Phong trào thi đua “Dịch vụ chuyên nghiệp, phục vụ ân cần, ứng xử văn minh, môi trường xanh, sạch, đẹp”, mang đến “Nụ cười du lịch Việt Nam”; (iii) Phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo trên cơ sở tiềm năng khác biệt, gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc phù hợp với xu hướng mới: du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch nông nghiệp và sản phẩm đặc thù theo vùng, du lịch ẩm thực...; (iv) Hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối điểm đến; (v) Tập trung xúc tiến quảng bá theo các chiến dịch có trọng tâm, trọng điểm, tận dụng tối đa sức mạnh truyền thông, huy động sự hợp tác của các cơ quan đại diện ngoại giao tại nước ngoài, truyền thông qua mạng xã hội; (vi) Thúc đẩy hợp tác du lịch song phương, hợp tác thông qua các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực du lịch.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính khẳng định tầm vóc của ngành: “Du lịch không chỉ là ngành kinh tế đơn thuần; du lịch chính là ngành công nghiệp của sự trải nghiệm, của cảm xúc, là nghệ thuật của sự kết nối, là con đường để lan tỏa những điểm đến hấp dẫn, những danh lam, thắng cảnh, những di tích lịch sử văn hóa. Đảng và Nhà nước xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là “ngành công nghiệp không khói” mang lại sinh kế cho hàng triệu người, khơi dậy sức sống cho nhiều vùng đất, thúc đẩy giao lưu văn hóa, xây dựng tình hữu nghị, gìn giữ hòa bình và quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện, hiếu khách, đậm đà bản sắc đến bạn bè khắp năm châu.
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy trao giải cho 10 doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách du lịch vào Việt Nam tốt nhất.
Phó Thủ tướng cho biết, nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta đã biến khát vọng thành hiện thực, biến tiềm năng thành sức mạnh. Từ những giải thưởng danh giá như: “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”, “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”, cho đến những “con số biết nói” của hàng chục triệu lượt khách quốc tế, hàng trăm triệu lượt khách nội địa mỗi năm - tất cả không chỉ là thành tựu mà là sự ghi nhận của quốc tế đối với tiềm năng và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam. Chúng ta đã chứng minh rằng, với ý chí và khát vọng, du lịch Việt Nam đã định vị rõ nét thương hiệu quốc gia trên bản đồ du lịch toàn cầu. Những thành tựu ấy không tự nhiên mà có. Nó là kết quả của hành trình đầy gian nan và kiên định; một chiến lược phát triển bền vững, lấy chất lượng dịch vụ và giá trị văn hóa làm trọng tâm; một tinh thần quyết liệt hành động để đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh.
Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 khẳng định vai trò trụ cột của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong phát triển kinh tế đất nước, góp phần quan trọng nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Phó Thủ tướng cho rằng các đơn vị đạt giải chính là những "đại sứ thương hiệu" của đất nước: "Các bạn chính là những người đã biến trí tuệ, nụ cười thành giá trị, biến trải nghiệm thành thương hiệu, biến tiềm năng thành sức mạnh!".
Năm 2025 được xác định là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để tạo nền tảng cho sự phát triển dài hạn. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, trong thời gian tới ngành du lịch cần tiếp tục tăng tốc, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh để du khách có thể trải nghiệm Việt Nam một cách tốt nhất; phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng, gắn liền với những mô hình kinh tế đêm, kinh tế tuần hoàn để mỗi hành trình không chỉ là khám phá mà còn là đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước; xây dựng và nâng tầm hệ thống sản phẩm du lịch đậm đà bản sắc dân tộc, độc đáo, sáng tạo, chuyên nghiệp, chất lượng vượt trội để khẳng định: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn, văn minh, thân thiện.
Các tiết mục biểu diễn văn nghệ ấn tượng tại buổi lễ