A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

EMAGAZINE: Du lịch tạo dấu ấn đậm nét trong bức tranh kinh tế - xã hội đất nước

Kết quả tăng trưởng của du lịch Việt Nam đã được Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) ghi nhận và đánh giá cao. Cụ thể, quý I/2025, Việt Nam đạt mức tăng trưởng lượng khách quốc tế đến 30% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và xếp thứ 6 trên toàn thế giới. Việt Nam cũng xếp thứ 4 về mức tăng tổng thu từ du lịch (tăng 29% so với cùng kỳ năm 2024). Về góc độ phục hồi của du lịch so với năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19, Việt Nam cũng có kết quả rất tốt, xếp thứ 2 ở châu Á - Thái Bình Dương với mức tăng 34%. Trong bối cảnh du lịch châu Á - Thái Bình Dương vẫn đang tìm đường phục hồi thì mức tăng trưởng của Việt Nam thực sự trở thành điểm sáng trong khu vực.

EMAGAZINE: Du lịch tạo dấu ấn đậm nét trong bức tranh kinh tế - xã hội đất nước - Ảnh 1

EMAGAZINE: Du lịch tạo dấu ấn đậm nét trong bức tranh kinh tế - xã hội đất nước - Ảnh 2

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Triển khai nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch 6 tháng cuối năm 2025 tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng đã cho biết: Trong báo cáo của Chính phủ tại phiên họp đầu tháng 7, du lịch được khẳng định là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng ghi nhận những nỗ lực của các địa phương với những đóng góp vào tăng trưởng của ngành và kinh tế đất nước.

Con số báo cáo mà Cục Thống kê (Bộ Tài chính) đưa ra đã chứng minh cho điều này. Trong 6 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam tiếp tục đà phát triển mạnh mẽ, xuất sắc hoàn thành gần 50% chỉ tiêu tăng trưởng cả năm. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm đã đạt gần 10,7 triệu lượt, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 25,7% so với cùng kỳ năm 2019 thời điểm trước dịch. Khách nội địa đạt 77,5 triệu lượt. Tổng thu du lịch đạt 518 nghìn tỷ đồng.

EMAGAZINE: Du lịch tạo dấu ấn đậm nét trong bức tranh kinh tế - xã hội đất nước - Ảnh 3

Kết quả tăng trưởng của du lịch Việt Nam đã được Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) ghi nhận và đánh giá cao. Cụ thể, quý I/2025, Việt Nam đạt mức tăng trưởng lượng khách quốc tế đến 30% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và xếp thứ 6 trên toàn thế giới. Việt Nam cũng xếp thứ 4 về mức tăng tổng thu từ du lịch (tăng 29% so với cùng kỳ năm 2024). Về góc độ phục hồi của du lịch so với năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19, Việt Nam cũng có kết quả rất tốt, xếp thứ 2 ở châu Á - Thái Bình Dương với mức tăng 34%. Trong bối cảnh du lịch châu Á - Thái Bình Dương vẫn đang tìm đường phục hồi thì mức tăng trưởng của Việt Nam thực sự trở thành điểm sáng trong khu vực.

Việt Nam còn được World Travel Awards vinh danh là Điểm đến hàng đầu châu Á, Điểm đến di sản hàng đầu thế giới, Điểm đến Golf tốt nhất thế giới... Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam 4 lần được trao danh hiệu Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á.

EMAGAZINE: Du lịch tạo dấu ấn đậm nét trong bức tranh kinh tế - xã hội đất nước - Ảnh 4

 

Thành công này của du lịch Việt Nam cho thấy những nỗ lực của toàn ngành trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp từ tham mưu xây dựng chính sách, đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến quảng bá, triển khai chương trình kích cầu du lịch, phát triển sản phẩm đa dạng...

Đặc biệt là nhận được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho du lịch, trong đó những chính sách thị thực cởi mở, tạo điều kiện thu hút ngày càng nhiều du khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam.

EMAGAZINE: Du lịch tạo dấu ấn đậm nét trong bức tranh kinh tế - xã hội đất nước - Ảnh 5

 

Đáng chú ý là Nghị quyết số 11/NQ-CP về miễn thị thực theo Chương trình Kích cầu phát triển du lịch cho công dân các nước Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Séc và Liên bang Thụy Sỹ; Nghị quyết số 44/NQ-CP về việc miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia (Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan).

Ngoài ra, Thủ tướng đã ban hành Công điện số 34/CĐ-TTg về thúc đẩy phát triển du lịch, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số, cho thấy kỳ vọng cao của người đứng đầu Chính phủ về vai trò động lực của du lịch.

Đáng chú ý, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 14/2025/QĐ-TTg quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, chính thức áp dụng giá bán lẻ điện cho các cơ sở lưu trú du lịch tương đương các cơ sở sản xuất. Đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực kiên trì tham mưu đề xuất của Bộ VH-TT&DL cùng toàn ngành trong nhiều năm qua. Qua đó tạo điều kiện cho các cơ sở lưu trú du lịch cắt giảm chi phí, tăng đầu tư cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ.

EMAGAZINE: Du lịch tạo dấu ấn đậm nét trong bức tranh kinh tế - xã hội đất nước - Ảnh 6
 

Trong bối cảnh cả nước sắp xếp lại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ 63 tỉnh, thành xuống còn 34 tỉnh, thành; cùng với việc bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp vùa đi vào hoạt động; đặc biệt, với ngành Du lịch, cấp Sở không còn Sở Du lịch chuyên biệt (trừ một số tỉnh, thành phố đặc biệt vẫn giữ Sở Du lịch), việc chỉ đạo hoạt động trong lĩnh vực du lịch cần đảm bảo thông suốt, tránh bị đứt gãy.

Tại Hội nghị mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp là làm sao để không đứt gãy trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và phải nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025 và tăng trưởng hai con số trong giai đoạn tới.

EMAGAZINE: Du lịch tạo dấu ấn đậm nét trong bức tranh kinh tế - xã hội đất nước - Ảnh 7
 

Cũng theo Bộ trưởng, trong bối cảnh hiện nay cùng tổng thể tình hình thế giới, khu vực có nhiều biến động phức tạp, khó lường, việc đứt gãy chuỗi cung ứng là điều khó tránh khỏi. Bởi vậy, cần thiết phải có giải pháp để du lịch có sức chống chịu, thích nghi tốt và góp phần bù đắp những hạn chế từ các biến động trên.

Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tới việc “vẽ lại bản đồ du lịch” trong cả nước. “Thị trường nào cần được phát huy? Cách tiếp cận thị trường như thế nào? Nhưng quan trọng hơn, chúng ta phải làm gì để “vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam”? “Vẽ lại” không có nghĩa là phủ nhận cái đã có, mà phải tiếp cận nó với tư cách là ngành Du lịch dựa trên bản sắc văn hóa”, Bộ trưởng phân tích.

Cũng theo Bộ trưởng, “vẽ lại bản đồ du lịch” là phải tạo ra được sự liên kết, phát huy được lợi thế, cơ hội phát triển mới và không gian rộng mở sau sáp nhập, thay vì không gian hẹp trước đây.

Đưa ra gợi ý cụ thể, Bộ trưởng lấy ví dụ về Gia Lai khi sáp nhập Bình Định, tỉnh Gia Lai mới không chỉ có Tây nguyên đất đỏ, Biển Hồ lộng gió mà còn có những bãi biển đẹp, có vị mặn mòi ở Ghềnh Ráng. Hay Quảng Bình và Quảng Trị sau sáp nhập, tỉnh Quảng Trị mới có rất nhiều nguồn lực và không gian trải dài trên dải đất miền Trung, từ các di sản thiên nhiên cho tới các di tích lịch sử cách mạng… Trên cơ sở mở rộng phạm vi như vậy, cần có những sản phẩm du lịch mới đa dạng, có thể kết hợp Lễ hội Hòa bình với du lịch sinh thái, du lịch lịch sử - văn hóa, để du khách vừa thưởng ngoạn cảnh sắc, vừa hiểu về vùng đất, vừa nêu cao khát vọng hòa bình, không chỉ cho Việt Nam mà của cả nhân loại.

Tại Hội nghị, trên cơ sở trao đổi, nắm bắt ý kiến các địa phương, Bộ trưởng đề nghị tất cả phải cùng vào cuộc, chậm nhất hết quý III/2025 phải định vị được tài nguyên du lịch để "vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam".

Bộ trưởng cũng cho rằng, ngành Du lịch cần có những thích nghi với tình hình mới, bộ máy mới để du lịch không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn, mà là một ngành kinh tế “truyền cảm hứng”. Cần phải làm kinh tế bằng cả nhiệt huyết, bằng yếu tố văn hóa bền vững, truyền được cảm hứng, chạm đến được trái tim và cảm xúc của du khách.

"Khách du lịch ngày hôm nay không chỉ đến để ngắm nhìn, mà họ phải được trải nghiệm, phải có cảm xúc thì mới hy vọng khách sẽ quay lại lần thứ hai và những lần sau nữa”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

EMAGAZINE: Du lịch tạo dấu ấn đậm nét trong bức tranh kinh tế - xã hội đất nước - Ảnh 8
 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng yêu cầu toàn ngành Du lịch phải quyết tâm theo phương châm "Hợp lực - Chọn điểm - Bứt tốc" để Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu châu Á. Cùng với tái định vị tài nguyên du lịch trong không gian phát triển mới, tái xác định thị trường trọng điểm, tập trung vào 10 thị trường hàng đầu gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Úc, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, Nga, EU, trong đó cần xác định “Thị trường là trung tâm, thương hiệu là nền tảng”, từ đó đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá một cách hiệu quả.

Ngoài ra, tập trung xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, các địa phương phải xác định lại hệ thống sản phẩm, các sản phẩm phải có chiều sâu, chú trọng phát huy các giá trị di tích, di sản văn hóa để làm tài nguyên phát triển du lịch. Đẩy mạnh triển khai chương trình kích cầu Việt Nam - Đi để yêu mà Bộ VH-TT&DL đã phát động, chú trọng khai thác cả thị trường quốc tế và nội địa.

Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu cần tập trung phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số, cho ra đời các sản phẩm cụ thể, xác định rõ vai trò của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các địa phương trong phát triển hệ sinh thái, thu hút sự tham gia của doanh nghiệp trong xây dựng sản phẩm công nghệ, tăng cường số hóa dữ liệu, số hóa điểm đến...

EMAGAZINE: Du lịch tạo dấu ấn đậm nét trong bức tranh kinh tế - xã hội đất nước - Ảnh 9
 

Vạch ra các phương hướng trong thời gian tới, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Ngành Du lịch sẽ tập trung vào công tác tham mưu hoàn thiện thể chế theo hướng "kiến tạo phát triển"; nghiên cứu, tham mưu ban hành "chính sách, cơ chế đột phá" về thị thực, xuất nhập cảnh, chính sách thuế, mở rộng kết nối hàng không.

Đồng thời, tiếp tục định hướng phát triển du lịch đi vào chiều sâu, chất lượng, chuyên nghiệp, bền vững, thương hiệu, xây dựng sản phẩm đặc sắc; thực hiện hiệu quả cơ chế điều phối, quy chế hoạt động, kế hoạch hành động vùng, liên vùng trong hoạt động du lịch, tăng cường liên kết du lịch với các ngành liên quan.

Đặc biệt, cơ cấu lại thị trường du lịch phù hợp với tiềm năng, lợi thế của Việt Nam; đẩy mạnh hợp tác công - tư, huy động các nguồn lực xã hội trong nước và quốc tế để đầu tư phát triển du lịch; tiếp tục đổi mới cả về nội dung, phương thức quảng bá xúc tiến định vị thương hiệu du lịch quốc gia; phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu, các nền tảng số kết nối hệ thống thông tin phục vụ cho công tác hoạch định chính sách và điều hành, quản lý nhà nước và phục vụ doanh nghiệp, khách du lịch trong nước, quốc tế; định hướng phát triển, đa dạng hóa hệ thống doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng du lịch toàn cầu.

Với những quyết tâm mạnh mẽ này, du lịch Việt Nam hứa hẹn sẽ có những bước đột phá, tăng trưởng hơn nữa trong thời gian tới.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...

  • :
  • :