A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đòn bẩy cho du lịch TP HCM

Từ ngày 5 đến 7-9, Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra tại TP HCM với chủ đề "Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai". ITE HCMC là hội chợ du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình người mua quốc tế, đó là các doanh nghiệp (DN) du lịch nước ngoài tới tìm kiếm cơ hội, xúc tiến đưa khách tới Việt Nam.

 

Nhiều sản phẩm đặc trưng riêng

Tại ITE HCMC 2024, lần đầu tiên kênh tin tức hàng đầu thế giới CNN sẽ cử đội ngũ nhân sự hùng hậu đến đưa tin về các hoạt động của hội chợ trên chương trình Marketplace Asia.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết điểm nổi bật của sự kiện năm nay là TP HCM lần đầu tiên chào đón các tập đoàn lữ hành lớn quốc tế như: Flight Center Travel Group (Úc), Công ty Intrepid (Úc) - một trong 100 công ty có ảnh hưởng nhất thế giới được Tạp chí Time bình chọn năm 2023; Collette - công ty du lịch Mỹ có hơn 100 năm thành lập; Exim Tour thuộc tập đoàn DERTour - Tập đoàn du lịch hàng đầu tại châu Âu... Đến nay, hơn 450 đơn vị triển lãm và 200 người mua quốc tế đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ xác nhận tham gia hội chợ.

Du khách tận hưởng không gian mát mẻ, trong lành trên tàu du lịch 2 tầng ở TP HCM Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Du khách tận hưởng không gian mát mẻ, trong lành trên tàu du lịch 2 tầng ở TP HCM .Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Thời gian qua, nhiều sự kiện, lễ hội quy mô đã góp phần nâng tầm du lịch TP HCM, trong nỗ lực xây dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo. Trước đó, vào tháng 6-2024, Lễ hội Sông nước TP HCM lần thứ 2 đã thu hút khoảng 4,5 triệu lượt người dân và du khách tham gia. Lễ hội này đã tạo ra sản phẩm du lịch văn hóa, góp phần định vị thương hiệu du lịch của TP HCM, "thắp sáng" hoạt động du lịch về đêm ở đô thị kinh tế hàng đầu cả nước.

Mới đây, phát triển du lịch đêm trong tổng thể phát triển kinh tế đêm ở các địa phương tiếp tục thu hút sự quan tâm khi vừa được đề cập tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 21-8. Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã dẫn câu chuyện TP HCM dựa trên tài nguyên sông nước và dòng sản phẩm chủ lưu là kết hợp sông Sài Gòn kết nối thương cảng để tạo ra dòng sản phẩm du lịch đặc trưng. Trên cơ sở này, TP HCM đã nghiên cứu và tạo ra tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ kết nối các sản phẩm trên dòng sông để có nơi cho du khách đến. Từ câu chuyện TP HCM, ông Hùng cho rằng các tỉnh thành cần có cách làm sáng tạo như vậy để mỗi địa phương có một sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên nghiệp, đặc sắc...

Kích cầu du lịch, phục hồi kinh tế

TP HCM là một trong những địa phương tiên phong xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng và triển khai hàng loạt lễ hội. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, cũng nhận định thời gian qua, một trong những hướng đi mà TP HCM khuyến khích triển khai là tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội liên quan đến du lịch nhằm thu hút khách trong nước và quốc tế, đồng thời kích cầu tiêu dùng, góp phần phục hồi kinh tế TP HCM.

Đơn cử, chương trình "Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng" mà TP HCM triển khai thời gian qua đã góp phần nâng số lượng, chất lượng sản phẩm du lịch, thêm sự lựa chọn cho du khách. Thời gian tới, Sở Du lịch TP HCM cho biết sẽ tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tập trung khai thác và phát huy thế mạnh về du lịch của TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Với sản phẩm du lịch ban đêm, TP HCM cũng triển khai thí điểm hàng loạt phố đi bộ, chợ đêm ở nhiều quận, huyện trên địa bàn. Để tăng hiệu quả của các sản phẩm kinh tế đêm, tại hội nghị giao ban công tác phát triển du lịch TP HCM mới đây, lãnh đạo Sở Du lịch thông tin ngành du lịch thành phố đang xem xét đánh giá lại các sản phẩm. Trong đó mạnh dạn đề xuất không giới hạn thời gian với kinh tế đêm, thay vì vẫn theo quy định đóng cửa của một số địa phương là 24 giờ và 2 giờ sáng. 

Sở Du lịch TP HCM cho biết trong 7 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến thành phố đạt hơn 3 triệu lượt; khách nội địa hơn 20 triệu lượt và tổng thu du lịch ước đạt hơn 108.000 tỉ đồng.

Để tạo sức hấp dẫn cho chương trình "Mỗi quận, huyện một sản phẩm đặc trưng", Sở Du lịch TP HCM đang tiếp tục kết hợp với các quận, huyện và TP Thủ Đức xây dựng sản phẩm theo hướng chọn những sản phẩm "đinh" của từng quận, huyện liên kết với nhau; đồng thời kết hợp với các điểm đến lân cận TP HCM để tạo sự hấp dẫn, giữ chân du khách.

Đòn bẩy cho du lịch TP HCM- Ảnh 2.

 

Đòn bẩy cho du lịch TP HCM- Ảnh 3.

 

Đòn bẩy cho du lịch TP HCM- Ảnh 4.

 

Đòn bẩy cho du lịch TP HCM- Ảnh 5.

 

Đòn bẩy cho du lịch TP HCM- Ảnh 6.

 

 

 

Tác giả: THÁI PHƯƠNG
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • :
  • :