Ba địa phương “bắt tay” làm du lịch “xanh”
Ba địa phương gồm Nghệ An, Thanh Hóa và Ninh Bình cùng phối hợp triển khai “Hành trình Du lịch Xanh”, hứa hẹn mang đến cho du khách những tour du lịch khám phá cảnh sắc thiên nhiên cũng như nét đẹp văn hóa có tính liên kết vùng miền.
Quần thể danh thắng Tràng An- Ninh Bình là điểm hút khách du lịch.
Chiều 10/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam tại Hà Nội- VITM Hà Nội 2025, các tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa và Ninh Bình đã phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch chủ đề “Hành trình du lịch xanh”.
Thông điệp các địa phương mang đến Hội nghị với chủ đề “Du lịch Nghệ An - Hành trình xanh”, “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”, “Ninh Bình - Tuyệt sắc miền cố đô”.
Ba địa phương Nghệ An - Thanh Hóa - Ninh Bình đều có tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng. Nơi đây hội tụ đầy đủ loại hình du lịch với nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, như: Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình); Vườn Quốc gia Bến En (Thanh Hóa); Vườn Quốc gia Pù Mát (Nghệ An)…; nhiều di tích lịch sử văn hóa quốc gia và cấp quốc gia đặc biệt như: Khu di tích Kim Liên - Nam Đàn, Khu di tích lịch sử Truông Bồn (Nghệ An), Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), Khu di tích lịch sử Lam Kinh (Thanh Hóa)...
Ngoài ra, tại khu vực này, nhiều di sản thế giới đã được UNESCO công nhận như: Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An (Ninh Bình), Di sản Văn hóa thế giới Thành nhà Hồ (Thanh Hóa), Di sản phi vật thể thế giới dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh.
Không chỉ nổi tiếng với phong cảnh hữu tình, thiên nhiên tươi đẹp, 3 địa phương còn sở hữu giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống với nhiều làn điệu ca, múa, nhạc vừa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, vừa giàu sắc thái riêng như: hò Sông Mã, dân ca Đông Anh (Thanh Hóa); hát ví, giặm (Nghệ An), hát chèo, hát xẩm (Ninh Bình), đô Hoa Lư (Ninh Bình), Khu di tích lịch sử Lam Kinh (Thanh Hóa),…
Với tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An đang trở thành cầu nối giữa các vùng du lịch trong cả nước, thúc đẩy ngành công nghiệp không khói phát triển theo hướng xanh, bền vững.
Trong những năm qua, hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa 3 địa phương này rất được quan tâm, đặc biệt là sự phối hợp trong công tác quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng cũng như các sản phẩm du lịch mới thông qua các hoạt động cụ thể như phối hợp tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch; Đón đoàn Famtrip các tỉnh đến khảo sát tại 03 tỉnh…
Qua hội nghị lần này, 3 địa phương mong muốn quảng bá, giới thiệu hình ảnh điểm đến, thị trường, sản phẩm du lịch, dịch vụ mới và các sự kiện du lịch tiêu biểu năm 2025 nhằm thu hút khách du lịch đến với các tỉnh. Xây dựng hình ảnh du lịch 3 địa phương thông qua việc liên kết thành một hành trình xanh cùng nhiều trải nghiệm thú vị; đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết quảng bá, xây dựng, định vị thị trường, giới thiệu chương trình kích cầu 2025 đến với các tỉnh thành phía Bắc; đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch 3 địa phương gặp gỡ các đối tác du lịch trong cả nước.
Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Thanh Hóa Vương Thị Hải Yến, du lịch bền vững, du lịch xanh đang trở thành xu hướng tất yếu trên toàn cầu, không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn mang lại những giá trị kinh tế - xã hội lâu dài. Sự kiện phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch 3 tỉnh nhằm đẩy mạnh hiệu quả khai thác các tour liên kết của các tỉnh, góp phần định vị thương hiệu du lịch, du lịch xanh và thu hút khách trong nước, quốc tế.
Đánh giá cao cái “bắt tay” này của 3 địa phương, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho rằng, phát triển du lịch xanh đang là xu hướng của du lịch toàn cầu và du lịch Việt Nam. Việc 3 địa phương liên kết xây dựng hành trình du lịch xanh, gia tăng trải nghiệm cho du khách rất phù hợp với xu hướng, cho thấy nỗ lực của các tỉnh.
Tuy nhiên, để hành trình du lịch liên tuyến đạt hiệu quả, các địa phương phải tăng cường kết nối các tuyến điểm, gia tăng trải nghiệm cho du khách để đạt được mục tiêu thu hút khách lưu trú dài ngày. Muốn vậy, các địa phương cần phát huy giá trị văn hóa, sinh thái nổi bật của riêng mình./.