"Bảo bối" của du lịch Việt
Với những lợi thế về ẩm thực, Việt Nam hoàn toàn có thể quảng bá, xúc tiến để đưa các món ăn đặc trưng ra thế giới cùng với du lịch
Từ ngày 25 đến 28-8, du khách cùng người dân TP HCM có thể thưởng thức khoảng 300 món ăn, thức uống được chế biến và biểu diễn từ các chuyên gia ẩm thực tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2022 do Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức. Lễ hội mở cửa đón khách từ 16-22 giờ mỗi ngày tại Khu Du lịch Văn Thánh (TP HCM).
Kích cầu tiêu dùng, phục hồi du lịch
Ngay từ chiều 25-8, lượng khách đến tham quan, thưởng thức ẩm thực đã nhộn nhịp. Khoảng 30 đơn vị thành viên đại diện các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng 4-5 sao thuộc Saigontourist Group tại TP HCM và các địa phương đã mang đến lễ hội những nét văn hóa ẩm thực 3 miền độc đáo.
Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2022 diễn ra tại Khu Du lịch Văn Thánh (TP HCM) từ ngày 25 đến 28-8 .Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Chị Bích Ngọc (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) cho biết từ vài ngày trước, chị đã hẹn bạn bè đến lễ hội để thưởng thức món ngon. "Tới nơi, tôi rất bất ngờ về quy mô của lễ hội, các gian hàng thiết kế rất đẹp, đồ dùng cho khách ăn uống cũng thân thiện môi trường, hạn chế đồ nhựa. Đặc biệt, không gian từng khu vực rất đặc trưng nên du khách vừa được thưởng thức đồ ăn ngon vừa có thể tha hồ chụp ảnh" - chị Ngọc nói.
Ở cụm gian hàng ẩm thực miền Bắc, thực khách có dịp thưởng thức bộ sưu tập món ngon như bún chả, bún đậu mắm tôm, chả cốm Hà Nội; bún cá nướng đất Tổ, thịt chua Thanh Sơn (Phú Thọ); chả mực và xôi trắng, bún cù kỳ Hạ Long (Quảng Ninh).
Cụm gian hàng ẩm thực miền Trung gọi mời thực khách bằng nhiều món ngon từ xứ Nghệ như nhút Thanh Chương xào tép, súp lươn, dồi lươn; từ Quảng Bình như cháo canh, khoai gieo; từ Quảng Trị như xôi chim nếp Lào...
Món ngon xứ Quảng không thể thiếu cao lầu Hội An, mì Quảng, gỏi cá trích Nam Ô, hến xào xúc bánh tráng mè. Ẩm thực Tây Nguyên mang hơi thở đại ngàn với các món gà rẫy nướng than hoa, heo đồng bào nướng xiên, bò một nắng - muối kiến vàng. Đi tiếp về các gian hàng đặc trưng của phương Nam, thực khách sẽ được thưởng thức món gỏi tép rong bông điên điển - bánh đa, gỏi cá rô bí chiên giòn - bánh phồng tôm...
Ông Trương Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group, cho hay bên cạnh mục đích giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống và các loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian, lễ hội còn mong muốn tạo ra một không gian mở để người dân, du khách vừa thưởng thức ẩm thực vừa trải nghiệm văn hóa.
"Chúng tôi kỳ vọng cùng góp phần kích cầu tiêu dùng, phục hồi du lịch, đặc biệt là hoạt động ẩm thực - một trong những lĩnh vực dịch vụ thế mạnh của Saigontourist Group. Thực khách sẽ được nghe kể lại những câu chuyện văn hóa ẩm thực vô cùng hấp dẫn, vừa có "vị" vừa có cả "sắc", đó chính là hương vị ẩm thực và sắc thái văn hóa đặc trưng của mỗi vùng miền, địa phương trên dải đất hình chữ S" - ông Trương Đức Hùng nói.
Phát huy thế mạnh ẩm thực Việt Nam
Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM, đánh giá lễ hội là sự kiện hội tụ món ăn khắp vùng miền. Thế mạnh của Saigontourist Group là có nhiều đơn vị thành viên từ nhà hàng, khách sạn... trên cả nước nên sẽ đem đến đặc sản phong phú, hấp dẫn cho du khách thưởng thức.
"Xu thế kết hợp du lịch và ẩm thực là tất yếu, đặc biệt khi Việt Nam có quá nhiều lợi thế và từng được chuyên gia ẩm thực quốc tế ví là "bếp ăn của thế giới". Gần đây, một số địa phương còn tổ chức các lễ hội ẩm thực, xác lập kỷ lục Việt Nam, càng cho thấy lợi thế nếu quảng bá, truyền thông, tổ chức và phối hợp tốt với du lịch sẽ lan tỏa, thu hút du khách" - bà Nguyễn Thị Khánh nói.
Ông Lê Trần Trường An, Tổng Giám đốc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings), nhận định Việt Nam ngày càng được biết đến là quốc gia có nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Các món ăn của Việt Nam vừa cân bằng về mùi vị lại vừa cân bằng về dinh dưỡng. Với ngành du lịch, có thể coi ẩm thực như một giá trị để thu hút du khách.
"Du lịch và ẩm thực luôn gắn bó với nhau và ẩm thực như chất xúc tác để quảng bá du lịch ra thế giới. Như Hàn Quốc nổi tiếng với món kim chi hay mì Ý nổi tiếng khắp thế giới, Việt Nam hoàn toàn có thể quảng bá, xúc tiến để đưa những món ăn đặc trưng ra thế giới cùng với du lịch" - ông Trường An nói.