VinFast thu hẹp mức lỗ trong năm 2023
Hãng xe điện biểu tượng của Việt Nam tiếp tục lỗ nặng trong năm 2023, nhưng điểm sáng là mức lỗ đã thu hẹp rất nhiều so với năm trước.
Trong báo cáo gửi đến HNX và người sở hữu trái phiếu, CTCP Sản xuất và Kinh doanh VinFast ghi nhận khoản lỗ sau thuế gần 18,300 tỷ đồng trong năm 2023. Dù con số vẫn rất lớn, nhưng đã thu hẹp đáng kể so với cùng kỳ (lỗ gần 33,600 tỷ đồng).
Kinh doanh thua lỗ đã kéo giảm vốn chủ sở hữu xuống 15,200 tỷ đồng vào cuối năm 2023. Cuối năm 2023, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu lên 10.85 lần.
Đồng thời, dư nợ trái phiếu trên vốn chủ sở hữu cũng tăng lên 1.25 lần, so với mức 0.42 lần cách đó 1 năm. Theo tính toán dựa trên vốn chủ sở hữu, dư nợ trái phiếu của VinFast lên tới hơn 19,000 tỷ đồng, tăng 5,000 tỷ so với năm trước đó.
Tình hình kinh doanh của hãng xe điện với biểu tượng chữ V vẫn còn rất khó khăn trong những năm đầu, với việc phải chi tiền để làm thương hiệu, quảng bá, mở rộng cũng như tiếp cận tới các thị trường mới. Trong khi đó, người dân ở các quốc gia ngoài Việt Nam vẫn chưa quen thuộc với xe điện VinFast.
Xét cả năm 2023, VinFast đã bán được tổng cộng 34,855 xe điện trên phạm vi toàn cầu, đạt 471% so với cùng kỳ 2022, tăng gần gấp 5 lần.
Trong đó, phần lớn xe đều đang được bán ở Việt Nam và chỉ có 1,879 xe được xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Canada trong năm 2023.
Trong một báo cáo khác của VinFast Auto Ltd (Công ty đăng ký kinh doanh tại Singapore, niêm yết trên sàn Nasdaq), khách hàng mua khách hàng mua xe lớn nhất của VinFast là Công ty GSM (hãng taxi Xanh SM) với đóng góp doanh thu 20,163 tỷ đồng.
Mở rộng sang nhiều quốc gia Đông Nam Á
Hiện quá trình mở rộng của VinFast vẫn chưa dừng lại, với điểm đến nhắm tới các quốc gia Đông Nam Á. Gần đây nhất, VinFast đã mở đại lý ở Thái Lan và Indonesia.
Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast phát biểu: “Mở rộng sang khu vực Đông Nam Á là một phần của chiến lược phát triển toàn cầu của VinFast. Chúng tôi đặt mục tiêu mang đến cho các nước ASEAN những giải pháp di chuyển thông minh, an toàn và trải nghiệm xuất sắc, từ đó thúc đẩy tương lai xanh cho tất cả mọi người”.
Đồng thời, công ty cũng tung ra 4 mẫu xe điện với tay lái nghịch (vô-lăng bên phải) để hướng đến các thị trường lái xe phía bên trái, gồm các mẫu xe: VF 5, VF 6, VF 7 và VF e34 để phù hợp với đặc tính của một số thị trường trong khu vực.