A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Loạt doanh nghiệp bị nhắc nhở chậm công bố BCTC soát xét bán niên 2024

Loạt doanh nghiệp vừa bị Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) gửi văn bản nhắc nhở chậm công bố thông tin (CBTT) báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2024 cũng như chậm giải trình chênh lệch số liệu vì nhiều lý do khác nhau. Nổi bật có thể kể đến NVL, ITA...

Theo Tập Đoàn PC1 (HOSE: PC1), việc chậm là do đơn vị kiểm toán KPMG chưa hoàn tất các thủ tục soát xét BCTC hợp nhất 6 tháng đầu năm. “Chúng tôi đang tiếp tục làm việc tích cực với KPMG và sẽ công bố thông tin trong thời gian sớm nhất nhưng không muộn hơn ngày 06/09/2024”, PC1 cho biết.

Cuối tháng 8, Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HOSE: DLG) có văn bản gửi HOSE nhằm gia hạn thêm thời gian CBTT đối với BCTC riêng và hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm nhưng không quá 30 ngày so với thời hạn quy định.

Lý do chậm trễ được DLG đưa ra là việc lập BCTC khá phức tạp và mất nhiều thời gian; chưa có sự cập nhật số liệu kịp thời giữa đơn vị kiểm toán Công ty TNHH Mass Noble (nước ngoài) và Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt. DLG hiện có 4 công ty con và 1 công ty liên kết. Trong đó, công ty con Mass Noble đặt trụ sở tại British Virgin Islands (Anh).

Kinh doanh khó khăn khiến Tập đoàn Nhựa Đông Á (HOSE: DAG) tiếp tục bị nhắc nhở do chậm công bố BCTC soát xét bán niên 2024. Mãi đến tháng 7, doanh nghiệp nhựa mới công bố BCTC kiểm toán năm 2023 và gây bất ngờ với khoản lỗ hơn 600 tỷ đồng. Đầu tháng 8, HOSE cũng nhắc nhở DAG do chậm CBTT khi xảy ra các sự kiện có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tương tự, Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (HOSE: TNA) đến nay chưa công bố BCTC soát xét bán niên năm 2024 do thông tin ảnh hưởng từ các số liệu liên quan của BCTC kiểm toán năm 2023 (chưa công bố). TNA dự kiến xong BCTC năm 2023 trong tháng 9/2024, qua đó hoàn thành báo cáo bán niên 2024 sớm nhất vào quý 4 này.

Trường hợp Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) khá phức tạp. ITA trước đây đã có văn bản gửi HOSE và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tạm hoãn công bố BCTC kiểm toán năm 2023, BCTN năm 2023 và BCTC soát xét bán niên năm 2024 vì lý do bất khả kháng.

Về nguyên nhân, ITA cho rằng do UBCKNN đã đình chỉ tư cách kiểm toán 4 kiểm toán viên thực hiện kiểm toán BCTC năm 2021, 2022 và soát xét bán niên 2023 cho Tân Tạo một cách bất thường, không minh bạch khiến tất cả công ty kiểm toán khác đều sợ kiểm toán cho ITA cũng sẽ bị đình chỉ tư cách kiểm toán viên tương tự.

Bị nhắc nhở đợt này còn một loạt doanh nghiệp khác như RDP, LEC, VJC, NVL, PSH, DRH, TTESJF. Riêng APG bị nhắc nhở chậm do chậm giải trình chênh lệch số liệu trước vào sau soát xét. DRH, RDP, SJFLEC trước đó đã bị nhắc nhở chậm CBTT liên quan đến các báo cáo năm 2023.

Giữa tháng 8, một số doanh nghiệp cũng nhận văn bản nhắc nhở từ HOSE như RAL, KPF, ABS. Đầu tư tài sản Koji (HOSEKPF) với lý do vấn đề hồ sơ chưa được giải quyết, Công ty chưa thể hoàn thành được thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật và chưa ký được hợp đồng kiểm toán. 

Sau khi thay đổi mô hình công ty và loại BCTC công bố thông tin, Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (HOSERAL) xin gia hạn đến ngày 29/08/2024 và đề nghị được áp dụng cho trường hợp tổ chức niêm yết là đơn vị kế toán cấp trên có đơn vị kế toán trực thuộc tổ chức bộ máy kế toán riêng, phù hợp với thực tế của Công ty trong nhiều năm nay và giảm áp lực khi lập và công bố BCTC quý.

Còn Phân lân Nung chảy Văn Điển (HOSEVAF) bị nhắc do chậm giải trình liên quan đến BCTC khi chênh lệch lợi nhuận sau thuế trên 10% so với cùng kỳ năm trước.

* ITA lại xin hoãn công bố thông tin

Căn cứ quy định tại điểm c khoản 2 Điều 14 Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn CBTT trên thị trường chứng khoán: “Thời hạn công bố báo cáo tài chính bán niên: Tổ chức niêm yết cổ phiếu, công ty đại chúng quy mô lớn phải công bố báo cáo tài chính bán niên đã được soát xét trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày tổ chức kiểm toán ký báo cáo soát xét nhưng không được vượt quá 45 ngày, kể từ ngày kết thúc 6 tháng đầu năm tài chính.

Trường hợp tổ chức niêm yết cổ phiếu, công ty đại chúng quy mô lớn là công ty mẹ của tổ chức khác hoặc là đơn vị kế toán cấp trên có đơn vị kế toán trực thuộc tổ chức bộ máy kế toán riêng phải công bố báo cáo tài chính bán niên đã được soát xét trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày tổ chức kiểm toán ký báo cáo soát xét nhưng tối đa không quá 60 ngày, kể từ ngày kết thúc 6 tháng đầu năm tài chính.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • :
  • :