Kiến nghị gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô
Trước việc một số quy định còn bất cập, không phù hợp thực tiễn; Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Cụ thể, về thời gian lái xe của người lái xe ô tô theo quy định Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ, tại khoản 1 Điều 64 quy định :“Thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.”
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô. Ảnh minh họa.
Đánh giá của VATA, hiện tổng số giờ lái xe của người lái xe ô tô khoảng 60 - 65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300km).
So sánh quy định về thời gian lái xe của người lái xe ô tô của các nền kinh tế có trình độ phát triển cao trên thế giới như Liên minh châu Âu số giờ lái xe tối đa của người lái xe ô tô là 56 giờ/tuần; Mỹ là từ 60 - 70 giờ/tuần; Nhật Bản tối đa là 60 giờ/tuần thì quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong một tuần của Việt Nam là thấp nhất.
Bên cạnh đó quy định này đã gây ra những khó khăn, thiệt hại như người lái xe bị giảm 20 - 30% thu nhập do giảm giờ làm việc; giảm năng lực cung ứng dịch vụ của toàn thị trường vận tải đường bộ khoảng 20 - 30%.
Làm cho giá cước vận tải tăng ước tính khoảng 20 - 25% dẫn đến làm tăng chi phí logistics vận tải lên khoảng 10 - 11% và làm giảm sức cạnh tranh của cả nền kinh tế.
Vì vậy VATA kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần; chỉ xử phạt theo quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP đối với các hành vi vi phạm về vượt quá thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải trên 10% thời gian quy định tại Điều 64 Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ.
Không xử phạt đối với cá nhân, doanh nghiệp vận tải là chủ phương tiện, trường hợp chủ phương tiện vận tải yêu cầu thời gian lái xe của người lái xe vượt quá thời gian làm việc theo quy định thì giữa chủ phương tiện vận tải và lái xe sẽ giải quyết bằng quy định nội bộ của doanh nghiệp.
Đồng thời tính thời gian lái xe cộng dồn một lần, trong ngày và trong tuần ở tốc độ tối thiểu 15km/giờ để loại bỏ đi những tình huống tắc đường kéo dài thường xuyên xảy ra ở các đô thị và trên hệ thống đường bộ Việt Nam bởi đây là những tình huống bất khả kháng cần miễn trừ trách nhiệm.
Tạm thời chưa áp dụng quy định về thời gian lái xe của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải khi lưu thông trên các đường cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ.
Đối với việc các xe chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” và biển số xe kinh doanh (nền màu vàng, chữ và số màu đen), Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép các xe chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo quy định tại Thông tư 79/2024/TT-BCA được kiểm định và cấp bản sao “Giấy chứng nhận kiểm định” có giá trị trong 3 tháng.
Tuy nhiên thống kê cho thấy, thời gian để hoàn thiện, đủ thủ tục đổi “chứng nhận đăng ký xe” và biển số xe sang màu vàng, cấp lại phù hiệu cho khoảng hơn một triệu xe sẽ cần khoảng 2 năm.
Do đó VATA đề nghị cho phép các xe chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo quy định tại Thông tư 79/2024/TT-BCA tiếp tục được kiểm định trong năm 2025 và 2026. Trước mắt tiếp tục kiểm định cho các phương tiện đã hết hạn kiểm định nhưng chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe".
Cho phép người dân và doanh nghiệp được thực hiện quy trình rút gọn đối với những xe đã được cấp mới, cấp đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo Thông tư 58/2020/TT-BCA, nay được phép cấp đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo Thông tư 79/2024/TT-BCA để tránh lãng phí.
Việc đổi “chứng nhận đăng ký xe” đang thế chấp tại ngân hàng, VATA đề nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến với Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng trong cả nước tạo điều kiện, có giải pháp phối hợp, hỗ trợ chủ xe đang có “chứng nhận đăng ký xe” thế chấp tại ngân hàng đổi “chứng nhận đăng ký xe”. Sau khi đổi xong thì nộp thế chấp lại “chứng nhận đăng ký xe”.