Ngân hàng cảnh báo lừa đảo bằng cuộc gọi giả dạng khuôn mặt, giả mạo Bộ Công an
Nhiều ngân hàng cảnh báo khách hàng về một số hình thức lừa đảo tinh vi
PVcomBank cảnh báo kẻ gian sử dụng cuộc gọi Video Deepfake để lừa đảo
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cho biết hiện nay có rất nhiều vụ việc lừa đảo với hình thức tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng, gây tổn thất lớn cho khách hàng.
Cụ thể, ngoài các hình thức thường gặp là giả mạo website, fanpage, nhân viên ngân hàng, đảo đối tượng lừa đảo còn lợi dụng việc khách hàng cài đặt phần mềm, ứng dụng gián điệp nhằm đánh cắp thông tin về dịch vụ, mật khẩu, mã OTP được gửi từ ngân hàng đến điện thoại di động
Đặc biệt, kẻ gian còn sử dụng cuộc gọi Video Deepfake - một kỹ thuật sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để tạo ra hình ảnh, âm thanh và video giả mạo giống với hình ảnh, giọng nói người thân, bạn bè để nạn nhân tin tưởng, nhanh chóng chuyển tiền theo yêu cầu.
PVcomBank khuyến cáo khách hàng không truy cập vào các trang web lạ (các trang web tải phần mềm không có bản quyền, key crack...), các website nghi ngờ giả mạo có thể đính kèm virus vào các link download, link hình ảnh mà người sử dụng không nhận biết được.
Đối với các cuộc gọi Video Deepfake, khách hàng có thể nhận biết qua một số dấu hiệu như: Video được tạo sẵn, có nội dung chung chung, không phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp thực tế; thời lượng cuộc gọi chỉ vài giây; khuôn mặt thiếu tính cảm xúc khi nói, âm thanh không đồng nhất với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn bị lạc hoặc video không có âm thanh.
Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cũng cảnh báo đối tượng lừa đảo giả mạo tin nhắn, email, số điện thoại gần giống với tổng đài của VIB, … yêu cầu khách hàng bấm vào đường link giả mạo hoặc yêu cầu cung cấp thông tin, sau đó chiếm đoạt quyền sử dụng ứng dụng của VIB và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.
Đồng thời, chúng còn giả mạo app VneID, Bộ Công an, Tổng cục Thuế, … có chứa mã độc, nếu khách hàng cài vào điện thoại sẽ bị kiểm soát thiết bị và bị chiếm đoạt thông tin cá nhân; giả mạo tin nhắn trúng thưởng từ các trang thương mại điện tử và yêu cầu khách hàng bấm vào link giả mạo, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để liên kết nhận tiền thưởng, sau đó chiếm đoạt quyền sử dụng điện thoại, lấy cắp thông tin nhằm thực hiện việc chiếm đoạt tiền
Theo VIB, một số biện pháp bảo đảm an toàn mà khách hàng cần lưu ý là không truy cập vào các đường link lạ/ quét mã QR lạ, cẩn thận với những email, tin nhắn hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.
Đặc biệt, không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc, đặc biệt các ứng dụng có quyền truy cập dữ liệu trên thiết bị được cài đặt; không thực hiện các giao dịch chuyển tiền, nạp tiền vào tài khoản hay số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng hoặc khuyến mại, vay vốn…