EVN hướng tới trở thành doanh nghiệp số để phục vụ tốt nhất cho khách hàng
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang hướng tới trở thành doanh nghiệp số để phục vụ tốt nhất cho khách hàng.
Tại Hội nghị “Giữ vững mối liên kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 8/12 tại Hà Nội, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: Năm 2021 là năm đầy khó khăn và thách thức đối với ngành điện. Từ tháng 8 đến tháng 10, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu điện toàn quốc thấp hơn từ 2,8% đến 10% so với cùng kỳ 2020. Điện thương phẩm 11 tháng năm 2021 đạt 206,59 tỷ kWh, tăng 3,92% so với cùng kỳ năm 2020, đây là mức tăng thấp trong nhiều năm qua.
Để đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước, thích ứng tốt với những biến đổi của kinh tế xã hội, EVN đã xác định cần phải thực hiện những giải pháp mạnh mẽ. Cụ thể, EVN phải vận hành hệ thống điện trong bối cảnh tỷ trọng năng lượng tăng nhanh và nhu cầu điện sẽ tăng trưởng ở mức độ cao để phục hồi kinh tế, tái cấu trúc ngành điện theo hướng cạnh tranh và xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ.
Tập đoàn có hoạt động sản xuất kinh doanh đa dạng, tích hợp theo chiều dọc, đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hầu hết các hoạt động, quy trình nghiệp vụ. Trong đó, EVN đã “số hóa dữ liệu” với mục tiêu “một hạ tầng, một cơ sở dữ liệu”, thống nhất trong toàn Tập đoàn một nền tảng chung, đồng nhất về công nghệ, về giải pháp kỹ thuật và quản trị cơ sở dữ liệu dùng chung. “Số hóa công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng”, trong đó lấy khách hàng là trung tâm, phân tích hành vi để cung cấp các dịch vụ gia tăng, đảm bảo khách hàng có khả năng tương tác “mọi lúc, mọi nơi” trên không gian số, không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng và mức độ hài lòng cho khách hàng.
Đến nay, tất cả các dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến đạt mức độ 4, là mức cao nhất của Chính phủ điện tử. Đồng thời, EVN cũng là đơn vị đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia với số yêu cầu dịch vụ điện chiếm hơn 50% tổng số yêu cầu của tất cả các Bộ/ngành/địa phương trên Cổng.
EVN đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hướng tới hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số vào năm 2025
Trong 11 tháng năm 2021, các tổng công ty điện lực đã tiếp nhận trên 13,9 triệu yêu cầu dịch vụ điện, trong đó số yêu cầu tiếp nhận trực tiếp tại các phòng giao dịch khách hàng chỉ chiếm tỷ lệ 0,34%; các yêu cầu tiếp nhận qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Trung tâm Hành chính công, Dịch vụ công với số lượng tiếp nhận trên 12,57 triệu yêu cầu, tương ứng 99,66%. Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt 11 tháng năm 2021 đạt 81,45%, cao hơn 11,14% so với năm 2020. Tỷ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt toàn EVN đạt 94,72%, cao hơn 3,0% so với thực hiện năm 2020 (91,72%).
Hiện nay, EVN đang nghiên cứu kết nối, tích hợp hệ thống quản lý khách hàng của EVN với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong việc cung cấp các dịch vụ điện. Các khách hàng sử dụng điện khi làm các thủ tục về dịch vụ điện sẽ được kiểm tra và tự động chứng thực điện tử các giấy tờ về dân cư như: giấy chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ khẩu thường trú, hoặc sổ tạm trú... để ký và thực hiện hợp đồng.
Theo ông Võ Quang Lâm, ngày 9/6/2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương xây dựng thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Ngay sau đó, Bộ Công Thương ban hành quyết định số 2093/QĐ-BCT ngày 7/8/2020 phê duyệt Đề án thiết kế mô hình thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Đề án đề xuất mô hình thị trường bán lẻ điện cạnh tranh với 3 giai đoạn gồm: giai đoạn 1 (đến hết năm 2021) là giai đoạn chuẩn bị; giai đoạn 2 (từ 2022 đến 2024) cho phép khách hàng sử dụng điện được mua điện trên thị trường điện giao ngay; giai đoạn 3 (từ sau năm 2024) cho phép các khách hàng được lựa chọn đơn vị bán lẻ điện.
Hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng nằm trong quá trình tái cấu trúc của thị trường điện bán buôn cạnh tranh và sau đó là thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Đi kèm với lộ trình này là quá trình tái cấu trúc các đơn vị kinh doanh điện năng, những thay đổi về chức năng, nhiệm vụ đồng thời áp lực cạnh tranh sẽ gia tăng khi xuất hiện các đơn vị mua buôn và bán lẻ mới ngoài EVN. EVN xác định đây cũng là cơ hội để đẩy mạnh quá trình đổi mới, tái cấu trúc Tập đoàn Điện lực Việt Nam theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.
EVN cũng đang tiếp tục tập trung thực hiện Đề án nghiên cứu, ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh và Đề án chuyển đổi số. EVN định hướng tiếp tục chuyển đổi số mạnh mẽ trong các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm phấn đấu sớm trở thành doanh nghiệp số và xây dựng một Tập đoàn kinh tế hiện đại, phát triển bền vững, hiệu quả, trở thành doanh nghiệp số là nền tảng vững chắc để EVN thích ứng, duy trì sự phát triển trước những biến động của kinh tế xã hội, đặc biệt trước những tác động của dịch bệnh.
Đình Tú