|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

EVNCPC chủ động, sáng tạo trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã chủ động triển khai nhiều chương trình thiết thực, sáng tạo trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Lan tỏa thói quen tiết kiệm điện đến từng hộ gia đình

Năm 2024, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã phối hợp với các địa phương triển khai chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện”, đây là một trong những điểm sáng về tuyên truyền hành vi tiết kiệm điện trong dân cư. Chương trình đã thu hút hơn 500.053 hộ gia đình tại 13 tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên tham gia hưởng ứng, tạo nên một làn sóng hành động thiết thực, hiệu quả.

Lãnh đạo EVNCPC và CBCNV tham gia hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất 2025 tại TP Đà Nẵng (Ảnh: Xuân Thái)
Lãnh đạo EVNCPC và CBCNV tham gia hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất 2025 tại TP Đà Nẵng (Ảnh: Xuân Thái)

Với phương thức tiếp cận hiện đại, đa kênh từ ứng dụng chăm sóc khách hàng, hội thảo, tư vấn trực tiếp đến các nền tảng truyền thông số chương trình không chỉ cung cấp kiến thức mà còn trực tiếp hướng dẫn người dân cách tiết kiệm điện đơn giản, dễ thực hiện. Những hành động nhỏ như tắt đèn khi không sử dụng, thay thế đèn led, sử dụng thiết bị hiệu suất cao… dần trở thành thói quen hàng ngày trong các gia đình.

Kết quả nổi bật hơn 2.000 hộ đạt giải thưởng, tiết kiệm 59,1 triệu kWh điện trong mùa khô năm 2024, đây cũng là thời điểm hệ thống điện chịu áp lực cao nhất. Những con số ấn tượng này là minh chứng hiệu quả vượt bậc khi truyền thông gắn liền với hành động thực tiễn và có sự đồng hành của chính quyền địa phương, ngành điện và cộng đồng.

Chương trình Hộ gia đình tiết kiệm điện thu hút hơn 500.053 hộ gia đình tại 13 tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên tham gia hưởng ứng (Ảnh: Hương Nguyên)
Chương trình Hộ gia đình tiết kiệm điện thu hút hơn 500.053 hộ gia đình tại 13 tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên tham gia hưởng ứng (Ảnh: Hương Nguyên)

Theo ông Lê Hoàng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc EVNCPC, chương trình Hộ gia đình tiết kiệm điện là chương trình có ý nghĩa rất lớn, không chỉ giảm thiểu chi phí sinh hoạt hàng tháng của hộ gia đình mà còn góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen về sử dụng điện của người dân theo hướng tiết kiệm hơn, hợp lý hơn; qua đó, giúp các hộ gia đình có lối sống xanh, sạch, văn minh và hiện đại thông qua sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm và bảo vệ môi trường. Thông qua chương trình còn lan tỏa phong trào thi đua tiết kiệm điện, nhân rộng các mô hình, sáng kiến trong việc thực hành tiết kiệm điện hiệu quả của các hộ gia đình, tác động tích cực đến ý thức sử dụng điện tiết kiệm của cộng đồng xã hội”, ông Lê Hoàng Anh Dũng nói.

Không dừng lại ở đó, EVNCPC còn phối hợp triển khai các chương trình xã hội giàu ý nghĩa như “Thắp sáng đường quê”, tài trợ thay thế đèn chiếu sáng công cộng bằng đèn led, hỗ trợ hệ thống điện sinh hoạt cho 1.566 hộ nghèo và gia đình chính sách, đồng thời lồng ghép tuyên truyền tiết kiệm điện vào hoạt động tri ân khách hàng hàng năm thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội sâu sắc của Tổng công ty.

EVNCPC chủ động, sáng tạo trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Các tác phẩm tranh vẽ dự thi cuộc thi "Học sinh với kiến thức sử dụng điện An toàn - Tiết kiệm - Hiệu quả' được chọn lọc và trưng bày tại Công viên APEC Đà Nẵng (Ảnh: Xuân Thái)

Truyền thông sáng tạo để thay đổi nhận thức và hành vi tiết kiệm điện

Một trong những dấu ấn quan trọng trong công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của EVNCPC năm 2024 chính là chiến lược truyền thông hiện đại, đồng bộ và đa nền tảng. EVNCPC đã triển khai hàng loạt chiến dịch truyền thông quy mô lớn, gắn với các sự kiện như Chiến dịch Giờ Trái đất 2024, chương trình “Học sinh với kiến thức sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả”, phong trào thi đua “Gia đình đoàn viên công đoàn tiết kiệm điện”…

Đặc biệt, chương trình tuyên truyền trong trường học đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ, khi thu hút đến 57.967 tác phẩm dự thi từ học sinh tiểu học, THCS, THPT. Qua các sản phẩm tranh vẽ, clip tuyên truyền và bài thuyết trình, học sinh không chỉ tiếp cận kiến thức tiết kiệm điện một cách sinh động mà còn trở thành “tuyên truyền viên nhí” lan tỏa thông điệp đến gia đình và xã hội.

Tác phẩm tranh vẽ dự thi của học sinh Phạm Hoàng Hải Như (Quảng Bình) lan tỏa thông điệp nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả (Ảnh: Xuân Thái)
Tác phẩm tranh vẽ dự thi của học sinh Phạm Hoàng Hải Như (Quảng Bình) lan tỏa thông điệp nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả (Ảnh: Xuân Thái)

Bên cạnh đó, công tác truyền thông trên các nền tảng số cũng được EVNCPC đẩy mạnh với số lượng và chất lượng vượt bậc: 117 tin bài được đăng tải trên chuyên mục “Tiết kiệm điện” trên website Tổng công ty; 427 tin bài, phóng sự trên báo chí; hơn 250 nội dung truyền thông số (video clip, infographic, tranh vẽ) được chia sẻ rộng rãi trên fanpage, nhóm nội bộ và các nhóm mạng xã hội...

EVNCPC còn chủ động tổ chức các cuộc thi, tọa đàm, hoạt động tương tác như hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm qua app/web, tổ chức phát thanh, xe loa tuyên truyền lưu động… giúp tiếp cận gần 02 triệu lượt khách hàng trên toàn khu vực.

Điểm nhấn đáng kể là trong sự kiện Giờ Trái đất 2024, EVNCPC ghi nhận sản lượng điện tiết kiệm 48.900 kWh, tăng 19,6% so với năm 2023 minh chứng cho hiệu quả truyền thông lan tỏa đi đôi với hành động cụ thể.

Đồng hành cùng doanh nghiệp và chính quyền

Cùng với doanh nghiệp và chính quyền trong thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030, thời gian qua, EVNCPC đã chú trọng công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật trong lĩnh vực tiết kiệm điện đến các doanh nghiệp sản xuất tiêu thụ điện lớn; tư vấn khách hàng áp dụng các giải pháp, mô hình sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; chương trình dự báo phụ tải điện thương phẩm, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR).

Tích cực tuyên truyền các doanh nghiệp, khách hàng lớn tham gia thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) (Ảnh: Xuân Thái)
Tích cực tuyên truyền các doanh nghiệp, khách hàng lớn tham gia thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) (Ảnh: Xuân Thái)

Riêng năm 2024, EVNCPC đã làm việc trực tiếp và ký cam kết với 297.727 khách hàng thuộc các nhóm hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, sản xuất, kinh doanh… thực hiện các chỉ tiêu tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sản lượng điện cam kết tiết kiệm đạt 327,7 triệu kWh.

Ngoài ra, các đơn vị thành viên trong toàn Tổng công ty đã tích cực tham gia các hội nghị chuyên đề, tọa đàm về năng lượng tiết kiệm hiệu quả, phối hợp với Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, Sở Công Thương các địa phương để triển khai, giám sát và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về tiết kiệm điện.

Phó Tổng Giám đốc EVNCPC cho biết, thực hiện tốt công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, sản lượng điện tiết kiệm của EVNCPC tăng đều qua các năm. Cụ thể, năm 2021 ở mức 427,7 triệu kWh đã tăng lên 504,1 triệu kWh trong năm 2023 và đến năm 2024 đạt 739,7 triệu kWh, tương đương 2,92% điện thương phẩm.

Con số gần 297.727 khách hàng ký cam kết tiết kiệm điện không chỉ là kết quả từ nỗ lực tuyên truyền, mà còn là minh chứng cho sự đồng hành của cộng đồng với EVNCPC trong hành trình phát triển bền vững”, ông Lê Hoàng Anh Dũng nói và tin tưởng, khi người dân, doanh nghiệp và ngành điện cùng hành động, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ trở thành chuẩn mực mới trong cộng đồng xã hội. Qua đó, EVNCPC sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện thành công mục tiêu tiết kiệm từ 5-7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc như mục tiêu đề ra của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030.

EVNCPC đã chủ động triển khai nhiều chương trình sáng tạo về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Nổi bật là chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện” với hơn 500.000 hộ tham gia, tiết kiệm 59,1 triệu kWh trong mùa khô.

EVNCPC cũng đẩy mạnh truyền thông đa nền tảng, giáo dục học sinh, hỗ trợ hộ nghèo và đồng hành với doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm điện.

Tổng sản lượng điện tiết kiệm năm 2024 đạt 739,7 triệu kWh, tương đương 2,92% điện thương phẩm.

Vũ Lê
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết