Rủi ro nguồn cung gia tăng, giá dầu thế giới phục hồi
Kết phiên giao dịch, giá dầu WTI tăng hơn 1,3% lên 59,3 USD/thùng, trong khi dầu Brent ghi nhận mức tăng 0,16%, lên 63,3 USD/thùng.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở đầu tháng 12 với những nhịp rung lắc mạnh và diễn biến trái chiều. Sắc xanh bao phủ nhóm năng lượng khi 4/5 mặt hàng đồng loạt tăng giá, trong khi đó, nguyên liệu công nghiệp lại dẫn đà suy yếu toàn thị trường. Lực mua cuối phiên chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index tăng thêm hơn 0,7% lên 2.384 điểm.

Chỉ số MXV-Index
Giá dầu phục hồi
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng khởi động tuần giao dịch mới với xu hướng tích cực. Kết phiên, giá dầu WTI tăng hơn 1,3% lên 59,3 USD/thùng, trong khi dầu Brent ghi nhận mức tăng 0,16%, lên 63,3 USD/thùng.
MXV cho biết, đà phục hồi của thị trường dầu thô xuất phát từ loạt diễn biến bất ổn liên quan tới nguồn cung toàn cầu. Nổi bật là các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga. Trong đó, vụ tấn công vào cảng thuộc Liên danh Đường ống Caspian (CPC) - đơn vị vận chuyển hơn 1% nguồn cung dầu toàn cầu đã làm hư hại một điểm neo tại Novorossiysk, buộc một số hoạt động phải tạm hoãn. Ukraine cũng tiến hành tấn công hai tàu chở dầu tại Biển Đen, làm gia tăng lo ngại về an toàn vận tải trong khu vực.

Bảng giá năng lượng
Bên cạnh đó, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa và đồng minh gồm Nga (OPEC+) duy trì quyết định không tăng sản lượng trong quý I/2026, giữ nguyên mức cắt giảm khoảng 3,24 triệu thùng/ngày, cũng tạo lực đỡ đáng kể cho giá dầu. Động thái này được đánh giá là tín hiệu ưu tiên ổn định thị trường, sau khi liên minh đã bơm trở lại gần 3 triệu thùng/ngày kể từ tháng 4.
Tuy nhiên, áp lực điều chỉnh vẫn hiện hữu khi Kuwait tăng chào bán dầu nặng do sự cố tại nhà máy Al-Zour, trong khi Saudi Arabia được cho là sẽ giảm giá bán chính thức cho khách hàng châu Á. Dù triển vọng tiêu thụ dầu năm 2026 còn nhiều tranh luận, dữ liệu hiện hành cho thấy nhu cầu vẫn duy trì tăng trưởng ổn định, qua đó hỗ trợ kỳ vọng giá dầu tiếp tục đi lên trong ngắn hạn.
Thị trường đường giảm sốc
Ở chiều ngược lại, nhóm nguyên liệu công nghiệp chứng kiến sắc đỏ bao trùm tới 8 trên 9 mặt hàng đang được giao dịch trong nhóm. Trong do nổi bật là thị trường đường khi giá cả hai mặt hàng này đang được liên thông trên Sở đồng loạt giảm sốc. Đóng cửa, giá đường thô kỳ hạn số 11 mất gần 3%, về 325 USD/tấn; đường trắng còn giảm sâu hơn, trên 3,3%, xuống 421 USD/tấn.

Bảng giá nguyên liệu công nghiệp
Theo MXV, nguồn cung tăng mạnh trong khi tiêu thụ suy giảm đã trở thành nguyên nhân chính gây áp lực lên giá đường thế giới, khiến mặt hàng này duy trì trong vùng giá thấp suốt thời gian dài vừa qua.
Theo dự báo của tổ chức Đường Quốc tế (ISO) cho niên vụ 2025-2026, toàn cầu sẽ thặng dư khoảng 1,63 triệu tấn đường, chủ yếu nhờ sản lượng toàn cầu tăng tới hơn 3% lên mức 181,7 triệu tấn. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ chỉ tăng nhẹ 0,6%, đạt 180,14 triệu tấn. Sự mất cân đối cung - cầu này khiến cho giá đường khó có thể bật tăng trong ngắn hạn.
Ở phía nguồn cung, báo cáo mới nhất từ Unica cho thấy, trong nửa đầu tháng 11, khu vực Trung - Nam Brazil ghi nhận sản lượng đường sản xuất tăng mạnh khoảng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 697.000 tấn, đóng góp tổng cộng hơn 39 triệu tấn tính từ đầu niên vụ, tăng 2% so với cùng kỳ. Ở Bắc Bán cầu, Ấn Độ cũng khởi đầu vụ ép 2025-2026 với tốc độ thần tốc khi 165 nhà máy đã hoạt động tính đến ngày 27/11, sản xuất vượt mức 1,51 triệu tấn, nhanh hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc cũng góp phần vào tình trạng dư cung với sản lượng tháng 10 tăng hơn 36% lên 883.000 tấn.
Về mặt tiêu thụ, số liệu từ Eurostat cho thấy nhập khẩu đường của khối EU trong 9 tháng đầu năm giảm mạnh gần 18%, chỉ đạt hơn 1 triệu tấn. Trong khi đó, các quốc gia tiêu thụ lớn như Trung Quốc và Indonesia sau khi tăng mạnh nhập khẩu trong các tháng trước, hiện đã giảm tốc độ mua để ưu tiên tiêu thụ nguồn cung nội địa đang trong vụ thu hoạch, làm cho dòng chảy thương mại quốc tế bị trì trệ.
Tại thị trường nội địa, khu vực Quảng Nam và Đà Nẵng nguồn cung đường tiểu ngạch vẫn dồi dào, các thương nhân tích cực chào bán, kèm theo đó là xu hướng giảm nhẹ về giá. Cụ thể, nhà máy đường RS Kon Tum duy trì mức giá chào bán ổn định trong khoảng 16.700 - 16.900 đồng/kg, biến động tùy thuộc vào khối lượng đơn hàng và khách hàng. Nhà máy đường An Khê cũng giữ mức giá ổn định cho khách tại các khu vực lân cận.
Bảng giá một số loại hàng hoá khác

Bảng giá nông sản

Bảng giá kim loại



