Xiaomi lỗ 9,200 USD mỗi xe điện nhưng vẫn quyết đua với Tesla
Trong bản báo cáo tài chính quý 2 vừa công bố, Xiaomi - gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc - đã tiết lộ một con số gây sốc: Họ đang lỗ 9,200 USD cho mỗi chiếc xe điện Speed Ultra 7 (SU7) được bán ra. Đây là mẫu xe điện đầu tiên của hãng, có giá bán khởi điểm khoảng 30,000 USD.
Thông tin này càng đáng chú ý hơn khi nhớ lại cảnh tượng ấn tượng vào tháng 3: Chỉ trong vòng một ngày ra mắt, chiếc SU7 đã nhận được gần 90,000 đơn đặt hàng trước. Sức hút này cho thấy Xiaomi đã thành công trong việc tạo ra sự phấn khích ban đầu cho sản phẩm mới của mình.
Tuy nhiên, số liệu cho thấy vẫn còn đó rất nhiều thách thức. Bộ phận ô tô mới của Xiaomi đã báo cáo khoản lỗ điều chỉnh 252 triệu USD trong quý 2 - quý đầu tiên có doanh số bàn giao đầy đủ. Trong quý này, họ đã bàn giao 27,307 chiếc SU7.
Mặc dù vậy, Xiaomi vẫn tỏ ra lạc quan. Họ cho biết đang đi đúng hướng để vượt mục tiêu bàn giao 100,000 chiếc xe vào tháng 11. Hơn nữa, công ty báo cáo tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn dự kiến ở mức 15.4% - một tín hiệu tích cực cho thấy tiềm năng sinh lời trong tương lai.
Lei Jun, CEO kiêm đồng sáng lập tỷ phú của Xiaomi, đã sớm cảnh báo rằng mảng kinh doanh ô tô sẽ mất thời gian để hòa vốn. Ông từng tiết lộ vào tháng 4 rằng chiếc xe đang được bán với giá lỗ, mặc dù không nêu cụ thể con số.
Các nhà phân tích của Citibank dự đoán Xiaomi sẽ chỉ có lãi sau khi đạt doanh số bán hàng hàng năm từ 300,000 đến 400,000 xe. Họ kỳ vọng con số này sẽ đạt 260.000 xe vào năm 2026.
Để đẩy nhanh tiến độ, Xiaomi đã chuyển sang vận hành nhà máy sản xuất xe điện theo hai ca kể từ tháng 6, nhằm đưa số lượng bàn giao hàng tháng lên trên 10,000 xe.
Một người phát ngôn của công ty giải thích với Business Insider: "Quy mô kinh doanh xe điện của Xiaomi hiện tại còn tương đối nhỏ, trong khi ngành công nghiệp ô tô là một ngành điển hình có tính kinh tế theo quy mô. Ngoài ra, SU7 là một chiếc sedan thuần điện với chi phí đầu tư tương đối cao, vì vậy sẽ mất một thời gian để hấp thụ phần chi phí này”.
So với đối thủ cạnh tranh BYD - một thương hiệu xe điện Trung Quốc đã bán được 426,039 xe trong cùng quý, con số của Xiaomi còn khiêm tốn. Tuy nhiên, đây có thể được xem là một khởi đầu đầy hứa hẹn cho một tân binh trong ngành công nghiệp ô tô.
Lei Jun không giấu giếm tham vọng của mình. Vào tháng 3, ông tuyên bố sẽ đổ "hàng chục tỷ USD đầu tư" trong vài năm tới để phát triển bộ phận xe điện và công nghệ ô tô của Xiaomi. Mục tiêu của họ là tạo ra một chiếc xe thông minh có thể cạnh tranh với Tesla của Elon Musk, nhưng với mức giá phù hợp hơn với thu nhập trung bình của người Trung Quốc.
Và dường như chiến lược này đang phát huy tác dụng. Xiaomi cho biết nhu cầu vẫn đang tiếp tục tăng, với 13,000 xe nữa được bán trong quý 2 và tháng 7.
Không dừng lại ở đó, Xiaomi còn có những tham vọng xa hơn cho dòng xe điện của mình. Họ đang phát triển các tính năng như tự lái, tự đỗ xe và một trợ lý trí tuệ nhân tạo dựa trên âm thanh, dự kiến sẽ được trang bị đầy đủ trong tháng này.
Bất chấp khoản lỗ từ mảng ô tô, kết quả kinh doanh tổng thể của Xiaomi trong quý 2 vẫn rất ấn tượng. Doanh số bán hàng trên tất cả các lĩnh vực tăng 32% lên 88.7 tỷ Nhân dân tệ so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận ròng đạt 5 tỷ Nhân dân tệ, tăng 38% so với quý 2 năm ngoái.
Nhìn về tương lai, Xiaomi không giấu tham vọng mở rộng danh mục sản phẩm xe điện của mình. Họ đã lên kế hoạch sản xuất nhiều mẫu xe khác nhau ngoài sedan SU7, dù chưa tiết lộ cụ thể.