A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dịch vụ khai thác xe điện Đà Lạt: Nhiều vấn đề nhưng doanh nghiệp mạnh dạn "xin thêm xe"

Nhiều tồn tại, hạn chế khi khai thác xe điện phục vụ chở khách trên địa bàn thành phố Đà Lạt, doanh nghiệp vẫn “mạnh dạn” xin UBND tỉnh Lâm Đồng bổ sung xe.

Chưa xem xét bổ sung phương tiện

Ngày 2/4, thông tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã có văn bản trả lời việc xin bổ sung số lượng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện chở khách tham quan du lịch trên địa bàn thành phố Đà Lạt của Công ty TNHH Đà Lạt City Tour.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng chưa xem xét cho Công ty TNHH Đà Lạt City Tour bổ sung thêm phương tiện phục vụ chở khách tham quan du lịch trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

Ảnh: citytourecar.vn

UBND tỉnh Lâm Đồng chưa xem xét cho Công ty TNHH Đà Lạt City Tour bổ sung thêm phương tiện phục vụ chở khách. Ảnh: citytourecar.vn

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Công ty TNHH Đà Lạt City Tour nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện Đề án “Thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng để chở khách tham, du lịch trên địa bàn thành phố Đà Lạt”.

Cụ thể, lái xe chưa chấp hành tốt về phạm vi, luồng tuyến hoạt động theo Đề án được phê duyệt (đi vào các khu vực, tuyến đường không có trong Đề án cho phép); đậu, đỗ, dừng, đón trả khách không đúng nơi quy định; một số lái xe ý thức chấp hành, văn hóa tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, thái độ phục vụ hành khách chưa tốt...

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Đà Lạt thường xuyên kiểm tra, kiểm soát phạm vi, tuyến đường, số lượng xe, thời gian hoạt động và điểm đậu, đỗ, đón trả khách của Công ty TNHH Đà Lạt City Tour đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Đà Lạt; trường hợp Công ty tiếp tục xảy ra vi phạm, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét xử lý theo quy định.

Còn nhiều tồn tại cần khắc phục

Trước đó, ngày 6/2, Công ty TNHH Đà Lạt City Tour đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Lâm Đồng và Sở GTVT về việc xin tăng bổ sung số lượng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện cho khách tham quan, du lịch trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

Công ty cho biết, với số lượng xe hiện tại là 50 xe, không đáp ứng đủ nhu cầu di chuyển, tham quan của du khách, đặc biệt với số lượng khách du lịch ngày càng tăng nên xin được tăng thêm số lượng xe điện để phục vụ khách là 100 xe. Loại xe được xin tăng thêm được chạy bằng năng lượng điện, có mẫu mã đẹp, hiện đại, an toàn phù hợp với xu thế và đặc điểm du lịch tại thành phố Đà Lạt.

Ảnh: citytourecar.vn

Công ty TNHH Đà Lạt City Tour còn nhiều tồn tại cần khắc phục. Ảnh: citytourecar.vn

Ngày 8/2, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT đã chủ trì tổ chức cuộc họp liên ngành nhằm đánh giá tình hoạt động kinh doanh của Công ty trong thời gian qua, những tác động ảnh hưởng đến vấn đề trật tự ATGT và phát triển du lịch tại địa phương; và cho ý kiến về việc Công ty đề xuất bổ sung thêm xe vào hoạt động.

Tại cuộc họp, ông Hồ Ngọc Nam - Phó Phòng QLĐT TP Đà Lạt thông tin: Qua công tác kiểm tra, nhận thấy hoạt động xe điện của đơn vị không chạy đúng lộ trình; việc dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định gây mất ATGT nên đơn vị cần xác định được các vị trị dừng đỗ để đảm bảo hoạt động của 50 phương tiện đã được cho phép trước khi xin đề xuất tăng thêm phương tiện và yêu cầu lái xe khai thác đúng theo lộ trình được cho phép.

Thiếu tá Nguyễn Huỳnh Quốc Trung - Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (CSGT - TT), Công an TP Đà Lạt cho biết: Qua công tác tuần tra kiểm soát, trong năm 2022 đã lập biên bản 15 trường hợp vi phạm với các lỗi chủ yếu chạy sai tuyến đường, dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định và 01 trường hợp bị tai nạn giao thông làm bị thương 01 người. Thực tế hoạt động xe điện tại thời điểm hiện tại không khác xe taxi.

“Mật độ giao thông tĩnh trên TP Đà Lạt rất thấp chỉ đạt 0,03% và vào các dịp lễ tết lượng du khách đông thường xảy ra ùn tắc giao thông ở của ngõ thành phố và địa bàn trung tâm nên các xe điện rất khó tìm được vị trí dừng đỗ đúng quy định. Vì vậy, đề nghị đơn vị chấn chỉnh hoạt động đúng theo quy định và không đồng ý đề xuất tăng phương tiện tại thời điểm hiện tại”, Thiếu tá Trung đề nghị.

Ông Hoàng Ngọc Huy – Trưởng phòng QLDL - Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh cho rằng hệ thống xe điện của Công ty đã và đang có dấu hiệu xuống cấp. “Đề nghị công ty chú ý việc trang trí, chỉnh trang để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Bổ sung thêm đồng phục, bảng tên cho đội ngũ cán bộ nhân viên lái xe nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách”, ông Huy đề nghị.

Theo ông Võ Ngọc Trình; Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt: Ngay từ những ngày đầu xin chủ trương thí điểm loại hình xe điện, UBND thành phố đã ủng hộ đơn vị tham gia thí điểm sử dụng xe điện vận chuyển khách du lịch trên địa bàn TP. Đà Lạt. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động đơn vị để cho lái xe lưu thông không đúng theo các tuyến cho phép của UBND tỉnh, đặc biệt là tình trạng dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định ảnh hưởng đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố. Lực lượng Công an thành phố, UBND các phường thường xuyên phải ra quân nhắc nhở nhưng ý thức chấp hành của các lái xe là chưa tốt, còn đối phó.

“Hiện tại, thành phố Đà Lạt đã chỉ đạo UBND các phường có liên quan tổ chức đấu thầu, khai thác các bãi đỗ xe công cộng tại nhiều vị trí trên TP. Đà Lạt nên việc dừng đỗ đợi khách của xe điện là không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại; mặt khác, theo kết quả dự kiến của Thành phố trong thời gian tới lượng du khác đến với Đà Lạt chưa có khả năng tăng cao so với cùng kỳ năm 2019, 2022”, ông Trình thông tin.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Gia – Phó Giám đốc Sở GTVT đề nghị đơn vị phải có phương án cụ thể về bãi tập kết xe, phương án tổ chức hoạt động đậu đỗ đón khách cho số lượng phương tiện tăng thêm ... “Trước mắt, thống nhất việc tạm thời chưa đề xuất UBND Tỉnh cho Công ty bổ sung thêm xe như đề nghị của Công ty”, ông Gia kết luận.

Theo đó, ngày 24/3, Sở GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất UBND tỉnh tạm thời chưa cho phép Công ty TNHH Đà Lạt City Tour bổ sung thêm phương tiện để hoạt động. Đồng thời đề nghị Công ty nghiêm túc khắc phục các hạn chế đã nêu trên, sau đó xây dựng lại phương án kinh doanh, đảm bảo ATGT và lộ trình cụ thể về tăng phương tiện để các sở, ngành xem xét trình UBND tỉnh.

Vào tháng 12/2018, Công ty TNHH Dalat City Tour được UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép triển khai Đề án Thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng để chở khách tham quan, du lịch trên địa bàn TP Đà Lạt.

Sau 3 năm thí điểm, tháng 9/2022, Công ty TNHH Dalat City Tour đã xin phép cơ quan chức năng cấp phép tiếp tục hoạt động, khai thác 7 tuyến đường lưu thông với 50 xe điện chở khách du lịch.

Cụ thể: Tuyến 1 đường vòng quanh hồ Xuân Hương; tuyến 2 khu du lịch hồ Tuyền Lâm; tuyến 3 khu du lịch Thung lũng Tình yêu; tuyến 4 Làng hoa Thái Phiên; tuyến 5 Chùa Linh Phước (Trại Mát); tuyến 6 Làng hoa Vạn Thành và tuyến 7 Phân Viện Sinh học Đà Lạt.

Các xe điện chở khách du lịch được hoạt động từ 7 giờ 30 đến 22 giờ hàng ngày. Tổng số phương tiện là 50 xe; trong đó, 35 xe chạy bằng năng lượng điện sử dụng pin lithium, thân thiện môi trường và 15 xe chạy bằng động cơ xăng (chạy tuyến Chùa Linh Phước) với tốc độ tối đa 30 km/h. Các xe có thể chở từ 8 tới 11 người.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • :
  • :