Ba "ông lớn" Honda, Nissan và Mitsubishi hợp lực, tham vọng lật đổ ngôi vương xe điện của Tesla
Ba "ông lớn" của Nhật Bản - Honda, Nissan và Mitsubishi - đã quyết định bắt tay nhau trong một liên minh chiến lược. Động thái này không chỉ đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong cấu trúc ngành ô tô Nhật Bản mà còn thể hiện quyết tâm của họ trong việc thu hẹp khoảng cách với các đối thủ nước ngoài, đặc biệt là Tesla, trong lĩnh vực xe điện.
Liên minh mới này, với tổng doanh số bán hàng hàng năm ấn tượng trên 8.33 triệu xe, đã tạo ra một đối trọng với Tập đoàn Toyota Motor và các đối tác của họ, vốn chiếm lĩnh thị trường với doanh số khoảng 16 triệu xe mỗi năm.
Sự thay đổi mới nhất trong bối cảnh sản xuất ô tô diễn ra khi các công ty tương đối mới đang thống trị thị trường xe điện. Tesla và BYD đang dẫn đầu thị phần xe điện toàn cầu năm 2023 với lần lượt 19.3% và 16%, theo báo cáo của công ty nghiên cứu MarkLines có trụ sở tại Tokyo, trong khi nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi đã thành công trong việc phát triển xe điện chỉ trong 3 năm.
Các hãng xe Nhật Bản đang tụt lại phía sau trong cuộc đua xe điện. Thị phần của Nissan là 3.2%, trong khi Honda đứng ở mức 0.2%.
Câu hỏi đặt ra là liệu sự hợp tác mới của bộ 3 ông lớn Nhật Bản có đủ sức mạnh để thách thức vị thế dẫn đầu của Tesla và BYD trong thị trường xe điện toàn cầu hay không.
Thực tế cho thấy, mặc dù đã liên minh, bộ ba Nhật Bản vẫn đang tụt hậu so với Tesla về mặt đầu tư. Trong khi Tesla đã tăng chi tiêu vốn lên mức kỷ lục 8.9 tỷ USD trong năm 2023, tổng chi tiêu của ba hãng xe Nhật Bản chỉ đạt khoảng 6.3 tỷ USD. Điều này phản ánh khoảng cách đáng kể về nguồn lực tài chính giữa các bên.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận quyết tâm của liên minh Nhật Bản trong việc bắt kịp đối thủ.
Honda đã công bố kế hoạch đầu tư 10 ngàn tỷ Yên vào xe điện và phần mềm đến năm tài chính 2030, trong khi Nissan dự định chi 2 ngàn tỷ Yên cho việc điện khí hóa. Những cam kết đầu tư này cho thấy tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng của họ trong cuộc đua công nghệ xe điện.
CEO của cả ba hãng xe đều nhận thức rõ về sự thay đổi nhanh chóng của thị trường. Makoto Uchida của Nissan chỉ ra rằng "thị trường đang thay đổi với tốc độ rất khác". Nhận định này phản ánh sự cấp bách trong việc thích ứng với làn sóng chuyển đổi số trong ngành ô tô.
Tuy nhiên, thành công của liên minh này không chỉ phụ thuộc vào khả năng hợp tác giữa ba hãng xe mà còn đòi hỏi sự phối hợp hiệu quả với các đối tác trong nhiều lĩnh vực khác, từ bán dẫn đến cơ sở hạ tầng sạc. Đây sẽ là một thử thách lớn, đặc biệt khi nhìn vào bài học từ sự thất bại của liên minh DaimlerChrysler trong quá khứ.
Với dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế rằng xe điện sẽ chiếm phần lớn doanh số bán xe mới toàn cầu vào năm 2035, cuộc đua trong lĩnh vực này đang trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Liên minh Honda - Nissan - Mitsubishi đang đặt cược lớn vào tương lai, và chỉ thời gian mới có thể trả lời cho câu hỏi liệu nỗ lực này có đủ để họ bắt kịp và vượt qua các đối thủ hàng đầu như Tesla và BYD hay không.