Sở Giao thông vận tải TP HCM nói về cách trị ôtô “lách" phí dừng đỗ
Để giảm thất thu trong thu phí ôtô đậu trên đường, Sở Giao thông vận tải TP HCM đề xuất tăng cường xử phạt, phạt nguội qua camera cũng như đề xuất lực lượng Thanh niên xung phong bổ sung lực lượng thu phí.
Ngày 20-6, trong buổi gặp gỡ thông tin tình hình hoạt động của Sở Giao thông vận tải (GTVT) 5 tháng đầu năm với báo chí, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP HCM- cho biết sắp tới sở sẽ có nhiều đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả trong việc thu phí ôtô đậu trên đường.
Theo ông Ngô Hải Đường, thời gian qua hoạt động thu phí đậu ôtô trên đường đã phát huy hiệu quả, giúp việc lưu đậu ôtô trật tự hơn, nâng cao ý thức người dân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng như đơn vị được giao thu phí là Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP HCM (gọi tắt Công ty TNXP) chậm ứng dụng các giải pháp công nghệ trong thanh toán, quản lý cũng như chưa xây dựng quy chế xử phạt tại hiện trường khiến số tiền thu được chưa như dự kiến.
Báo cáo của Công ty TNXP, trong năm 2021, chi phí bỏ ra cho hoạt động này hơn 10 tỉ đồng nhưng doanh thu đạt được chỉ khoảng 2 tỉ, do đó công ty phải sử dụng nguồn thu từ các hoạt động khác để bù đắp gần 8 tỉ đồng.
Từ 1-8-2018, TP HCM bắt đầu thu phí ôtô đậu trên đường
Để tăng hiệu quả trong công tác thu phí đậu ôtô trên đường, Sở GTVT đang rà soát và sẽ sắp xếp lại vị trí điểm đỗ xe, có thể tăng hoặc giảm vị trí đỗ trong thời gian tới. Sở cũng đề nghị Công ty TNXP khẩn trương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất, hoàn chỉnh phương án phối hợp xử lý vi phạm, đặc biệt quy chế xử phạt tại hiện trường giữa TNXP với các đơn vị khác; có giải pháp cung cấp hình ảnh xe vi phạm cho lực lượng cảnh sát giao thông các quận liên quan để làm cơ sở xử lý.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng đề nghị Công ty TNXP nhanh chóng xây dựng kế hoạch kết nối dữ liệu các điểm đậu ôtô tại khu trung tâm thành phố vào ứng dụng quản lý và thu phí để người dân biết rõ khu vực nào có điểm cho đỗ xe và chi phí đậu.
"Đặc biệt trong năm 2022, Sở GTVT sẽ phối hợp với Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt tăng cường xử phạt, phạt nguội qua hình ảnh các trường hợp vi phạm để tăng kinh phí thực hiện cho hoạt động thu phí ôtô trên đường"- ông Ngô Hải Đường cho hay.
Hiện tại, Sở GTVT cũng đang rà soát sắp xếp lại các vị trí đậu xe, đề xuất UBND TP xem xét mở rộng phạm vi tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu ôtô, từ 20 tuyến hiện hữu lên 51 tuyến.
Trước đó, lý giải về nguyên nhân phải bù lỗ 8 tỉ đồng cho hoạt động thu phí đậu ôtô trên đường năm 2021, Công ty TNXP cho biết do năm 2021 TP HCM phải giãn cách xã hội một thời gian dài vì dịch bệnh, chưa kể số điểm thu phí giảm, một bộ phận người dân vẫn đậu xe sai quy định, nhiều người dân đậu ôtô nhưng không nộp phí….
Ngoài ra, phần mềm thu phí Myparking hoạt động chưa ổn định, còn xuất hiện nhiều lỗi trong quá trình giao dịch thanh toán, nhiều người không chấp hành theo quy định việc đăng ký và thanh toán phí đậu xe qua hệ thống. Do đó Công ty TNXP đề nghị Thanh tra Sở GTVT tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm các hành vi đỗ ôtô nhưng không nộp phí.